Cây gòn bông trắng bay bay

Có những dòng ký ức, trong một chiều trở gió, bỗng ùa về trong tâm trí một người. Đám bông gòn tinh nghịch bay bay mang theo những nỗi nhớ khắc lên cây từ một thời xa vắng…

Mấy cây gòn chỗ bờ rẫy, khi mùa về, từng chùm trái bung bông trắng muốt. Trái mà lại ra… bông. Cả cây gòn lao xao cành và trái. Đám trẻ chăn bò bất chấp trời tối sầm, cả sấm sét rạch chằng chịt mà tung chạy, tranh giành từng chùm bông gòn được gió giật rơi xuống bay trắng đồng.

Hồi đó ham chơi, không ai biết sợ, lại thêm cái lý sự cùn rằng chúng mình đâu phải Lý Thông, nên không lo trời phạt. Vì thế mà đám bạn chăn bò chúng tôi, đứa nào cũng hớn ha hớn hở với đống chiến lợi phẩm mang về khoe với mẹ.

Bông gòn đem về phơi khô, lấy sạch những hạt tròn tròn như hạt tiêu, dùng để làm ruột gối. Êm phải biết. Mẹ may vỏ gối, cho thêm vào đó mấy lá đinh lăng khô, nghe tuổi thơ thơm ngát mái đầu.

Ảnh minh hoạ: Người đưa tin.

Tôi lại nhớ cây gòn khổng lồ sau trường cấp hai thời đi học. Ngôi trường này nằm trên một khu đất khá cao bên cầu Thầy Lương, nơi con suối An Sơn từ núi Đá Vách chảy về bên phải, bọc quanh, rồi hợp lưu với dòng suối Vườn Đình phía bên trái từ Cửa Rừng ngoằn ngoèo trôi xuôi.

Ngôi trường ở vị thế đặc biệt như vậy nhưng sân trường rất trống, không có bàng, cũng không có phượng. Điểm nhấn duy nhất của nó là cây gòn cao chót vót sau dãy phòng học. Cây gòn da xanh bóng, bị đám học trò nghịch ngợm khắc bao nhiêu là tên lên đó. Sần sùi hết. Sau này lớn hơn chút nữa, tôi mới biết đó cũng là cách khắc nỗi nhớ lên cây.

Hồi ấy, vừa học, vừa nghe chào mào chuyền cành ríu rít; hay sắp nghỉ hè, ve kêu râm ran náo nức, rất vui tai. Nhưng tôi nhớ nhất là tiếng con chim đớp muỗi kêu vẳng vẳng lúc chạng vạng. Tiếng con đớp muỗi trong chiều vắng nghe rất rợn người. Mỗi lần được tới khu tập thể sau trường, ở lại với thầy cô để tập văn nghệ hay viết báo tường, tôi sợ nhất là tiếng chim đớp muỗi ma mị ấy.

Bông gòn bung nở thành những chụm màu trắng sữa, mịn màng. Ảnh minh hoạ: Người đưa tin.

Và tất nhiên, cây gòn trường tôi thuở ấy cũng bao mùa ra lá đơm hoa và cho trái. Vẫn tung trời trong nắng đầu hạ. Để rồi bây giờ thành miền hoài niệm khôn nguôi khi ai đó nhắc về.

Đường rẽ vào nhà chị chồng tôi, may sao, giờ vẫn còn sừng sững cây bông gòn. Tôi vẫn thường qua đó. Mùa lại mùa đi qua. Hoa của cây gòn không làm tôi nhớ, chắc vì nó lặng lẽ quá, nhưng những quả gòn treo lủng lẳng đầy cành như những ổ bánh mì xanh trên cao thì không thể quên được. Chúng đáng yêu làm sao.

Rồi càng đáng yêu hơn khi lớp vỏ quả khô dần rồi nứt ra, để lộ ruột bông trắng muốt. Những chiếc bánh mì đã chín, tự tách vỏ, chỉ còn lại vô vàn chùm bông trắng tinh theo gió tản mát muôn phương.

Bỗng một chiều, trời trở gió mang hồn nhiên về với người. Đám bông gòn tinh nghịch bay bay…

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mỗi dịp rảnh rỗi, tôi lại sang thăm anh, sau khi tạm biệt cái xô bồ phố thị. Chàng trai năm nào còn bay nhảy khắp chốn, nay chấp nhận về quê làm bạn với con gà, luống rau, cùng bao điều mà người đời thường cho là nhỏ nhặt.

Bất chợt một ngày ta nghe tiếng ve râm ran trong vòm lá. Ta nhận ra những nhành hoa phượng đỏ thắm lấp ló trên vòm lá xanh tươi, những cơn mưa oi nồng mùi đất sầm sập đến. Hạ về...

Mì Quảng là một món ăn nổi tiếng của người miền Trung. Nhắc tới nó, người ta sẽ nghĩ đến vùng Quảng Nam, cái nôi của những sợi mì vàng óng quyện trong nước dùng đậm đà.

Có một cô gái lang thang phố trong một ngày hè sang xơ xác gió Lào, lại nao nao trôi về miền nhớ, nhớ quê, nhớ giếng nước bên đồi.

Có những hố sâu hoẳm ngăn cách tôi và bạn tưởng chẳng thể nào vượt qua. Nhưng không, chúng ta vẫn ở bên nhau một cách lặng lẽ vì những kỷ niệm ngày xanh vẫn ngập tràn trong tim.

Mùa hè thường làm người ta nhớ đến bởi cái nắng nhưng tôi lại có hảo cảm với những cơn mưa. Sau những ngày dài làm cho lồng ngực ta co ngót trong cái nóng, mùa hè sẽ chọn một ngày đẹp trời để xoa dịu ta bằng một trận mưa.