Cây xanh hồi sinh sau bão
Không gian hồ Gươm, sau cơn bão số 3 đã dần quay trở lại với nhịp sống náo nức mà bình yên. Hơn 10 ngày sau bão, từng vòm xanh lại vươn lên đón nắng, đan cành, tỏa bóng.
Bà Nguyễn Hoài Linh – Phường Đội Cấn – Quận Ba Đình chia sẻ: “Tuổi thơ và cả quãng đời sinh sống ở Hà Nội thì hồ Gươm gắn bó với tôi rất sâu sắc. Từng gốc cây, từng cây xung quanh hồ Gươm đều để lại cho tôi kỉ niệm. Việc phục hồi cây xanh quanh hồ Gươm làm tôi thấy rất vui và phấn khởi. Nhìn cây xanh đang đâm chồi nảy lộc, tôi tin chắc rằng hồ Gươm sẽ đẹp và xanh trở lại trong con mắt của người dân và du khách”.
Dọn bão và phục hồi cây xanh, hai việc song song, khẩn trương và rốt ráo. Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng đã lưu ý, phải phục hồi những cây thuộc loài quý hiếm, những cây còn có thể tái tạo, hồi sinh.
Người dân Thủ đô cùng lực lượng chức năng đã cứu sống nhiều cây xanh cổ thụ, cây quý hiếm. Dù công việc này không hề dễ dàng, đơn giản, nhưng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia, cây xanh trên nhiều tuyến phố, công viên đang dần được hồi sinh.
Chị Nguyễn Thị Phương - Phường Thanh Xuân Trung - Quận Thanh Xuân cho biết: “Mình cảm thấy rất vui khi mà mình thấy cây xanh được hồi phục lại, nó cũng như sức sống của Thủ đô được hồi phục. Mình mong muốn Thủ đô ngày càng có nhiều thêm cây xanh, cung cấp cho mình cảnh quan, che bóng mát và người dân được hưởng nhiều lợi ích từ cây”.
Khoảng 3.400 cây xanh bị gãy đổ được phục hồi, trong đó có 103 cây đường kính to, 33 cây quý hiếm, cây di sản được bảo tồn là minh chứng cho nỗ lực của thành phố trong giữ gìn, tái tạo, phục hồi không gian xanh đô thị.
Hiếm có nơi đâu như thành phố bên dòng sông Hồng này, từng góc phố, hàng cây đều gắn với ký ức thẳm sâu, những câu chuyện thấm đẫm yếu tố văn hóa, lịch sử. Những chồi non nhú lên đón nắng vàng mùa thu Hà Nội như những tín hiệu vui sau ngày bão lũ.
UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.
Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.
Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.
Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.
Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều ngày 21/11, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc phản ứng của Việt Nam trước việc Tổng thống Philippines ký ban hành đạo luật các vùng biển, đạo luật về luồng Hàng hải vùng nước quần đảo của Philippines và việc Trung Quốc công bố thông báo tên gọi tiêu chuẩn một phần các đảo, bãi của Trung Quốc ở Nam Hải gồm 64 thực thể tại biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam sẵn sàng cùng các bên giải quyết các tranh chấp bất đồng bằng biện pháp hoà bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.
Ngày 21/11, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 11 của Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của báo chí về tình hình leo thang xung đột nguy hiểm hiện nay tại Ukraine khiến đại sứ quán một số nước tại Ukraine có thể sẽ đóng cửa.
0