Cây xanh và bài toán giải quyết ô nhiễm đô thị

Mỗi một cây xanh được trồng và nuôi dưỡng có tác dụng tạo mảng xanh, hình thành những lá phổi sống thanh lọc và bảo vệ môi trường. Chính vì lẽ đó, trong nhiều năm qua, các đô thị lớn, đặc biệt là thủ đô Hà Nội luôn đặc biệt quan tâm tới phát triển hệ thống cây xanh - “tấm lá chắn” bảo vệ môi trường, cuộc sống của người dân, nhất là trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu ngày càng trở nên rõ nét và cực đoan hơn.

Những ngày đầu năm, Tết trồng cây được phát động không chỉ tập trung ở vùng sâu, vùng xa mà cần được chú trọng ngay tại các thành phố lớn bởi đây chính là  lời giải hữu hiệu cho bài toán ô nhiễm đô thị hiện nay.

Những ngày du xuân đầu năm mới, nhóm bạn của bà Nguyễn Thị Huyền, thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, lựa chọn áo dài màu xanh để chụp ảnh, ghi lại những kỷ niệm. Đây không chỉ là màu sắc yêu thích mà còn giúp bà cảm thấy nhẹ nhàng, thư thái hơn trong không khí xuân ngập tràn.

Bà Nguyễn Thị Huyền cho biết: "Tôi thích màu xanh vì màu xanh bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu, chọn chụp ảnh màu áo xanh vì mình thích màu xanh mát của những cái cây. Cây và con người có mối liên hệ với nhau."

Hà Nội với bốn mùa xuân, hạ, thu, đông… nhưng dù ở bất kỳ mùa nào, những cung đường phủ đầy cây xanh cũng là điểm nhấn, tạo nên sự thân thiện, tươi mới của Thủ đô.

Hà Nội với bốn mùa xuân, hạ, thu, đông… nhưng dù ở bất kỳ mùa nào, những cung đường phủ đầy cây xanh cũng là điểm nhấn

Với những cung đường luôn là điểm nóng về giao thông như Phạm Văn Đồng, sau khi mở rộng, 1.500 cây xanh đã được trồng mới. Nơi đây giờ không chỉ là một trong những cung đường xanh mát nhất Thủ đô mà còn cải thiện môi trường, làm sạch bầu không khí đô thị vốn rất ô nhiễm.

Cây xanh giúp thanh lọc không khí, giảm thiểu ô nhiễm không phải chỉ là cảm nhận hay kinh nghiệm. Đó là điều các nhà khoa học đã chỉ ra trong các nghiên cứu.

GS.TSKH Nguyễn Ngọc Lung – Chuyên Gia Lâm Nghiệp cũng cho hay: "Không gian sống xanh đã dần trở thành xu hướng tất yếu của cư dân thành thị. Mọi ngõ ngách từ phòng khách, phòng ăn, khu vực bếp hay phòng ngủ, phòng làm việc cho tới ban công đều được lấp đầy bởi mầm xanh tươi mát."

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay, miền Bắc ngày có mưa rào và dông vài nơi; đêm có nơi mưa rất to.

Ban quản lý đường sắt Hà Nội đang hoàn tất công tác thử nghiệm cuối cùng, nghiệm thu hoàn thành đoạn trên cao của tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội để bàn giao và sẵn sàng khai thác thương mại vào tháng 7 tới.

Thành phố Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước với nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phù hợp với tình hình thực tiễn của Thủ đô. Nhớ lời Bác dạy, nhiều việc làm thiết thực ngày càng lan toả trong cuộc sống.

Tháng 5 luôn là thời điểm hàng triệu người dân trên mọi miền Tổ quốc về Thủ đô để vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong những ngày này, quảng trường Ba Đình không chỉ ngập nắng vàng mà còn tràn ngập những cảm xúc của đồng bào cả nước về đây viếng Người.

Chiều 19/5, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức khởi công dự án mở rộng nhà ga hành khách T2. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát lệnh khởi công.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trước việc thuê máy bay bị vỡ kế hoạch, các hãng hàng không đang tăng chuyến bay đêm và sáng sớm để phục vụ nhu cầu người dân trong dịp du lịch hè sắp tới và giai đoạn đến cuối năm.