Cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp cuối năm

Mới đây, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông trên cả nước đã ra quân cao điểm xử lý vi phạm giao thông. Trong đợt này, lực lượng chức năng sẽ tập trung chủ yếu vào những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Mặc dù đã có chiều hướng giảm so với cùng kỳ các năm trước nhưng vi phạm về nồng độ cồn vẫn là một trong những vi phạm được tập trung xử lý nhiều nhất.

Những thói quen đã ngấm vào nhiều cá nhân, dù ăn trưa hay ăn tối cứ gặp nhau là phải có chén rượu, cốc bia… Càng về những ngày cuối năm, tâm lý nhiều người lại càng chủ quan, biết rõ mình đã uống nhưng vẫn cố tình điều khiển phương tiện.

Sau cuộc nhậu buổi trưa với đồng nghiệp, người đàn ông trong đoạn clip vẫn lái xe và vi phạm trên mức kịch khung với nồng độ đo được 0,509 mg/l khí thở. Một cái giá khá đắt khi người vi phạm bị xử phạt hành chính lên tới 8 triệu đồng, bị tạm giữ phương tiện và giấy phép lái xe.

Cũng tại chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn tại tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng - Láng Hạ, sau 4 giờ kiểm tra liên tục, đã có hàng chục trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Điều đáng nói, dù biết là mình đã sử dụng chất uống có nồng độ cồn nhưng vẫn điều khiển phương thiện. Thậm chí, còn không xuất trình được giấy phép lái xe của mình.

Từ đầu năm đến nay, CSGT cả nước xử lý gần 700.000 trường hợp, số người vi phạm nồng độ cồn chiếm 23% trong tổng lỗi vi phạm. Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, càng về những ngày cuối năm, việc xử lý chuyên đề về nồng độ cồn là liên tục, không có ngày nghỉ và không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Để có thể thay đổi văn hóa ăn nhậu và ý thức chấp hành pháp luật giao thông của nhiều người thay đổi theo hướng trách nhiệm hơn, tích cực hơn không phải là câu chuyện một sớm một chiều. Để làm được điều này cần sự kiên trì, bền bỉ và quyết liệt không vùng cấm, ngoại lệ. Ngoài việc tăng cường lực lượng, lực lượng CSGT cũng tập trung tăng cường xử lý, áp dụng linh hoạt các mô hình tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm an toàn giao thông đợt cao điểm cuối năm và đã phát huy được hiệu quả nhất định.

Dịp cuối năm, tình trạng người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia có dấu hiệu gia tăng. Do đó, ngoài việc xử lý vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với các lực lượng công an địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền tại nhà hàng, quán ăn với thông điệp khi đã sử dụng rượu bia thì không điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau những tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, cơ quan chức năng đã cấm các xe tải nặng, xe khách trên 30 chỗ và bổ sung thêm những điểm dừng nghỉ để đảm bảo an toàn. Ngày 15/5, một lái xe tải tiếp tục bị xử phạt vì lỗi vượt ẩu.

Chiều 16/5, phiên xét xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 10 bị cáo khác liên quan đến đại án Việt Á đã kết thúc phần xét hỏi. Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao đánh giá cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhận số tiền hối lộ 2,25 triệu USD là đặc biệt nghiêm trọng nên không có lý do để chấp nhận kháng cáo.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 70, đoạn từ cầu Ngà đến hết ranh giới Làng giáo dục quốc tế thuộc phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, khởi công từ năm 2020, nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang, chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Vào khoảng 14h ngày 15/5 trên Quốc lộ 38 đoạn qua huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, một bà cụ đã đi bộ đến giữa đường nhưng tài xế ô tô gắn camera hành trình vẫn không hề có dấu hiệu giảm tốc hoặc dừng xe nhường đường cho bà cụ.

Sáng ngày 16/5, Toà án nhân dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai mở phiên xét xử sơ thẩm vụ xe khách Thành Bưởi vượt trái gây tai nạn làm 9 người thương vong.

Hôm nay ngày 16/5, phiên tòa phúc thẩm xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo trong vụ kít xét nghiệm Việt Á có kháng cáo tiếp diễn. Ngay trước đó, Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á, đã trả lời thẩm vấn.