Cấp thẻ hành nghề cho xe ôm: Thêm tiện chứ không thêm phiền! | Hà Nội tin mỗi chiều
Theo đó người điều khiển các phương tiện trên để chở khách hay hàng hóa phải đăng ký với UBND phường, xã, thị trấn để xác nhận đóng dấu vào Thẻ hoạt động vận chuyển. Thẻ này do tổ chức, cá nhân tự in ấn theo mẫu.
Dự thảo quyết định việc sử dụng xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ để kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn có vài điểm mà tài xế có thể sẽ quan tâm.
Chẳng hạn như: Bên cạnh việc đảm bảo những yếu tố về độ tuổi, sức khoẻ, mũ bảo hiểm, giấy phép lái xe như quy định của pháp luật thì người hành nghề vận chuyển phải đăng ký với UBND xã, phường, thị trấn để xác nhận đóng dấu vào Thẻ hoạt động vận chuyển.
Ngoài ra, khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự, CMND hoặc CCCD còn hiệu lực và Thẻ hoạt động vận chuyển.
“Ủng hộ việc phát hành thẻ. Xin góp ý thêm: Thẻ này nên được treo công khai trên người điều khiển phương tiện để tiện kiểm tra của khách hàng và cơ quan chức năng”.
“Quan trọng là văn hóa phục vụ. Nó sẽ mang đến các lợi ích không chỉ riêng cho người hành nghề, mà nó còn lan tỏa nhiều các giá trị khác. Giới trẻ sẽ học theo, người sử dụng dịch vụ cũng tự thấy cần điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với cung cách phục vụ...và không chỉ trong phạm vi quốc gia”.
Đó là ý kiến của một vài độc giả trên các diễn đàn. Còn về phía các tài xế, là trách nhiệm của chính họ với hành khách hay ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông hay hình ảnh về giao thông Hà Nội thân thiện, văn minh, gần gũi sẽ được lan toả tới cả những du khách có dịp ghé thăm thành phố thân yêu của chúng ta.
Đã có nhiều ý kiến bày tỏ rằng, dự thảo quy định như vậy là không hoàn toàn cần thiết. Thế nhưng nếu nghe thấy thông tin sau, rất có thể ai đó sẽ nghĩ lại.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tính đến đầu năm 2024, Thủ đô có gần 7 triệu phương tiện xe máy. Chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông trên địa bàn. Thành phố có 239 xe xích lô du lịch hoạt động trong khu vực giới hạn tại khu vực trung tâm. Đáng nói, hiện thành phố chưa có thống kê số lượng xe ôm hành nghề trên địa bàn.
Còn nhớ, 5 năm trước, hồi tháng 8/2019, Hà Nội từng đề xuất cấp thẻ hành nghề cho xe ôm nhưng sau đó không thực hiện. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khi đó kỳ vọng quy định này sẽ góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đồng thời tạo thói quen đi lại văn minh cho người dân. Giờ thì đã đến lúc, chúng ta nên có quyết định chứ không trì hoãn thêm.
Tất nhiên, để rộng đường dư luận, cơ quan chức năng đã nghiên cứu kỹ mới đưa ra dự thảo. Có điều, dự thảo này vẫn rất cần ý kiến trực tiếp từ những người làm nghề. Đặc biệt là số lượng xe ôm tự do trên địa bàn thành phố. Tất nhiên sẽ chẳng ai thấy thoải mái nếu như họ nghĩ rằng, dự thảo này đang “làm phiền” mình. Vậy vấn đề đặt ra với cơ quan chức năng là làm sao để việc đăng ký trở nên thực sự đơn giản. Chưa kể, phải làm sao để các tài xế thấy lợi ích của việc đăng ký kinh doanh hành nghề.
Dù ở thành thị hay nông thôn, mỗi khi cần đi đâu, muốn nhanh, gọn, và rẻ, ai cũng nghĩ ngay đến “xe ôm”. Nếu trước đây, xe ôm không được công nhận chính thức và là một trong những nghề có thể kiếm tiền mà không cần trình độ, ai cũng có thể chạy xe ôm miễn là biết chạy và có một chiếc xe gắn máy làm “cần câu cơm” thì tới đây mọi thứ có thể sẽ khác. Nhìn vào bản chất vấn đề, chúng ta đang làm mới một thứ đã quen với nhiều người theo hướng tích cực cho cả tài xế, hành khách và cơ quan chức năng.
Xưa nay, người ta thích đi xe ôm không chỉ vì giá cả hợp lý, thời gian di chuyển nhanh hơn, mà còn vì những câu chuyện rôm rả giữa bác tài và hành khách suốt cả chặng đường. Từ hai người xa lạ, sau vài câu thăm hỏi ban đầu họ dễ dàng mở lòng một cách không phòng bị, những chuyện đời được kể, những âu lo được giải bày.
Và đôi khi, chỉ một cuốc xe ngắn ngủi mà người ta được chậm lại, được thấy cái chất “Việt Nam” vẫn chảy tràn trên từng con người nhỏ bé, hiền hòa, cởi mở và lạc quan dù trong hoàn cảnh nào. Và đâu đó trong những câu chuyện cuộc đời, một cuốc xe ôm, một bác tài xế thật thà cũng nằm lại trong một trang ký ức đẹp với chúng ta.
Ngành hàng không dân dụng của Trung Quốc đã chứng minh khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trong năm 2024. Theo dự báo, thị trường dịch vụ hàng không dân dụng của Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất toàn cầu trong hai thập kỷ tới, với giá trị thị trường sẽ tăng gần gấp ba lần.
Bác thông tin “thu 50 triệu đồng do tố giác vi phạm”; Phát hiện cơ sở sản xuất tất giả nhãn hiệu nổi tiếng; Thu giữ 14 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.
Bộ ba "Kính vạn hoa" mới áp lực khi đóng bản điện ảnh; Học trò NSND Trung Đức tổ chức minishow về Hà Nội;... là những nội dung trong Bản tin Thế giới Showbiz hôm nay.
Thủ đô Hà Nội với trên 1.000 năm tuổi, vùng đất có bề dày lịch sử truyền thống, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, cùng với sự đa dạng của các làng nghề có tuổi đời hàng trăm năm. Không chỉ nổi tiếng với những các công trình kiến trúc, cảnh quan di tích lịch sử văn hóa, Hà Nội mà còn nổi danh với nhiều sản phấm thủ công tinh xảo được tạo ra từ đôi bàn tay tài hoa, khéo léo, óc sáng tạo phong phú của các nghệ nhân làng nghề truyền thống
Hà Nội - một thành phố không ngừng chuyển mình, nhưng vẫn luôn lưu giữ những ký ức đẹp đẽ của thời gian. Mỗi góc phố, mỗi kỷ vật đều là những câu chuyện nhắc nhớ về một thời đã xa trong tiềm thức của mỗi người dân Hà Nội.
Mối thâm thù giữa Shark và Văn Thông trở nên gay gắt hơn kể từ khi Văn Thông thu dung được Nguyễn Thành. Khi nhận được tin Nguyễn Thành xuất hiện tại nhà thuốc Cao Hải Đường, Đại tá Shark coi đây là cơ hội hiếm có để triệt hạ Nguyễn Thành lẫn Văn Thông.
0