Cầu vượt chữ C và câu chuyện 'thông trên, tắc dưới'

Sau khi thông xe, cầu vượt chữ C đầu tiên ở Hà Nội - cầu vượt đi qua Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông. Tuy nhiên đến nay, bởi còn xung đột giữa các hạ tầng mà cây cầu này lại mang tới hiệu quả ngược.

Khói bụi, ngột ngạt, ồn ào,.. đó là khung cảnh vẫn diễn ra hàng ngày tại khu vực cầu vượt chữ C. Áp lực giao thông trở thành áp lực của những người đi qua khu vực.

Chị Hà Nhật Linh, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Cũng không còn đường nào khác nên mình đành phải đi".

Dù được xây dựng với mục đích giảm tải áp lực giao thông, nhưng sau gần một năm thông xe, cầu vượt này lại bị đánh giá chính là "tác nhân gây ùn ứ".

Nguyên nhân dẫn đến tính trạng "thông trên dưới lại tắc", được cho là bởi có sự xung đột với các hạ tầng giao thông vốn có trước đây. Đã có những thí điểm, điều chỉnh giao thông được áp dụng để giải quyết vấn đề này nhưng hiệu quả vẫn chưa hiệu quả.

Xây cầu để giảm ùn tắc, nhưng giờ ùn tắc lại dồn xuống dưới chân cầu

Chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo, Nguyên phó chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết: "Cầu vượt chữ C đã giải quyết được ùn tắc do một dòng xe chính tại nút giao, vấn đề còn lại là giải quyết thoát xe ở nút cầu vượt, không để dòng xe rẽ trái đi vào ngân hàng, có thể làm hẳn dải phân cách chứ không chỉ cấm. Bỏ nút đèn đỏ ở đây để dòng xe được thông suốt từ trên cầu xuống, di chuyển bến xe bus cho hợp lý, có thể mở rộng không gian vỉa hè. Chúng ta phải tính hiệu quả chung, chứ không chỉ một bộ phần, làm sao cho tất cả nút giao thông ở đây trở nên hiệu quả hơn".

Xây cầu để giảm ùn tắc, nhưng giờ ùn tắc lại dồn xuống dưới chân cầu. Đến bao giờ người dân mới không phải vất vả, cố gắng vượt qua chiếc chiếc cầu vượt trăm tỷ này?

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cầu vượt tạm thứ hai ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được thông xe trong vài ngày tới. Dự án được kỳ vọng giúp giải toả ùn tắc giao thông quanh khu vực này.

Tàu cao tốc tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Côn Đảo dự kiến khai trương vào ngày 13/5 tới. Giá vé từ 615.000 - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo hạng vé, thời điểm xuất phát.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị xác định mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới vận tải đường sắt tại Hà Nội vào năm 2035. Đường sắt đô thị sẽ góp phần cung cấp hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, năng lực vận tải lớn, ổn định, tin cậy, an toàn, thân thiện môi trường.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang nghiên cứu đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21 đoạn qua 4 huyện, thị xã ở Hà Nội, dài khoảng 25km, với vốn đầu tư hơn 18.700 tỉ đồng.

Đi vào làn khẩn cấp, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, dừng đỗ không đúng quy định… là những báo cáo vi phạm mà Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội liên tục nhận được qua kênh Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội".

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết những tháng đầu năm 2024, Bộ tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện chi trả trợ cấp xã hội đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.