Cảnh giác với lời mời gọi góp vốn lãi suất cao

Rất nhiều người dân đã nộp đơn tố cáo liên quan đến các hành vi, dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng việc huy động vốn vào các dự án trồng Sâm Ngọc Linh của Công ty cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh. Và mới đây, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại doanh nghiệp này. Đây là lời cảnh tỉnh cho các nhà đầu tư cần thận trọng, cân nhắc kỹ càng trước khi quyết định góp vốn vào bất cứ doanh nghiệp, tổ chức nào.

Theo kết quả điều tra, Công ty cổ phần tập đoàn Mỹ Hạnh không có dự án đầu tư về cây Sâm Ngọc Linh nhưng bà Phạm Mỹ Hạnh vẫn đưa ra thông tin quảng cáo sai sự thật về việc công ty này đang thực hiện dự án trồng và chăm sóc cây Sâm Ngọc Linh tại địa bàn các tỉnh Kon Tum, Quảng Nam.

Bà Đào Thị Bảo -  Hà Đông, TP Hà Nội cho biết: “Đầu tiên chúng tôi chưa tin tưởng lắm, nhưng mà bằng chiêu thức thời gian đầu trả lãi rất đầy đủ, sòng phẳng, thế là chúng tôi tin tưởng. Chúng tôi gọi cả anh em bạn bè hàng xóm cứ có bao nhiêu, cả lãi trả được bao nhiêu chúng tôi gom vào gửi những lần sau”.

Từ các tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra đã làm rõ bà Phạm Mỹ Hạnh dùng thủ đoạn huy động vốn bằng phương thức đa cấp, thu tiền của hàng nghìn cá nhân với tổng số tiền hơn 1.200 tỷ đồng. Sau đó, bà Hạnh sử dụng một phần tiền này để trả lãi cho chính các nhà đầu tư, lấy tiền của người góp vốn sau trả tiền gốc lãi cho người đã góp vốn trước và chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn, với hơn 600 tỷ đồng.

Cơ quan Công an đánh giá đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận và báo chí quan tâm, tiềm ẩn phức tạp về  ANTT. Hiện, Công an thành phố Hà Nội cũng đang điều tra một số vụ án có dấu hiệu lừa đảo, huy động vốn tương tự như  vụ án tại Công ty bất động sản Nhật Nam, Bank Land...

Trung tá Nguyễn Phi Hùng - Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Với tình hình kinh tế như hiện nay thì mức lãi suất cam kết 30-40%/năm là không thể. Người dân phải tiếp cận những báo cáo tài chính, hoạt động kinh doanh cụ thể của công ty mới đưa ra quyết định đầu tư. Tránh bị rơi vào bẫy lãi suất của các đối tượng đã giăng sẵn...”

Hình thức lừa đảo thông qua thủ đoạn kêu gọi góp vốn đầu tư của các đối tượng rất tinh vi, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin và đánh vào lòng tham. Bởi vậy các nhà đầu tư cần thận trọng, cân nhắc kỹ càng trước khi quyết định góp vốn vào bất cứ doanh nghiệp, tổ chức nào.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ việc phát hiện một số đối tượng bán sách giả, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Đã Nẵng đã điều tra và phá toàn bộ đường dây in ấn, gia công, làm giả sách giáo khoa số lượng cực lớn tiêu thụ khắp toàn quốc.

Dù đã phản ánh trong bản tin cách đây chưa lâu, nhưng hàng ngày tình trạng vi phạm luật giao thông vẫn diễn ra tại nút giao Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh, thuộc quận Hà Đông.

Tình trạng lấn chiếm không gian chung thành của riêng đang diễn ra trên nhiều tuyến phố.

Một xe tải trong quá trình lưu thông trên cao tốc bất ngờ mất lái, khiến xe lật ngang ra lòng đường.

Một người phụ nữ đã tử vong sau vụ tai nạn giao thông xảy ra sáng 21/6 trên quốc lộ 20, đoạn đi qua xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Các lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp cố tình đổ trộm đất, phế thải xây dựng ra bãi sông Hồng.