Cảnh giác với nhiều loại ma túy mới tấn công học đường

Hiện nay, có nhiều loại ma túy mới ngụy trang dưới nhiều dạng khác nhau đang xâm nhập vào trường học như là nước vui, bùa lưỡi, khô gà và được các em học sinh sử dụng vô tư đang là vấn đề được dư luận quan tâm. Bởi trên thực tế dù là vô tình hay cố ý sử dụng các loại ma túy dạng mới mà không biết tác hại của chúng gây ra đều sẽ để lại hậu quả khôn lường.

Những ngày qua, cộng đồng mạng và các phụ huynh học sinh được phen hốt hoảng, lo lắng vì thông tin một lô kẹo lạ bán tại cổng trường học tại thành phố Lạng Sơn bị thu giữ có chứa ma túy. Thậm chí, có thông tin rằng loại kẹo này cũng đã có mặt và bán ở Hà Nội. Rất may, sau khi xét nghiệm, cơ quan chức năng đã khẳng định loại kẹo trên là hàng lậu không rõ nguồn gốc nhưng không có ma túy. Tuy nhiên, đây cũng là một lời cảnh báo về việc cần nâng cao tuyên truyền để nhận diện mối đe dọa của các loại ma túy thế hệ mới xâm nhập vào học đường.

Các loại ma tuý núp bóng dưới dạng thuốc lá điện tử, thực phẩm,...

Để tuyên truyền về các loại ma túy mới xâm nhập học đường, nhiều trường học đã tổ chức các tiết học ngoại khoá phối hợp với lực lượng công an để truyền tải ví dụ như tiết học ở trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm.

Hiện nay, các loại ma túy tổng hợp ngày càng đa dạng về chủng loại, giá thành rẻ, dễ cất giấu, dễ sử dụng, dễ mang vào trường học và núp bóng dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử. Dù là vô tình hay cố ý sử dụng các loại ma túy dạng mới đều có thể sẽ để lại hậu quả khôn lường. Điều này đòi hỏi các nhà trường cần quan tâm hơn nữa và có những biện pháp nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh.

Tiết học ở trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm.

Cùng với việc nâng cao nhận thức, chính quyền nhiều địa phương cũng đã tăng cường các biện pháp kiểm soát các loại thực phẩm bán trước các cổng trường. Những loại không rõ nguồn gốc xuất xứ hay có dấu hiệu bất thường sẽ bị tịch thu và thực hiện giám định theo quy định. Từ đó, sẽ có những bước can thiệp kịp thời.

Ma túy thế hệ mới có khả năng gây nghiện rất nhanh, đồng thời tàn phá hệ thần kinh trung ương khiến người dùng không điều khiển được hành vi, thường xuyên hoang tưởng. Vì vậy, việc lập rào chắn, ngăn ma túy tấn công trường học cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục từ cả ba phía: Gia đình, nhà trường, các lực lượng chức năng. Có như vậy mới có thể tạo được một môi trường học tập an toàn và yên tâm cho trẻ phát triển.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 18/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lộc (Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố Phạm Đức Hải (còn được gọi là Hải 'Idol') và 3 đồng phạm về tội “Gây rối trật tự công cộng” trong vụ đoàn rước dâu bằng xe sang dừng trên tuyến đường trục Bắc - Nam để chụp ảnh.

Khi đi trên đường đèo dốc, trơn trượt, sương mù làm giảm tầm nhìn, người lái xe phải chú ý quan sát, đi đúng phần đường quy định. Những trong tình huống này, tài xế xe con lại làm ngược lại khi để vượt ở vị trí gần khúc cua, gây ra sự cố cho xe khác và bỏ đi.

Khoảng 3h ngày 10/5/2024, tổ tuần tra của Công an quận Hà Đông phát hiện trên đoạn đường Trần Phú thuộc địa bàn phường Văn Quán, quận Hà Đông có khoảng hơn 30 thanh, thiếu niên điều khiển xe máy, sử dụng hung khí là tuýp sắt gắn dao nhọn, phóng nhanh theo hướng đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân.

Công an huyện Thanh Trì đã bàn giao chiếc điện thoại bị thất lạc cho chủ nhân là anh Nguyễn Văn Tú (Thường Tín, Hà Nội).

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Mê Linh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Khổng Văn Kiên (sinh năm 2005, HKTT: Xuân Hoà, Lập Thạch, Vĩnh Phúc) và Nguyễn Quốc Toản (sinh năm 2005, HKTT: Yên Thạch, Sông Lô, Vĩnh Phúc) về tội "Cướp giật tài sản".

Điều khiển xe máy tông trúng gác chắn đường sắt đoạn qua địa phận huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), người đàn ông ngã xuống đường và tử vong sau đó.