'Cha đẻ' ChatGPT hỗn loạn sau màn sa thải lịch sử

Sau khi cựu CEO uy tín Sam Altman bị sa thải vào ngày 17/11, OpenAI rơi vào tình trạng hỗn loạn khi hàng loạt nhân viên dọa nghỉ việc.

Mới đây, sau màn hình sa thải lịch sử của công ty công nghệ đình đám thế giới, Giám đốc điều hành mới nhất Emmett Shear đã tuyên bố sẽ điều tra dịch vụ sa thải nhà đồng sáng lập - Giám đốc điều hành Sam Altman , người có công lớn trong việc chuyển đổi OpenAI từ một phòng thí nghiệm nghiên cứu phi lợi nhuận thành công thành một công ty khởi nghiệp thương mại nổi tiếng thế giới, mở đầu kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo tổng hợp.

Giám đốc điều hành Sam Altman, người có công lớn trong việc chuyển đổi OpenAI từ một phòng thí nghiệm nghiên cứu lợi nhuận phi nhuận thành công thành một công ty khởi nghiệp thương mại nổi tiếng thế giới

Cụ thể, ông Shear được bổ sung thay thế bà Mira Murati, Giám đốc công nghệ, người được cử giữ vị trí Giám đốc điều hành công ty hôm nay 17/11, thay thế CEO uy tín Sam Altman. Shear tuyên bố, ông nhận lời làm quyền CEO vì ông tin rằng OpenAI “là một trong những công ty quan trọng nhất hiện đang tồn tại”. Shear, người đồng sáng lập Twitch, một dịch vụ phát trực tiếp thuộc sở hữu của Amazon – rất phổ biến với các game thủ, cho biết: “Rõ ràng là quy trình và thông tin liên lạc xung quanh việc loại bỏ Sam” đã được xử lý “tiền tệ”. Shear cho biết ông cũng có kế hoạch trong tháng tới sẽ “cải tổ ngũ quản lý và lãnh đạo sau những sự kiện ra đi gần đây”.

Trong khi đó, ngày 20/11, Microsoft, đối tác “tỷ đô” của OpenAI thông báo rằng, ông Altman và cựu chủ tịch của OpenAI, Greg Brockman, sẽ lãnh đạo nhóm nghiên cứu AI tiên tiến mới của họ. Brockman, một nhà sáng lập khác của OpenAI cũng đã nghỉ việc để phản đối quyết định bỏ Altman. Theo trang Wired, tính đến chiều ngày 20/11 đã có 738 trong tổng số 770 nhân viên của OpenAI, sử dụng 95% nhân công, bao gồm cả các giám đốc điều hành hàng đầu khác cùng một ký tự vào thư nghỉ việc. Lá thư này, được gửi tới hội đồng quản trị bao gồm bốn thành viên của OpenAI, đã kêu gọi hội đồng quản trị Huyền chức cho ông Altman.

“Mọi người tại @OpenAI đều đoàn kết” - một trong những người ký vào lá thư, nhà khoa học nghiên cứu Noam Brown, cho biết trên X. “Đây không phải là một cuộc chiến nội bộ. Nếu Sam và Greg không được trả lại vị trí, OpenAI sẽ không được quản lý nữa.”

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella đã viết trên mạng xã hội X, tên mới của Twitter, rằng ông “cực kỳ vui mừng” được giới thiệu cặp đôi Brockman – Altman và mong “được làm quen” với đội ngũ sắc sắc sắc quản lý mới tại OpenAI.

Ông Altman sau đó đã nói trên X rằng, ưu tiên hàng đầu của ông với Nadella là chắc chắn rằng OpenAI “tiếp tục phát triển” và cam kết “cung cấp đầy đủ tính liên tục của hoạt động cho các đối tác và khách hàng của chúng tôi”.

Trong một bài đăng trên nền tảng X ngày 20/11, quyền Giám đốc điều hành mới của OpenAI, Emmett Shear, cho biết ông sẽ thuê một điều tra viên độc lập để xem xét công việc của ông Altman và sẽ có báo cáo trong vòng 30 ngày. 

Được quản lý như một tổ chức phi lợi nhuận, OpenAI tuyên bố sứ mệnh của mình là xây dựng toàn hệ thống AI “nhìn chung thông minh hơn con người ” . Các cuộc thảo luận xoay quanh câu hỏi liệu tuyên bố có xung đột với sự thành công thương mại ngày càng tăng của công ty hay không.

Sam Altman đã giúp ChatGPT trở nên nổi tiếng toàn cầu. Đầu năm nay, ông đã thực hiện chuyến công du vòng quanh thế giới để gặp gỡ các quan chức chính phủ, thu hút rất đông người tham dự các sự kiện công cộng khi thảo luận về những rủi ro của AI và nỗ lực quản lý công nghệ mới nổi.

Ngược lại với tình cảnh không mấy tích cực của OpenAI, cổ phiếu của Microsoft đã tăng 2% trong ngày 20/11, đạt trình độ cao nhất mọi thời đại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

“Hà Nội là điểm đến lý tưởng để trao đổi các vấn đề về công nghệ thông tin, nguồn mở, bán dẫn, điện toán đám mây” - đó là nhận định được đưa ra sau 3 ngày Hội nghị Thượng đỉnh về Công nghệ thông tin và Nguồn mở châu Á FOSSASIA Summit 2024. Tiềm năng, thách thức cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước cũng như các công ty nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam cũng đã được bàn luận sôi nổi trong suốt 72h qua.

Trở lại Việt Nam sau 15 năm, FOSSASIA Summit 2024 đã xác lập kỷ lục về số lượng người tham gia, khoảng 6.000 người đến từ 60 quốc gia, gấp đôi dự kiến của ban tổ chức. Sự kiện thành công ngoài mong đợi, tạo tiếng vang với cộng đồng đam mê công nghệ trên toàn thế giới.

Các doanh nghiệp Việt nên lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu điện toán đám mây trong nước, thay vì các nhà cung cấp nước ngoài như hiện nay. Đây là thông tin được đưa ra trong ngày thảo luận thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh về CNTT và nguồn mở châu Á FOSSASIA Summit 2024.

Những phần chia sẻ mang chuyên môn cao của các diễn giả Việt Nam tại FOSSASIA Summit 2024 đã gây ấn tượng mạnh với các chuyên gia công nghệ quốc tế, qua đó thúc đẩy động lực cho các bạn trẻ đam mê công nghệ.

Hôm nay (8/4), Hội nghị thượng đỉnh về Công nghệ thông tin & Nguồn mở châu Á đã khai mạc và thu hút hơn 2.000 người tham dự, bao gồm sinh viên, lập trình viên, các công ty công nghệ toàn cầu và nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực.

Với sự xuất hiện của hơn 150 chuyên gia công nghệ cùng các sản phẩm, giải pháp công nghệ, FOSSASIA Summit 2024 trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều sinh viên trong nước và quốc tế mong muốn tìm hiểu về những nền tảng công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới.