Chấm điểm cuối năm không hình thức - động lực dành cho công chức | Hà Nội tin mỗi chiều

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải mới ký ban hành Kế hoạch số 341/KH-UBND về việc triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo đó, việc xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các đơn vị sự nghiệp công lập được đánh giá với hai nội dung. Cụ thể, các đơn vị sự nghiệp công lập tự đánh giá và cho điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị theo các tiêu chí đánh giá được quy định và theo hướng dẫn của Sở Nội vụ. Điểm tự đánh giá của các đơn vị sự nghiệp công lập được Hội đồng thẩm định của thành phố thẩm định để xem xét, công nhận hoặc điều chỉnh.

Điểm tự đánh giá có thể coi là thước đo về hiệu quả công việc và sự trung thực, khách quan nhất từ mỗi cá nhân, tập thể trong suốt một năm làm việc. Hay nói cách khác, đây là việc xác định năng lực của cá nhân, tập thể, là dịp để mỗi cán bộ, công chức nhìn lại chính mình, đã làm được gì và chưa làm được gì.

Thực ra, không phải tới khi đi làm, chúng ta mới bắt đầu làm việc này. Ngay từ thời đi học, dù ở cấp 1 nhưng cứ cuối kỳ, chúng ta đã quen với việc đánh giá năng lực bản thân qua các cuộc bình bầu, xếp loại hạnh kiểm. Chưa nói tới việc bình bầu, riêng việc tự đánh giá đã khiến mỗi học sinh hào hứng liệt kê những kết quả của mình. Duy chỉ có một dòng là nhược điểm trong phiếu, ai cũng có băn khoăn trong việc trả lời. Thế nhưng chỉ khi trả lời được câu hỏi nhược điểm của mình là gì thì mới có thể khắc phục được. Vậy là những dòng nhìn vào nhược điểm được trình bày một cách thật thoải mái.

Chuyện tự đánh giá giờ ở đâu cũng được khuyến khích vì nhiều lẽ nhưng mục đích lớn nhất nên khuyến khích để công chức làm tốt hơn công việc của mình. Ví như: ở những doanh nghiệp, có thể là điểm cộng cho xét lương, thưởng; ở các nhà trường, là xếp loại hạnh kiểm hay học tập chẳng hạn.

Tự đánh giá, tự chấm điểm mình ngoài việc nằm trong quy định thì có thể coi là động lực, thúc đẩy cán bộ, công chức làm tốt hơn công việc của mình. Do đó, nếu ai đó nói, việc tự đánh giá chỉ mang tính hình thức thì có lẽ họ chưa nhìn vào sự chuyển đổi mạnh mẽ của chính quyền địa phương. Thực tế, Hà Nội - Thủ đô ta là một trong những địa phương đang tích cực nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Nhiều năm qua, việc hằng tháng, cán bộ, công chức trong các cơ quan Nhà nước đều được chấm điểm với thước đo là hiệu quả công việc tạo nên lực đẩy nâng cao năng suất, chất lượng, tạo bước chuyển mạnh về kỷ cương, kỷ luật, trách nhiệm của đội ngũ.

Việc đánh giá bản thân đa phần theo yêu cầu của một tổ chức tập thể nào đó, nhằm hiểu đúng năng lực và bố trí nhiệm vụ, vị trí phù hợp cho từng thành viên. Ngoài ra, thói quen tự đánh giá bản thân sẽ giúp cá nhân chúng ta hiểu rõ mình hơn và tự giác hoàn thiện mỗi ngày.

Trong Kế hoạch số 341/KH-UBND về việc triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các đơn vị sự nghiệp công lập, UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND thành phố tổ chức triển khai thực hiện trong phạm vi, trách nhiệm của đơn vị; xây dựng báo cáo tự đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính năm 2024 theo hướng dẫn của Sở Nội vụ. UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị, cá nhân được giao nhiệm vụ hoặc tham gia phối hợp triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo chất lượng công việc và tiến độ được giao; Thực hiện đúng, đầy đủ các nhiệm vụ, trách nhiệm về đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính năm 2024 của đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo trung thực, chính xác, theo thời gian quy định. Tổ chức điều tra xã hội học khách quan, khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế.

Thông qua việc xác định được Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn thành phố là cách làm không mới mà đã thành nếp sinh hoạt thường kỳ của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô. Từ đó, phát huy những ưu điểm, khắc phục hạn chế, tồn tại trong công tác cải cách hành chính, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng hoạt động và phục vụ của các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn; đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và mỗi cá nhân đối với việc đánh giá kết quả cải cách hành chính của các đơn vị sự nghiệp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời