Cây xanh và lời giải ô nhiễm đô thị
Tết trồng cây đầu năm không chỉ tập trung ở vùng sâu, vùng xa mà cần được chú trọng ngay tại các thành phố lớn bởi đây chính là lời giải hữu hiệu cho bài toán ô nhiễm đô thị hiện nay. Hà Nội với bốn mùa xuân, hạ, thu, đông… nhưng dù ở bất kỳ mùa nào, những cung đường phủ đầy cây xanh cũng là điểm nhấn tạo nên sự thân thiện, tươi mới của Thủ đô.
Em Nguyễn Thảo Linh – Huyện Thanh Oai, Hà Nội chia sẻ: "Em không ở nội thành nhưng mỗi lần ra Hà Nội rất yêu thích con đường này, xung quanh nhiều cây mang lại cho mọi người cảm giác mát mẻ và bình yên."
Với những cung đường luôn là điểm nóng về giao thông như Phạm Văn Đồng, sau khi mở rộng, 1.500 cây xanh đã được trồng mới. Nơi đây giờ không chỉ là một trong những cung đường xanh mát nhất Thủ đô mà còn cải thiện môi trường, làm sạch bầu không khí đô thị vốn rất ô nhiễm.
Em Trịnh Quốc Thái – Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cũng chia sẻ: "Quãng đường Phạm Văn Đồng bị quá tải, 7-8h sáng, 4-5h chiều nhưng mà do hàng cây xanh được trồng dày đặc nên khi đi qua đây thấy dễ chịu kể cả lưu lượng giao thông thì thấy đỡ hơn so với ngày trước."
Cây xanh giúp thanh lọc không khí, giảm thiểu ô nhiễm không phải chỉ là cảm nhận hay kinh nghiệm. Đó là điều các nhà khoa học đã chỉ ra trong các nghiên cứu.
GS.TSKH Nguyễn Ngọc Lung – Chuyên gia Lâm nghiệp cho biết: "Hấp thụ cacbonic để tạo thành ra vật chất, chính là thân thể cây xanh, cây xanh góp phần làm thức ăn, chất xúc tác hấp thụ cacbonic cho con người đỡ bị khí không duy trì sự sống. Về mặt vật lý, cây xanh làm giảm nhiệt độ trong lúc bức xạ mặt trời lớn, chính bản thân cây xanh trong quá trình hấp thụ làm giảm nhiệt độ xung quanh nó, giảm về hóa học, làm giảm cơ học… đang bão thành gió, gió thành đứng im… không những chất độc mà bụi của không khí, chống ồn thì cây xanh chống bụi, chống ồn, ngăn cản quá trình lưu thông của không khí."
Và đó cũng chính là lí do hiện nay, không gian sống xanh đã dần trở thành xu hướng tất yếu của cư dân thành thị.
Cây xanh vừa là tự nhiên vừa là nhân tạo, trở thành gạch nối giữa con người với tự nhiên, giữ gìn và mang lại sự hài hòa, nhân văn và thân thiện. Với mục tiêu năm 2024, Hà Nội sẽ trồng mới 200.000 - 250.000 cây xanh các loại, “tấm lá chắn” này được kỳ vọng sẽ tiếp tục trở thành điểm nhấn biểu tượng cho thành phố xanh, thành phố vì hòa bình.
Từ đầu tháng 10 đến nay, lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện, xử lý trên 7.600 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông thuộc nhóm tuổi học sinh,trong đó hơn 6.600 trường hợp không đội mũ bảo hiểm.
Nhiểu biển báo giao thông trên đường nối Khu du lịch thắng cảnh Hương Sơn (Hà Nội) đến khu du lịch Tam Chúc – Khả Phong (Hà Nam) đã bị hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Chiều nay, 4/11, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt 50 đại biểu tiêu biểu dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố lần thứ IV năm 2024 diễn ra trong hai ngày 4 và 5/11 tại Hà Nội.
Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Bộ Công an vừa công bố Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ, trong đó mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng được đề xuất sẽ tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025.
Số liệu vừa được Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra cho thấy, tính đến tháng 9, cả nước có trên 77 triệu xe máy đăng ký, đưa tỷ lệ sở hữu xe máy lên tới 770 xe/1000 dân, thuộc hàng cao nhất thế giới.
0