CEO Bamboo Airway bị hoãn xuất cảnh: Cơ quan thuế 'cứng nhắc'?

Ông Lương Hoài Nam vừa bị tạm hoãn xuất cảnh chỉ vì là người đại diện công ty đang nợ thuế - Bamboo Airways. Nhiều ý kiến cho rằng, cách xử lý trong trường hợp này của cơ quan Thuế “cứng nhắc” vì có thể ảnh hưởng đến hoạt động cũng như nỗ lực trả nợ thuế của doanh nghiệp.

“Không liên quan cá nhân ông Lương Hoài Nam”

Trong danh sách tạm hoãn xuất cảnh đổi với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp nợ thuế năm cập nhật đến 16/09 được đăng tải trên website của Cục Thuế Bình Định, ông Lương Hoài Nam đứng thứ 101. Lý do tạm hoãn xuất cảnh do ông Nam là người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways). Công ty này đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế do chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Danh sách của Cục Thuế tỉnh Bình Định (Ông Lương Hoài Nam đứng cuối cùng)
Danh sách của Cục Thuế tỉnh Bình Định (Ông Lương Hoài Nam đứng cuối cùng)

Thời gian ông Lương Hoài Nam bị tạm hoãn xuất cảnh kể từ ngày ký thông báo 11/9 đến ngày Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước. Cơ quan thuế cho biết, việc gửi thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nam, người đại diện theo pháp luật của công ty, là công tác quản lý thuế bình thường.

Trao đổi với Đài Hà Nội, ông Lương Hoài Nam cho biết, việc tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật của Bamboo Airways là biện pháp hành chính tạm thời của cơ quan thuế tỉnh Bình Định. “Ban lãnh đạo Bamboo Airways đang tích cực phối hợp các cơ quan chức năng, tìm giải pháp tháo gỡ vấn đề này trong bối cảnh Bamboo Airways đang tái cấu trúc mạnh mẽ để phát triển”, ông Nam nói.

Ông Lương Hoài Nam - CEO Bamboo Airways (Ảnh: Vnexpress)
Ông Lương Hoài Nam - CEO Bamboo Airways.

Trước sự việc trên, Bamboo Airways khẳng định thông báo này xuất phát từ vấn đề hành chính mà Bamboo Airways đang làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, không liên quan đến vấn đề cá nhân của ông Lương Hoài Nam.

Cú knock-out đến từ cơ quan Thuế?

Bamboo Airways từng nhiều lần kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông, xin được hỗ trợ về cơ chế, chính sách để có thể “quay trở lại bầu trời” với lộ trình phát triển bền vững, hiệu quả. Tháng 8/2023, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho Bamboo Airways, Thủ tướng cũng đề nghị doanh nghiệp cần nỗ lực tái cơ cấu, vươn lên trở thành doanh nghiệp lớn mạnh; chủ động báo cáo để các cơ quan có thẩm quyền kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc theo chức năng, nhiệm vụ.

Hai tháng sau đó, ông Lương Hoài Nam được bổ nhiệm Tổng giám đốc Bamboo Airways để tái cấu trúc hãng sau khi hãng đã lâm vào tình cảnh cực kỳ khó khăn, lỗ lớn, nợ nhiều (trong đó có nợ thuế).

Tháng trước, trong dịp kỷ niệm 6 năm cất cánh, hãng thông báo đã qua giai đoạn khó khăn nhất và đang trong quá trình tái cấu trúc đội máy bay, tập trung vào khai thác dòng thân hẹp với 8 tàu Airbus A321/A320. Dự kiến, cuối năm nay, Bamboo Airways có thể tăng đội máy bay lên 12 chiếc và 18 chiếc vào năm 2025 nếu thị trường diễn biến thuận lợi.

Như vậy, việc ông Nam bị tạm hoãn xuất cảnh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có nỗ lực trả nợ thuế cùng nhiều khoản nợ khác.

Không chỉ Bamboo Airways mà cộng đồng doanh nghiệp nói chung vẫn đang vật lộn với những khó khăn kéo dài từ đại dịch Covid-19 (năm 2020), chưa kể cơn bão số 3 vừa giáng thêm cho họ một đòn rất nặng nữa.  Việc hoãn xuất cảnh đối với các doanh nhân liên quan đến chậm thuế, nợ thuế liệu có phải là một cú bồi sau những đòn đau đó, nếu không muốn nói là một pha knock-out?

Trao đổi với Đài Hà Nội, ông Nguyễn Văn Phụng - nguyên Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế cho rằng, cơ quan thuế chỉ có quyền gửi đề xuất cho cơ quan xuất nhập cảnh, còn quyết định tạm hoãn thuộc thuộc bên xuất nhập cảnh. Cơ quan thuế sẽ theo dõi ai nợ bao nhiêu, nợ những khoản gì, khi nợ cơ quan thuế cũng dùng biện pháp “từ thấp đến cao”. “Bắt đầu lần một, lần hai là thông báo, nếu không chịu thực hiện mới cưỡng chế tài khoản, tài khoản không có tiền mới dừng hóa đơn. Nếu tài khoản không có tiền sẽ dùng các tài sản khác sau đó mới dùng đến biện pháp cuối cùng”, ông Phụng giải thích.

Ông Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế
Ông Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế

Trong khi đó, ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) cho rằng, cấm xuất nhập cảnh “chỉ rơi vào trường hợp các lãnh đạo doanh nghiệp có làm ăn với nước ngoài”. Mà đối tác nước ngoài thực sự rất chuyên nghiệp và coi trọng uy tín, thời gian, độ trễ, các điều khoản. “Việc cấm xuất cảnh đột ngột ảnh hưởng lớn đến đàm phán, sản xuất kinh doanh, đặc biệt các hợp đồng có yếu tố nước ngoài của doanh nghiệp”, ông Minh nói và kiến nghị xem xét lại cách xử lý của cơ quan thuế. Đồng thời, ông cho rằng cần có chính sách hỗ trợ gói vay để doanh nghiệp có dòng tiền trả nợ thuế, đồng thời vẫn lưu thông được sản xuất kinh doanh.

Ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội.
Ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội.

Khi đề nghị hoãn xuất cảnh đối với một đại diện doanh nghiệp, cơ quan thuế tất nhiên có đầy đủ quy định pháp luật. Song trong trường hợp như CEO của Bamboo Airways, liệu đó có phải cách xử lý tốt nhất? Danh sách 101 cá nhân bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh của Cục Thuế Bình Định có thể không sai, nhưng liệu có “cứng nhắc” và thiếu sự thấu hiểu, đồng cảm với doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay?

Chỉ xét riêng trường hợp của Bamboo Airways, việc tạm “cấm bay” đối với ông Lương Hoài Nam có thể gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp, người dân cũng như nguồn thu của nhà nước, trong bối cảnh giá vé máy bay cao và hãng này đang tìm mọi cách tái cấu trúc để phát triển và trả nợ thuế.

Ông Lương Hoài Nam, 51 tuổi, tốt nghiệp tiến sĩ kinh tế hàng không ở Nga và có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Ông từng làm Trưởng ban Kế hoạch thị trường của Vietnam Airlines trong 11 năm. Từ tháng 7/2004 đến cuối năm 2009, ông giữ chức Tổng Giám đốc Pacific Airlines - thành viên của Vietnam Airlines Group.

Giữa năm 2012, ông Nam làm Giám đốc điều hành Air trong 4 tháng, sau đó làm lãnh đạo tại Nam Long, Công ty Hàng không Hải Âu, hãng hàng không lưỡng dụng Vietstar Airlines.

Tháng 10 năm ngoái, ông được Bamboo Airways bổ nhiệm Tổng Giám đốc. Hãng cho biết đây là quyết định từ nhà đầu tư mới của Bamboo Airways và cũng là bước tiến mới nhất trong tiến trình tái cấu trúc toàn diện doanh nghiệp, trong đó có tái cấu trúc bộ máy quản trị điều hành nhằm ổn định hoạt động, tạo cơ hội cho sự phát triển trung hạn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 19/9, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Lễ trao tặng thưởng tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật chất lượng cao xuất bản năm 2023.

Chiều 19/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp thân mật Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen.

Thời gian gần đây, khi các tân sinh viên bắt đầu làm thủ tục nhập học, lợi dụng thời điểm này các đối tượng xấu lợi dụng sự thiếu kinh nghiệm, chủ quan của các bạn trẻ để gửi các tin nhắn lừa đảo đóng học phí.

Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian sau bão số 3.

Cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn, ngoài bị xử phạt hành chính sẽ bị thông báo về cơ quan để kỷ luật.

Công an quận Tây Hồ vừa nhanh chóng phối hợp với lực lượng chữa cháy tại chỗ ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy tại nhà dân thuộc đường Âu Cơ.