Cha đẻ của 'cách mạng xanh' Ấn Độ qua đời

Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã bày tỏ lòng thương tiếc đối với nhà di truyền học Ấn Độ Monkombu Sambasivan Swaminathan, cha đẻ của “cách mạng xanh ” nước này đã qua đời vào ngày 28/9, thọ 98 tuổi, ở Madras, thuộc bang Tamil Nadu, quê hương ông.

Giáo sư Monkombu Sambasivan Swaminathan có một sự nghiệp học thuật lẫy lừng và giành được 84 bằng tiến sĩ danh dự.

 

Được coi là người phát động và thực hiện cuộc “cách mạng xanh” vào thập niên 60 của thế kỷ trước, giúp Ấn Độ thoát khỏi và chấm dứt tình trạng thiếu lương thực kinh niên.

Monkombu Sambasivan Swaminathan có một sự nghiệp học thuật lẫy lừng và giành được 84 bằng tiến sĩ danh dự. Ông đã nhân giống các giống lúa mì và gạo nhằm cải thiện năng suất và đào tạo nông dân cách gieo trồng, giúp Ấn Độ thoát khỏi nạn đói và trở thành một nước xuất khẩu lương thực. 

“Vào một giai đoạn rất quan trọng trong lịch sử đất nước chúng ta, công việc mang tính cách mạng của ông trong lĩnh vực nông nghiệp đã thay đổi cuộc sống của hàng triệu người và đảm bảo an ninh lương thực cho đất nước", Thủ tướng Narendra Modi bày tỏ lòng thương tiếc đối với nhà khoa học.

Giáo sư Swaminathan nhận bằng tiến sĩ về di truyền học tại Đại học Cambridge vào năm 1952, nhưng đã từ chối chức danh giáo sư ở Mỹ để trở về phục vụ đất nước. Đặc biệt, ông hợp tác với nhà nông học người Mỹ Norman Borlaug, người có đóng góp cải thiện nguồn cung cấp lương thực cho thế giới đã mang lại cho ông giải Nobel Hòa bình.

Sau khi Thủ tướng Indira Gandhi nhậm chức vào năm 1966, Swaminathan thực hiện một chương trình nông nghiệp mới. Tình trạng thiếu lương thực thường xuyên khiến nền kinh tế Ấn Độ phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài, nhưng đến đầu những năm 1970, công nghệ mới đã khiến nước này có thể tự cung tự cấp.

“ Khủng hoảng là mẹ của phát minh. Chúng tôi đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng vào những năm 1960 và chúng tôi đã thành công ”, Giáo sư Swaminathan đã phát biểu vào năm năm 2008. Công trình của ông đã được khen thưởng với nhiều giải thưởng, bao gồm Giải thưởng Ramon Magsaysay - giải thưởng tương đương với giải Nobel của Châu Á, năm 1971 và Giải thưởng Lương thực Thế giới đầu tiên năm 1987.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc khi đó là Javier Perez de Cuellar đã nói rằng: " Những đóng góp của ông cho khoa học nông nghiệp đã để lại dấu ấn không thể phai mờ đối với hoạt động sản xuất lương thực ở Ấn Độ và trên toàn thế giới đang phát triển ".  

Tạp chí Time xếp ông là một trong ba người Ấn Độ có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20, cùng với anh hùng độc lập Ấn Độ Mahatma Gandhi và nhà thơ Rabindranath Tagore.

(Nguồn: Le Figaro)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bà Melinda French Gates tuyên bố sẽ từ chức đồng chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates, một trong những tổ chức từ thiện có ảnh hưởng nhất trên thế giới mà bà thành lập cùng với chồng cũ Bill Gates cách đây hơn 20 năm.

Ngày 14/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định Trung Quốc sẽ thực hiện "tất cả các biện pháp cần thiết" để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nước này. Ông Bân tuyên bố khi bình luận về kế hoạch của Mỹ tăng thuế đối với xe điện, thiết bị y tế và pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc.

Theo Ủy ban Bầu cử Ấn Độ, giai đoạn thứ 4 của cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ năm 2024 ghi nhận tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là khoảng 67%. Mặc dù đây là mức giảm nhẹ so với tỷ lệ bỏ phiếu năm 2019, tuy nhiên tỷ lệ cử tri tham gia vẫn ở mức cao, cho thấy sự quan tâm và cam kết của người dân Ấn Độ đối với quá trình dân chủ.

Trả lời phỏng vấn báo giới tại New York, người phát ngôn của LHQ Farhan Haq cho biết số nạn nhân thiệt mạng tại Dải Gaza do xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas ở mức hơn 35.000 người. Trong số này, nhiều thi thể nạn nhân chưa được nhận dạng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết đặc phái viên về các vấn đề Á-Âu của chính phủ Trung Quốc Lý Huy mới đây đã thực hiện vòng ngoại giao con thoi lần thứ 3 nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ngày 14/5. giới chức Indonesia thông báo, các trận mưa xối xả từ cuối tuần qua đã gây ra lũ quét, lở đất, khiến dòng dung nham lạnh tuôn ra từ núi lửa Marapi tại ba huyện ở tỉnh Tây Sumatra khiến hơn 52 người thiệt mạng.