Cảnh giác với thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân mới

Với sự phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay, có rất nhiều phương thức để các đối tượng có thể đánh cắp thông tin cá nhân, trong đó có thông tin CCCD của người dân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, người dân cần phải hết sức cảnh giác, nâng cao ý thức tự bảo vệ thông tin cá nhân của chính mình để không trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thường xuyên bị làm phiền bởi các cuộc gọi rác, những nạn nhân không khỏi bức xúc. Không chỉ là các cuộc gọi quảng cáo thương mại, mà thậm chí là các cuộc gọi được giới thiệu là đến từ các đơn vị, công ty, tổ chức khác nhau với nhiều thông tin hấp dẫn nhưng mục đích chung đó là lấy thông tin cá nhân của nạn nhân.

Chị Nguyễn Khánh Huyền – người dùng mạng xã hội cho biết: “Khi mà nhận điện thoại thì tôi sẽ phân loại thành hai dạng, dạng thứ nhất là các cuộc gọi tự động có thể dùng AI để nói chuyện thì nghe được vài giây là tôi tắt ngay. Còn dạng thứ hai là nói chuyện với người thật, họ thường mang đến một cái món quà gì đó và yêu cầu mình cung cấp thông tin cá nhân như là số điện thoại, Zalo hoặc địa chỉ để gửi tặng. Ngoài ra tôi còn nhận khá nhiều cuộc gọi mời làm thẻ tín dụng mà tôi không có nhu cầu”.

Theo các chuyên gia, các đối tượng có nhiều cách thức khác nhau để tiếp cận và khai thác thông tin cá nhân của người dân qua điện thoại hoặc mạng xã hội.

Ông Nguyễn Phú Lương – Phó trưởng phòng giám sát an toàn thông tin, trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia chia sẻ: “Thời gian gần đây nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng cũng như xu hướng tiêu dùng trước trả tiền sau của người dân đang rất nhiều. Lợi dụng việc này nhiều đối tượng đã giả mạo các tổ chức tài chính hay ngân hàng, gọi điện cho người dân bằng hình thức gia hạn thẻ, nâng cấp thẻ hay có những gói ưu đãi dành riêng cho người dân. Từ đó yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân để hỗ trợ mở thẻ sớm hơn, nhanh hơn, rút gọn thủ tục hơn”.

Bên cạnh đó, việc sử dụng thông tin CCCD để vay tiền từ các tổ chức tín dụng trên mạng xã hội hay đăng ký tại các ứng dụng trực tuyến, trò chơi trực tuyến,... cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất thông tin cá nhân. Vì vậy, người dân cần cẩn trọng với các tin nhắn, cuộc gọi hoặc thông tin từ người không rõ danh tính.

Để phòng ngừa các nguy cơ, người dân cần hết sức cẩn trọng khi cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng để tham gia vào các giao dịch trực tuyến, kiên nhẫn và tỉnh táo khi đưa ra quyết định về giao dịch tài chính. Đặc biệt, sử dụng hệ thống bảo mật mạnh mẽ để bảo vệ thiết bị của mình khỏi các mối đe dọa trực tuyến.

“Người dân phải xác thực thông tin khi được lời mời chào gia hạn thẻ tín dụng hay mời vay, mở thẻ. Khi thực sự có nhu cầu hãy liên hệ với những công ty, ngân hàng, tổ chức tài chính uy tín, đến làm việc trực tiếp. Khi cung cấp thông tin cá nhân trực tiếp để mở thẻ để được hỗ trợ tốt hơn. Tránh cung cấp thông tin cũng như mọi thông tin cá nhân hay các thông tin cần thiết qua online hoặc các kênh tài khoản OTT”, ông Nguyễn Phú Lương chia sẻ thêm.

Các hoạt động, giao dịch trên môi trường mạng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro lộ thông tin cá nhân. Do đó, mỗi cá nhân cần ý thức bảo mật thông tin, đây là yếu tố quan trọng nhất trong việc phòng ngừa kẻ xấu lợi dụng sơ hở để khai thác thông tin cá nhân của người dân nhằm thực hiện các hành vi phạm pháp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hẹn gặp để mua ô tô, người đàn ông yêu cầu lên lái thử, rồi sau đó điều khiển xe bỏ chạy.

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố vừa kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại quận Đống Đa.

Trưa 11/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) khẳng định, không có chuyện chặn cướp ô tô rồi bỏ chạy như các trang mạng thông tin. Vụ việc được xác định là người mua xem xe, đi thử rồi điều khiển ô tô bỏ chạy.

Khoảng 6h30 ngày 11/5, người dân đi trên đường Trần Phú, quận Hà Đông (Hà Nội) phát hiện tại trụ đường sắt trên cao HR07 có một vụ tai nạn nghiêm trọng.

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT Thành phố Hà Nội đã xử lý 1.615 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh, báo động tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn ra hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đối với học sinh.

Mới đây, trên trang mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh tranh cãi dẫn đến xô xát giữa một nhóm người tại chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ngay sau khi nhận được đơn trình báo vụ việc, Công an phường Vĩnh Hưng đã lập tức vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.