Cảnh giác với phần mềm giả mạo cơ quan thuế

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP. Hà Nội cảnh báo người dân về thủ đoạn giả danh cơ quan thuế yêu cầu cài phần mềm giả mạo.

Theo đó, các đối tượng giả mạo nhân viên cơ quan thuế, liên hệ với các nạn nhân qua số điện thoại, Zalo, Facebook… để mời nạn nhân lên cơ quan thuế xác nhận thông tin. Sau khi trao đổi sẽ thuyết phục người dùng tải ứng dụng từ link chúng cung cấp. Đây là phần mềm giả mạo app của Tổng cục Thuế trên các trang web giả mạo, ngụy trang là truy cập vào kho ứng dụng Google Play Store (CHPlay).

Khi đã lừa được nạn nhân bấm vào link để tải ứng dụng giả mạo dạng “.apk”, đối tượng lừa đảo sẽ hướng dẫn cài đặt và yêu cầu chấp nhận toàn bộ quyền cho ứng dụng để hoạt động. Lúc này, nạn nhân bị chiếm quyền điều khiển điện thoại, các đối tượng sẽ nhắm đến thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng, tài khoản chứng khoán. Khi đã có thông tin của người dùng, tội phạm sẽ dùng nhiều chiêu trò để có được mã OTP chuyển tiền hòng chiếm đoạt tiền trong ngân hàng. Đặc biệt, chúng còn đưa ra nhiều lý do yêu cầu người dùng xác thực khuôn mặt nhiều lần để thực hiện chuyển số tiền lớn trong tài khoản của nạn nhân khi bắt buộc xác thực sinh trắc học.

Cảnh giác với phần mềm giả mạo cơ quan thuế
Người nộp thuế lưu ý và cảnh giác với các hình thức lừa đảo mới

Mới đây, một người đàn ông trú tại Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội đã bị mất gần 1 tỷ đồng chỉ trong vòng 2 phút do làm theo hướng dẫn của người gọi điện thoại xưng là nhân viên Chi cục thuế Hoàng Mai. Đối tượng lừa đảo gọi điện và yêu cầu anh vào xác nhận thông tin về công ty mới lập của anh để đăng tải lên Cổng dịch vụ công. Thấy các thông tin đúng với mình anh đã tin tưởng và tải ứng dụng do đối tượng cung cấp để đồng bộ thông tin. Sau khi đăng nhập số tài khoản ngân hàng, xác thực khuôn mặt đến lần thứ hai thì nghi ngờ bị lừa nên anh gọi điện đến Tổng đài của Ngân hàng đang sử dụng và yêu cầu khóa tài khoản để hạn chế được số tiền bị các đối tượng chiếm đoạt.

Trước thực trạng này, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân lưu ý: không tải app lạ và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu; luôn kiểm chứng qua các kênh chính thống bằng cách gọi điện thoại tới cơ quan thuế hoặc cơ quan Công an trên địa bàn. Đặc biệt, khi có nhu cầu sử dụng các ứng dụng, người dân chỉ nên tải app trên các kho ứng dụng uy tín, cụ thể là CHPlay và App Store. Đồng thời, tuyệt đối không bao giờ được cấp cho ứng dụng toàn quyền điều khiển thiết bị. Người dùng hệ điều hành mở như Android cần cảnh giác hơn khi cấp quyền ứng dụng lạ, cài đặt từ nguồn bên thứ ba. Người dân cần tỉnh táo, cảnh giác để bảo vệ tài sản cá nhân của mình, tránh “tiền mất, tật mang”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, trưa 19/9, bão số 4 đang nằm trên biển tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị với cường độ cấp 8, cấp 9. Từ 13-15 giờ hôm nay, 19/9 bão số 4 đi vào đất liền Quảng Bình và Quảng Trị; vùng gần tâm bão đi qua có thể có gió cấp 8, cấp 10.

Ngày 19/9, phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã phối hợp Công an TP. Thủ Dầu Một bắt quả tang và tạm giữ 04 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép số lượng lớn pháo hoa nổ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự Khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc, sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba từ ngày 22-26/9/2024.

Dự án Cung Thiếu nhi mới của Hà Nội đã và đang hoàn thiện sau gần 3 năm thi công, với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng. Khi đi vào hoạt động, nơi đây sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho việc học tập, vui chơi của thanh thiếu niên Thủ đô là môi trường phát triển cho các tài năng tương lai của Thành phố.

Nhà máy điện rác Seraphin - nhà máy điện rác thứ hai của Thủ đô Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm từ tháng 12 năm nay.

Giờ cao điểm sáng 19/9 đã xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông nghiêm trọng trên đường gom Đại lộ Thăng Long hướng từ Hòa Lạc về trung tâm, tại km 6+200 đoạn trước khu đô thị Vinsmart City. Nguyên nhân là do thi công sửa chữa đường ống nước sông Đà.