Cây sao trăm tuổi tuyệt đẹp ở Lò Đúc bị 'bức tử'?

Sáng ngày 25/3, một cây sao đen trăm tuổi trước cửa số nhà 65 phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng bị những người mặc đồng phục của Công ty công viên cây xanh Hà Nội đào gốc sau khi bị chặt hạ cách đây khoảng 1 tuần. Đáng chú ý, cây sao đen này nằm chắn ngang mặt tiền một ngôi nhà mới xây và người dân sống tại khu vực này cho biết trước đó cây vẫn xanh tốt. Điều này đi ngược với chủ trương của thành phố Hà Nội. Chính quyền địa phương liệu có biết việc này và vì sao cây sao trăm tuổi lại bị chặt hạ ngang nhiên trên phố?

Cây sao đen trăm tuổi trước cửa ngôi nhà đang hoàn thiện bị chặt hạ vội vàng

Sáng ngày 25/3, người dân phường Phạm Đình Hổ tiếp tục bức xúc khi thấy những người mặc đồng phục của Công ty công viên cây xanh Hà Nội đào gốc cây sao đen trăm năm tuổi trước cửa số nhà 65 Lò Đúc. Trước đó cách đây một tuần, người dân nơi đây đã rất bất bình khi cây sao đen có đường kính khoảng 1m này bị cưa chặt.

Hình ảnh cây sao trăm tuổi bị đào gốc.

Nhận được thông tin, phóng viên Đài Hà Nội đã liên hệ với đại diện Công ty công viên cây xanh Hà Nội và nhận được câu trả lời lý do cưa chặt là do cây bị chết đã lâu. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên thì gốc cây vẫn còn khoẻ và người dân sống ở đây cho biết trước đó, cây vẫn xanh tốt.

Đáng chú ý, cây sao trăm tuổi này có vị trí nằm án ngữ mặt tiền của một ngôi nhà 7 tầng vừa hoàn thiện. Do đó, không ít ý kiến của người dân cho rằng, không phải vô cớ mà cây sao đen này bị chặt hạ.

Cũng theo những người dân sinh sống tại khu vực này khi họ chụp ảnh, ghi hình những người mặc đồng phục của Công ty công viên cây xanh Hà Nội chặt hạ cây sao thì bị ngăn cản.

Vào lúc 11h15 sáng nay, khi nhóm phóng viên Đài Hà Nội có mặt, những người đang đào gốc cây sao đen này đã vội vàng lấp đất lại và rời khỏi hiện trường.

Cây sao đen nằm án ngữ trước cửa ngôi nhà 7 tầng vừa mới hoàn thiện.
Nhiều người dân băn khoăn liệu có phải vì thế mà cây sao đen trăm năm tuổi này bị "bức tử" ?
Cây sao đen có dấu hiệu bị "bức tử"?

Theo thông tin Sở Xây dựng cung cấp cho phóng viên Đài Hà Nội thì bà Trần Thị Lan, chủ ngôi nhà số 65 phố Lò Đúc, chính là người làm đơn đề nghị các đơn vị chức năng có biện pháp xử lý cây sao đen này. Do từ đầu năm 2023, bà phát hiện cây sao đen có hiện tượng khô lá, chết khô và cành cây gẫy rụng.

Qua kiểm tra thực tế, Sở Xây dựng xác nhận cây sao đen trên có đường kính 80cm, cao 18m có hiện tượng bị xâm hại, bị đổ xi măng ở gốc cây. Đây có thể là một phần nguyên nhân khiến cây bị chết. Ông Trần Anh Tuấn, PGĐ Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật TP Hà Nội, Sở Xây dựng cho biết thêm: "Việc xử lý chặt hạ cây chết được thực hiện theo đúng quy trình, quy định của thành phố, với sự tham gia của các bên có liên quan… Sau khi chặt hạ, việc có trồng thay thế cây khác hay không còn phải khảo sát, cân nhắc vỉa hè có đủ điều kiện để trồng lại hay không?"

Những người dân tại đây cho biết, cách đây 5 năm, một cây sao đen khác trước cửa số nhà 71 phố Lò Đúc cũng bị xâm hại bằng cách đổ axit vào cây. Một người dân khẳng định: "Chúng tôi có ghi lại hình ảnh cây bị đổ axit triệt hạ, gửi cả ảnh và đơn thư lên chính quyền địa phương, công an mà không thấy phản hồi gì. Trong khi cây trước cửa nhà 65 thì xử lý nhanh thế".

Theo đại diện Sở Xây dựng, việc xác định có hay không chuyện "bức tử" cây xanh thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương. 

Cây sao đen trước cửa số nhà 71 đã từng bị đổ axid để bức tử cách đây vài năm.

Sao đen nằm ở nhóm III trong danh sách gỗ quý của Việt Nam. Hiện tại, trên phố Lò Đúc có khoảng hơn 50 cây sao đen có tuổi đời hơn 100 năm, kéo dài từ số nhà 1 đến số nhà 77. Hàng cây này không chỉ tạo bóng mát mà còn đem lại cảnh quan rất riêng biệt cho khu phố.

Hàng cây sao 100 tuổi trên phố Lò Đúc

Trong khi thành phố đang chủ trương trồng mới 145 nghìn cây xanh trong năm 2024, đạt mục tiêu 1,5 triệu cây xanh trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2025, thì tại một số nơi trên địa bàn Thủ đô, cây xanh đang bị xâm hại, triệt hạ bằng nhiều thủ đoạn tinh vi như: đổ axít, bịt xi măng vào gốc cây, đóng đinh và khoan lỗ vào thân cây để đổ hóa chất… Phần lớn những cây bị triệt hạ đều được trồng trước cửa các nhà mặt phố hoặc lối đi.

Khi phóng viên Đài Hà Nội đến, gốc cây đã được lấp lại.

Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân băn khoăn vì sao một cây sao cổ thụ trăm năm tuổi, gắn với nhiều ký ức và cuộc sống của nhiều thế hệ người dân tại địa bàn, đang tươi tốt và sống khỏe mà bị chặt hạ một cách nhanh chóng như vậy? Phải chăng có điều gì khuất tất phía sau? Liệu có phải do cây sao trăm tuổi này án ngữ ngay giữa cửa ngôi nhà cao tầng mới xây dựng, nên mới bị "bức tử"? Chính quyền sở tại có biết việc này? Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin chi tiết đến khán giả của Đài Hà Nội trong những bản tin tiếp theo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cách đây tròn 60 năm, Quân đoàn 3 gồm phần lớn các đơn vị chủ lực của Mặt trận Tây Nguyên được thành lập, đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh tiến vào giải phóng Sài Gòn và Mặt trận Tây Nguyên.

Sáng ngày 26/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với các bên liên quan tổ chức Diễn đàn Hợp tác Phát triển kinh tế bảo vệ thương hiệu, bảo vệ người tiêu dùng.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết trong đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các cảng hàng không sẽ khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt chuyến bay cất, hạ cánh và đón hơn 1,5 triệu lượt hành khách. Ngày 26/4 và 1/5 dự kiến đón số lượng hành khách đi lại cao nhất.

Để chủ động trong công tác bảo đảm cung ứng điện trên địa bàn thành phố, Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) khuyến khích doanh nghiệp và hộ gia đình sử dụng điện tiết kiệm trong mùa hè này.

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.

Từ ngày 27 đến 30/4, Hà Nội phổ biến ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.