Cấp đổi GPLX, ngoại thành vắng vẻ, nội thành chen chúc

Ngay khi kết thúc kỳ nghỉ Tết nguyên đán, nhiều người dân tại Hà Nội có nhu cầu đi làm thủ tục cấp đổi, cấp lại GPLX. Mặc dù, thành phố đã có tới 7 địa điểm tiếp nhận thủ tục nhưng theo ghi nhận, lượng người đến 2 điểm tại trung tâm thành phố là đường Cao Bá Quát và Võ Chí Công tăng cao đột biến, người dân phải chờ hàng giờ đồng hồ để đến lượt. Còn 5 điểm ở các huyện, thị thì số công dân đến làm thủ tục chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Anh Lã Quốc Việt (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) sắp hết hạn GPLX ô tô bằng C. Nhờ nắm được thông tin trên báo chí nên anh Việt đã thu xếp công việc qua bộ phận một cửa của UBND huyện làm thủ tục để tránh quá hạn GPLX. Anh rất bất ngờ vì thời gian làm thủ tục khá nhanh gọn.

“Mình đến đây làm thủ tục giấy tờ chắc chỉ mất 15 - 20 phút là đã xong rồi không như các lần trước đi đổi rất là lâu và quãng đường di chuyển rất là xa.”, Anh Việt chia sẻ.

 

Thành phố Hà Nội thí điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp đổi, cấp lại GPLX tại bộ phận một cửa của UBND huyện Ứng Hòa từ ngày 20/11/2023. Cao điểm lượng người dân đến làm thủ tục là vào cuối tháng 11 và tháng 12 của năm ngoái. Còn sau Tết, trung bình mỗi ngày, tại bộ phận một cửa này giải quyết khoảng trên dưới 10 trường hợp. Như trong ngày hôm nay, 21/2, buổi sáng chỉ có 5 công dân đến làm thủ tục cấp đổi GPLX. Theo đánh giá của bộ phận một cửa huyện Ứng Hòa, cơ sở vật chật và nhân lực tại huyện hoàn toàn đảm bảo để có thể tiếp nhận thêm hồ sơ, tránh quá tải cho 2 điểm một cửa của Sở GTVT.

Công dân đến bộ phận một cửa huyện Ứng Hòa nộp hồ sơ cấp đổi GPLX

Ông Lê Xuân Viên – Chuyên viên phòng Quản lý đô thị Huyện Ứng Hòa trao đổi: “Sau Tết thì có ngày thì 20 người đến cấp đổi, có ngày thì chỉ 3,4 người thôi. Cũng tùy vào thời điểm nữa. Các huyện khác cũng có một số người đến UBND huyện Ứng Hòa để làm thủ tục cấp đổi, cấp lại GPLX. Thứ nhất, giảm thiểu số lượng người về sở GTVT. Thứ hai giảm thiểu chi phí đi lại rồi thời gian của người dân.”

Cũng trong tình trạng vắng vẻ tương tự như huyện Ứng Hòa, bộ phận một cửa tại thị xã Sơn Tây cũng chỉ có 7 công dân đến làm việc trong một buổi sáng. Tuy nhiên, dù đông hay vắng thì công dân cũng đều nhận được sự hỗ trợ tối đa từ các chuyên viên.

Ông Phạm Văn Long (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) công dân đến làm thủ tục chia sẻ: “Tôi thấy bằng lái xe cũ qua rồi tôi đi đổi. Tôi đến đây tôi thấy là việc dễ dàng và tiếp đón rất tốt.”

Anh Phan Ngọc Tiến, chuyên viên bộ phận một cửa thị xã Sơn Tây trao đổi với chúng tôi: “Về thủ tục hành chính để cấp đổi bằng lái xe thì rất đơn giản, thủ tục nhanh gọn, thời gian nhập hồ sơ và thời gian trả kết quả cũng rất là ngắn nên không những nhân dân trên địa bàn thị xã mà nhân dân ở các huyện lân cận như Ba Vì, Thạch Thất, Phúc Thọ, Đan Phượng cũng đánh giá rất cao”.

Tình trạng đông đúc tại một bộ phận một cửa của Sở GTVT Hà Nội

Trái ngược với sự vắng vẻ ở các điểm cấp đổi GPLX tại huyện, thị xã, 2 điểm một cửa của Sở GTVT ở đường Cao Bá Quát và Võ Chí Công lại luôn trong tình trạng đông đúc, công dân phải chờ đợi hàng giờ để đến lượt làm thủ tục. Anh Đặng Tiến Thành (huyện Đông Anh, Hà Nội) nay đi làm thủ tục đổi GPLX quốc tế đã đến làm việc từ hôm qua nhưng chưa được. “Hôm nay xếp hàng tốt hơn hôm qua. Hôm qua đông hơn gấp đôi, gấp ba lần hôm nay, mình xếp hàng nhưng không làm được hồ sơ nên hôm nay mình đến xếp hàng lại.”, anh Thành nói.

Theo Sở GTVT Hà Nội, nguyên nhân tăng đột biến lượng hồ sơ tại 2 điểm một cửa của Sở những ngày qua là do trước và trong thời gian nghỉ Tết người dân đa phần bận việc nên dồn ra tháng Giêng. Bên cạnh đó, không ít người dân ngoại tỉnh cũng tới Hà Nội để cấp đổi GPLX. Một nguyên nhân khác là do có rất nhiều người dân ngoại thành không biết có thể đến bộ phận một cửa tại 5 địa điểm để làm thủ tục là: huyện Đông Anh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Ứng Hòa và thị xã Sơn Tây. Và tất cả những người dân sinh sống ở khu vực lân cận những điểm này nếu có nhu cầu cũng có thể đến cấp đổi, cấp lại GPLX.

Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội khuyến cáo người dân làm trực tiếp tại bộ phận một cửa, không thông qua lực lượng “cò mồi”. Mọi thủ tục, giấy tờ liên quan đều được Sở hướng dẫn trên các bảng biển, dán công khai tại nơi làm việc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau một thời gian dài thử nghiệm, Lamborghini cuối cùng cũng trình làng bản cập nhật tiếp theo của dòng super SUV mang tên Urus SE, tại triển lãm ô tô đang diễn ra tại Trung Quốc. Đây là phiên bản hybrid được hãng cho là mang đến trải nghiệm lái chưa từng có, nhờ vào tính khí động học và hiệu năng vận hành.

Phần cuối của chương trình hôm nay là hình ảnh phiên bản màu sắc mới vừa được Honda bổ sung cho mẫu xe tay ga SH 2024. Trước đó, hãng đã trình làng thị trường Ý phiên bản Vetro màu xanh ngọc lục thu hút sự quan tâm của lượng lớn khách hàng.

Được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 2/2022, Aston Martin DBX707 được đánh giá là mẫu SUV hiệu năng cao của thương hiệu Anh Quốc. Để nâng cao trải nghiệm cho người lái, hãng vừa cho ra mắt phiên bản nâng cấp của mẫu xe này, được tinh chỉnh về thiết kế và hiệu năng vận hành.

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân bằng xe buýt trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã tăng cường xe cho các ngày cao điểm.

Food tour Hải Phòng có lẽ là một trong những hoạt động của nhiều người trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa từ Hà Nội đi Hải Phòng cũng là một trải nghiệm thú vị. Nắm bắt được nhu cầu đó, Công ty CP Vận tải Đường sắt đã bố trí thêm 4 chuyến tàu tuyến Hà Nộ - Hải Phòng để phục vụ người dân.

Dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sắp tới nhu cầu đi lại cũng như vận tải hàng hóa của người dân là rất cao. Vì thế, để hạn chế ùn tắc, Cục Cảnh sát giao thông đã có phương án phân luồng cụ thể.