Cây xanh đang bị xâm hại ở nhiều mức độ khác nhau

Tỷ lệ cây xanh đô thị của Hà Nội mới đạt khoảng 2 m2/người, trong khi quy chuẩn với các đô thị loại một, loại đặc biệt tối thiểu 6-7 m2/người. Thiếu cây xanh, nhưng với những cây hiện có, công tác bảo vệ cây vẫn đang gặp rất nhiều bất cập.

Theo các chuyên gia, các cây xanh đô thị là tài sản công và cũng đã có nhiều quy định liên quan. Tuy nhiên, việc xử phạt không được thực thi nghiêm túc, chồng chéo đã dẫn đến tình trạng cây xanh ở Hà Nội đang bị xâm hại ở nhiều mức độ khác nhau. Cụ thể, biển quảng cáo, đinh sắt đóng thẳng vào thân cây; nhiều cây được tận dụng làm đường điện, nước; đèn led quấn quanh thân cây.

Tình trạng cây xanh ở Hà Nội đang bị xâm hại ở nhiều mức độ khác nhau.

Ông Hoàng Văn Hòa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thấy những việc làm ấy là không nên. Mong rằng các cơ quan chức năng sẽ có những biện pháp mạnh hơn để bảo vệ cây xanh”.

Theo Nghị định 139/2017 của chính phủ thì hành vi “xâm hại” cây xanh ở những nơi công cộng, đường phố, công viên không đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 500.000 – 1.000.000 đồng. Phạt tiền từ 10.000.000 – 15.000.000 đồng với hành vi đổ phế thải, chất độc hại, vật liệu xây dựng vào gốc cây xanh. Tuy nhiên, việc xử phạt này được thực hiện rất hạn chế và chưa đủ sức răn đe.

Không chỉ dừng lại ở mức độ tận dụng, nhiều cây xanh trước các công trình xây dựng còn có dấu hiệu bị đầu độc, khô héo không rõ nguyên nhân. Trước tình trạng này, nhiều nơi cũng đã tiến hành rà soát thực trạng và yêu cầu các hộ dân ký cam kết bảo vệ cây xanh trong khu vực.

Theo các chuyên gia, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức bảo vệ cây xanh,  các ngành chức năng và chính quyền địa phương cũng cần tăng cường xử lý nghiêm những trường hợp xâm hại cây xanh. Đồng thời, sớm tổ chức phân định rõ danh mục cây xanh do thành phố hay quận, huyện quản lý để kịp thời xử lý các vi phạm, bảo vệ môi trường, cảnh quan.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (22/12), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức được đưa vào khai thác thương mại.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.

Ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc lịch sử trong hành trình phát triển giao thông đô thị của TP.HCM, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Sở GTVT Hà Nội ra thông báo cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú) trong khung giờ từ 23h00 ngày 22/12/2024 đến 3h00 ngày 23/12/2024, để phục vụ thi công cầu vượt cho người đi bộ (quận Hà Đông, TP Hà Nội).

Cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ đã chính thức triển khai thi công theo lệnh khẩn cấp, yêu cầu hoàn thành xây dựng và đưa công trình vào khai thác trong năm 2025 nhằm nhanh chóng giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông.