Cấp căn cước cho học sinh dưới 14 tuổi trong dịp hè

Sau một tuần kể từ khi Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, rất đông trẻ em dưới 14 tuổi tới trụ sở cơ quan công an để làm thủ tục cấp căn cước mới.

Công an các đơn vị, địa phương cho biết đã chuẩn bị điều kiện tốt nhất về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, hệ thống phần mềm, bảo đảm thuận lợi nhất trong việc thu nhận, cấp căn cước mới cho công dân, nhất là học sinh.

Người dân xếp hàng rất đông để chờ làm căn cước.

9h sáng, tại trụ sở Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, số thứ tự chờ làm căn cước đã lên đến hơn 150.

Tại quận Hà Đông, người dân xếp hàng rất đông để chờ làm căn cước, đa số là học sinh.

Chị Ngô Thị Lan (phường Yết Kiêu, quận Hà Đông) cho hay: “Tôi biết được thông tin cấp căn cước cho các con qua trang Fanpage của Công an Hà Nội, nên nay tôi đưa con tới làm. Nói chung là dù đông nhưng cũng rất thuận tiện”.

Đa phần các phụ huynh tranh thủ đưa con đi cấp căn cước

Do đang trong kỳ nghỉ hè nên phụ huynh tranh thủ đưa con đi làm căn cước, khiến số lượng cấp hồ sơ tăng đột biến trong tuần qua.

Theo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an thành phố Hà Nội, từ 1/7 đến nay đã có hơn 1.500 hồ sơ cấp căn cước cho trẻ 0-6 tuổi; hơn 12.700 hồ sơ cấp căn cước cho trẻ từ 6-14 tuổi.

Đội QLHC về TTXH tại các địa phương đã chuẩn bị điều kiện tốt nhất về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đồng thời tăng cường lực lượng để bố trí tiếp đón người dân.

Thiếu tá Nguyễn Tuấn Chung, Phó Đội trưởng Đội QLHC về TTXH, Công an quận Hà Đông, cho hay: “Đợt này chúng tôi tập trung cấp căn cước cho nhóm đối tượng trẻ từ 6 – 14 tuổi. Do số lượng người dân tới đông nên chúng tôi phải bố trí thêm người thay phiên ca kíp làm việc tới khi hết các trường hợp cấp mới nghỉ”.

Quy trình cấp căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi không có gì khác biệt so với người từ 14 tuổi trở lên.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi. Quy định cấp căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi sẽ không bắt buộc mà thực hiện theo nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, việc làm căn cước cho trẻ có nhiều giá trị, nên Bộ Công an vẫn khuyến khích các gia đình nên thực hiện.

Quy trình cấp căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi không có gì khác biệt so với người từ 14 tuổi trở lên. Các thủ tục được thực hiện rất nhanh chóng, thuận lợi. Phụ huynh chỉ cần cập nhật thông tin online trên VNeID, sau đó đưa trẻ tới cơ quan công an thực hiện thu nhận vân tay, chụp ảnh gương mặt và thu nhận mống mắt. Cả quá trình chỉ mất khoảng 10-15 phút.

Với trẻ dưới 6 tuổi, khi có nhu cầu, sẽ được cấp căn cước công dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Chính phủ vừa có yêu cầu rà soát và đề xuất các cơ chế đặc thù, đặc biệt triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhất là huy động nguồn lực và quy trình thủ tục, các chính sách đặc thù về đất đai.

Phà chuyên dụng của quân đội chở phương tiện và người dân qua sông Hồng sẽ tạm dừng hoạt động sau 2 ngày hoạt động.

Theo quy định mới về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, hình thức giám sát lực lượng công an làm nhiệm vụ thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình đã được loại bỏ.

Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu thông tin chỉ trong một ngày hôm qua, 5/10, tỉnh Kon Tum đã hứng chịu 2 trận động đất có độ lớn 4.1 và 3,5 độ richter.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo, hôm nay 6/10, tại Hà Nội, trời ít mây, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng; gió Đông Bắc cấp 2-3.

Sau hơn 2 năm triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, người dân không cần phải mang nhiều giấy tờ khi ra đường, thủ tục hành chính được rút gọn.