Chăm đào, quất đón Tết

Tiết trời se lạnh, đường phố ngày một đông đúc khiến không khí những ngày cuối năm càng thêm nhộn nhịp. Và cũng ở thời điểm này, nhiều nhà vườn chuyên canh đào, quất đang tất bật hơn cả để sẵn sàng cho một vụ Tết rộn ràng hơn phục vụ người dân.

Quất cảnh được mùa, nhà vườn chờ ngày đưa ra thị trường

Chuẩn bị cho vụ Tết năm nay, gia đình ông Hoàng Luận, ở phường Tứ Liên, quận Tây Hồ có hơn 300 cây quất cảnh. Thời điểm này, ông chỉ duy trì cắt tỉa để giữ dáng, thế cho cây. Năm nay, thời tiết ủng hộ, việc chăm sóc cây cũng thuận lợi hơn, cây sinh trưởng tốt, sai quả và xanh lá. Theo ông Luận, quất Tết năm nay được mùa và hiện, đã sẵn sàng bán xuất bán ra thị trường.

Quất Tết năm nay được mùa và hiện, nhiều hộ kinh doanh đã sẵn sàng bán xuất bán ra thị trường

"Làng nghề nói chung, vườn tôi nói riêng năm nay thời tiết rất thuận, đẹp. Mọi năm là cuối tháng 10 Âm lịch là hoe, chấm hoe, bây giờ nó vàng như thế này là vừa tới. Lúc nào cũng phải tỉa để cho không mất dáng, ví dụ như nó sinh trưởng mạnh quá. Chú ý từ khi mận lộc là mình phải uốn nắn rồi", ông Luận cho biết.

Tưới nước và đảm bảo độ ẩm cho cây có vai trò quan trọng đặc biệt thời điểm này. Theo các chủ vườn, với tiết trời hanh, khô, độ ẩm không khí thấp như thời gian này, cây cần được bổ sung nhiều nước hơn để duy trì ổn định mức độ sinh trưởng, đảm bảo dáng, mã cho cây, phục vụ người dân chơi Tết.

Để có những cây quất đẹp cho ngày Tết, người nông dân mất cả năm chăm bẵm từ chọn cây giống, điều chỉnh thời gian ra hoa, kết trái. Thời điểm cuối năm này là giai đoạn quan trọng, quyết định thành bại cả một năm dày công chăm sóc. Yếu tố quan trọng nhất là thời tiết ủng hộ để không có mưa to, bão lớn hay các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Ngoài các loại quất thông thường như mọi năm, vụ Tết này, một số nhà vườn cũng chuẩn bị các chậu quất siêu mini, phù hợp với không gian phòng nhỏ, bàn trà uống nước.

Các nhà vườn đã sẵn sàng đưa cây ra thị trường. Chỉ ít ngày nữa, phố phường Hà Nội những ngày cuối năm sẽ rộn ràng sắc màu của quất Tết.

Nhà vườn sẵn sàng đào phục vụ tết

Khác với quất, trồng đào thì phụ thuộc nhiều hơn vào yếu tố thời tiết. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tiết trời ủng hộ, nhiều nhà vườn cũng đã chăm chút, tính ngày canh hoa, chuẩn bị nhiều gốc đào chờ ngày đưa ra thị trường.

Khác với quất, trồng đào thì phụ thuộc nhiều hơn vào yếu tố thời tiết

Những cây đào thế, gốc đào già đã được các nhà vườn tại Nhật Tân, thủ phủ đào của Hà Nội đưa lên chậu. Nhạy cảm hơn với thời tiết, nhất là tiết trời lạnh sâu hoặc nắng, nóng, bởi vậy, công tác chăm sóc đào cũng cần nhiều chú ý, có những điều chỉnh phù hợp với sự phát triển, nảy mầm, ra hoa của từng cây để đào nở đúng vụ Tết.

Bên cạnh đó, cây đào phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Điều mà người nông dân mong chờ lúc này là trời duy trì nắng nhẹ, nhiệt độ chỉ se lạnh và không có sương muối như hiện nay. Nếu lạnh sâu, đào sẽ không thể ra hoa.

Theo đánh giá của nhiều chủ vườn, đào Tết năm nay đang sinh trưởng và phát triển tốt. Đào được dự báo đẹp hơn năm ngoái.

Người dân mua đào, quất sớm tại Hà Nội

Trong khi đào quất đúng vụ đang còn chờ thời gian để đưa ra thị trường. Thì đúng dịp tết dương lịch này, một số đào nở sớm cũng đã được  người trồng đem bán trên các con phố ở Hà Nội . Nhiều người dân cũng đã nhân dịp nghỉ lễ tết dương để sắm cho mình những cành đào, mai nở sớm.

Mặc dù ảnh hưởng của kinh tế suy thoái chung nhưng tại chợ hoa Quảng An, quận Tây Hồ vẫn ghi nhận nhiều người dân nô nức đi mua đào sớm để trưng từ Tết Dương lịch. Dạo một vòng quanh chợ hoa này có rất nhiều loại hoa, cây cảnh đã được bày bán, làm cho không khí những ngày cuối năm càng trở nên nhộn nhịp hơn.

Cũng vì nhu cầu muốn trưng hoa nhận dịp Tết Dương lịch 2024, thời điểm này các cành hoa đào nở sớm cũng đang được các nhà vườn và thương lái chuyển xuống bán trên nhiều con phố tại Hà Nội, nhằm phục vụ cho những khách hàng muốn mua đào dịp này.

Vụ đào, quất năm nay được dự báo là được mùa và giá thành có nhỉnh hơn một chút so với năm trước

Vụ đào, quất năm nay được dự báo là được mùa và giá thành có nhỉnh hơn một chút so với năm trước. Tuy nhiên, còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán nhưng những hình ảnh người dân Thủ đô tấp nập mua sắm sớm trên các con phố vẫn diễn ra một cách nhộn nhịp. Đây là có lẽ là tín hiệu đáng mừng đối với những người trồng đào quất năm nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 4/5, phóng viên Đài Hà Nội đã có mặt để phản ánh không khí sôi động chào đón ngày đại lễ tại Điện Biên.

Với đặc thù là phương tiện vận chuyển giá rẻ, dễ di chuyển trên các tuyến đường giao thông nông thôn nên các loại xe thô sơ, xe ba bánh, xe tự chế luôn là sự lựa chọn của nhiều người dân. Tuy nhiên, do được chế tạo tự phát nên những chiếc xe này thường không bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn. Bên cạnh đó, người điều khiển xe hầu như không được đào tạo, không có giấy phép lái xe, điều này dẫn đên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Tuyến đường giao thông liên xã, đi qua hai huyện Thanh Oai - Thường Tín có chiều dài hơn 2km đã xuống cấp, nhiều đoạn bê tông vỡ nát, mạch đứt vỡ kéo dài cả trăm mét. Đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra, nhất là vào ban đêm.

Theo Bộ Công an, sau một tháng lực lượng chức năng gửi thông báo lần hai mà người vi phạm không đến đóng phạt và nhận phương tiện vi phạm, thì người có thẩm quyền phải ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Sau nhiều tháng thử nghiệm tại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam dự kiến sẽ áp dụng chính thức thu phí không dừng tại 5 sân bay lớn từ ngày 5/5.

Ngày 4/5, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội ban hành thông báo phân luồng tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện qua nút giao Mai Dịch, sau khi đưa hai đơn nguyên cầu đô thị vào khai thác. Thời gian thực hiện từ ngày 6/5 cho đến khi có quyết định bàn giao chính thức.