Cannada giảm giờ làm thêm của sinh viên do thiếu nhà ở

Canada dự kiến áp dụng trở lại giới hạn 20 giờ làm thêm mỗi tuần với sinh viên quốc tế vào tháng 4 tới do tình trạng thiếu nhà ở khi số lượng sinh viên quốc tế không ngừng tăng lên. Kế hoạch này không chỉ khiến nhiều sinh viên lo lắng về khả năng trả tiền học và sinh hoạt phí mà còn có thể gây ra tình trạng thiếu lao động tạm thời trong các ngành dịch vụ thực phẩm và bán lẻ .

Tháng 12/2023, Bộ trưởng Nhập cư Canada Marc Miller đã vạch ra các biện pháp, bao gồm áp dụng trở lại giới hạn làm thêm mỗi tuần với sinh viên quốc tế để giải quyết các nút thắt do tình trạng thiếu nhà ở khi lượng sinh viên quốc tế tăng đột biến. Theo đó, chính phủ có kế hoạch giới hạn giờ làm việc hàng tuần của sinh viên quốc tế từ 40 giờ xuống còn 20 giờ bắt đầu từ tháng 4/2024. Điều này đặt ra nhiều khó khăn đối với thị trường lao đông của nước này.

Nhà kinh tế học Brendon Bernard cho biết: "Cắt giảm giờ làm thêm. Điều đó có nghĩa là túi sinh viên sẽ có ít tiền hơn để chi tiêu. Và do đó, có nhiều tác động xảy ra cùng lúc với nền kinh tế  khi có những thay đổi về số người đang làm việc ở Canada và những con số nhập cư này tác động đến cả nguồn cung lao động cũng như nhu cầu về công nhân".

Canada đã nổi lên như một điểm đến lý tưởng đối với sinh viên quốc tế vì việc xin giấy phép lao động sau khi kết thúc khóa học tương đối dễ dàng. Sinh viên quốc tế cũng là nguồn thu tiền mặt cho các trường đại học khi họ mang về khoảng 16,4 tỷ USD hàng năm.

Ông Maximilien Roy, phó chủ tịch hiệp hội nhà hàng Canada cho biết sinh viên ngoài đem tới những lợi ích kinh tế, xã hội, văn hóa cần thiết ở Canada: "Chúng tôi cần thu hút sinh viên quốc tế đến học. Đây là nhóm chủ chốt làm việc trong ngành đối với chúng tôi".

Việc áp dụng trở lại giới hạn giờ làm thêm khiến chính phủ nước này đang phải đối mặt với sự phản đối từ các hiệp hội sinh viên. Pat Chaisang, cựu sinh viên quốc tế đến từ Thái Lan, người sáng lập Isempower, nền tảng tìm kiếm việc làm dành cho sinh viên nước ngoài, cho biết việc cắt giảm giờ làm việc sẽ hạn chế khả năng tích lũy kinh nghiệm làm việc quý giá của sinh viên.

Chị Pat Chaisang - người sáng lập nền tảng Isempower

Chị Pat Chaisang (người sáng lập nền tảng Isempower) cho biết: "Làm thêm cung cấp cơ hội làm việc vững chắc phù hợp với lĩnh vực học tập của họ. Hơn 20 giờ làm thêm mỗi tuần sẽ tốt hơn nhiều so với việc cho phép họ làm việc với số giờ giới hạn. Hạn chế giờ làm thêm khiến họ phải chọn việc không liên quan đến ngành họ học hoặc không mang lại lợi ích gì cho sự nghiệp tương lai của họ".

Nhiều sinh viên bày tỏ lo ngại rằng các quy định mới sẽ khiến họ phải làm việc ngoài giờ quy định mà không được bảo vệ đầy đủ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thị sát một hệ thống vũ khí tên lửa chiến thuật mới và hệ thống này dự kiến sẽ được lắp đặt tại các đơn vị tên lửa thuộc quân đội Triều Tiên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc từ thứ Năm đến thứ Sáu (ngày 16-17 tháng 5). Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ năm vào ngày 7/5.

Ít nhất 8 người thiệt mạng và 8 người bị thương nặng trong vụ tai nạn xe buýt xảy ra tại phía Bắc bang Florida (Mỹ).

Quốc hội Gruzia đã thông qua dự luật kiểm soát hoạt động của các tổ chức có ảnh hưởng nước ngoài tại quốc gia này, bất chấp các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, tuyên bố rằng việc Mỹ cấm nhập khẩu urani từ Nga sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực hạt nhân của nước này.