Chấm dứt cảnh chờ cả tuần chụp chiếu ở BV Bạch Mai

Chiều 8/1, Bệnh viện Bạch Mai tiến hành khai trương 4 hệ thống chụp cộng hưởng từ, hai máy cắt lớp điện toán 32 dãy. Đây là lần đầu tiên, Bệnh viện có đồng thời 7 hệ thống cộng hưởng từ hoạt động, chấm dứt cảnh bệnh nhân phải xếp hàng lấy số chờ cả tuần mới đến lượt.

Tình trạng thiếu máy móc, trang thiết bị thời gian qua khiến công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện Bạch Mai gặp nhiều khó khăn. Có thời điểm bệnh nhân chờ cả tuần mới được chụp cộng hưởng từ. Các chẩn đoán cơ bản như nội soi dạ dày, đại tràng bị trì hoãn, không thể thực hiện được vì thiếu máy móc.

Nguyên nhân, theo PGS.TS. Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trước năm 2020, gần 100% thiết bị của các trung tâm lớn tại Bạch Mai như Trung tâm Điện Quang, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Trung tâm Tiêu hóa, từ hình thức xã hội hóa. Sau năm 2020, nhiều hợp đồng liên doanh liên kết hết hiệu lực, nhiều dự án gặp trục trặc về tính pháp lý. Vì vậy, phần lớn thiết bị liên quan đến nội soi tiêu hóa, CT, MRI, PET/CT, dao Gammar... đều phải đắp chiếu, hỏng hóc, không sử dụng được. Ngoài ra, trong năm 2021-2022 và những Quý đầu năm 2023 việc tổ chức đấu thầu mua sắm các vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm, thiết bị y tế tại các cơ sở y tế trên cả nước gặp nhiều khó khăn do thiếu các hành lang pháp lý rõ ràng.

Các bác sĩ Bạch Mai kiểm tra hệ thống chụp chiếu mới, ngày 8/1. Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai

Trước bối cảnh trên, Chính phủ, Bộ Y tế đã có ban hành nhiều văn bản để hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn về chính sách như Nghị Quyết 30/NĐ-CP Của Chính phủ; Thông tư 14/2023/TT-BYT của Bộ Y tế. PGS.TS Đào Xuân Cơ cho biết: "Quốc hội đã thông qua gói ngân sách đầu tư cho một số Bệnh viện trong đó Bệnh viện Bạch Mai được thụ hưởng 02 dự án đầu tư của nhà nước để mua thiết bị y tế. 01 dự án mua sắm thiết bị y tế bằng nguồn phục hồi kinh tế với tổng mức đầu tư 240 tỷ (trong đó Ngân sách nhà nước cấp 200 tỷ, 40 tỷ từ nguồn Quỹ phát triển sự nghiệp); 01 dự án đầu tư thiết bị y tế bằng nguồn tăng thu Ngân sách trung ương với tổng mức đầu tư 790 tỷ đồng. Các thiết bị đầu tư bằng các dự án này cơ bản sẽ được lắp đặt vào cuối năm 2024."

Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Bạch Mai có đồng thời 7 hệ thống Cộng hưởng từ bao gồm: 04 Hệ thống chụp Cộng hưởng từ 1.5 Tesla và 02 máy chụp cắt lớp điện toán 32 lát cắt/vòng quay cùng hoạt động, 01 máy X quang C Arm kỹ thuật số và một loạt các trang thiết bị hiện đại đồng loạt được đưa vào sử dụng. Hệ thống đó bao gồm: 07 Hệ thống Phẫu thuật Nội soi (trong đó có 02 Hệ thống Phẫu thuật Nội soi 3D); 19 Hệ thống Nội soi tiêu hóa; hơn 120 dây nội soi dạ dày, đại tràng các loại; Máy X quang đo Mật độ xương; 16 Máy Siêu âm mầu, 09 Hệ thống X quang kỹ thuật số; các thiết bị cho trung tâm phục hồi chức năng; các thiết bị cho 2 phòng mổ như Đèn mổ, bàn mổ, máy Gây mê, Monitor...

Các thiết bị được đầu tư mua sắm đều đến từ các thương hiệu lớn trên thế giới như Phillip, Olympus, Fujifilm, Siemens… Việc chính thức đưa các hệ thống thiết bị này vào hoạt động sẽ giúp bệnh viện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm thiểu thời gian chờ đợi của bệnh nhân.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết thêm, kể từ hôm nay, bệnh viện sẽ tiếp tục triển khai các  dự án mua sắm trang thiết bị bằng nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước và từ nguồn Quỹ Phát triển hoạt động sự nghiệp của bệnh viện. Trong tương lai không xa, bệnh viện sẽ có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại góp phần vào công cuộc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đối tượng chính sách xã hội đã được hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT), người thuộc hộ gia đình cận nghèo tham gia BHYT được hỗ trợ 70%; người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ tối thiểu 30%.

Thalassemia là bệnh chưa thể chữa khỏi. Nhưng có thể tiến hành các biện pháp phòng bệnh, để hạn chế tỷ lệ trẻ sinh ra mắc bệnh và mang gen bệnh, từ đó giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống, giống nòi.

AstraZeneca cho biết, họ đã bắt đầu thu hồi vaccine ngừa COVID-19 trên toàn thế giới, do thị trường hiện có nhiều lại vaccine COVID-19 cập nhật dựa theo các biến thể mới, dẫn đến dư thừa và nhu cầu về vaccine của AstraZeneca đã giảm.

Theo Viện Vệ sinh Dịch tế Trung ương, tại Việt Nam, vắc xin Covid-19 do hãng AstraZeneca sản xuất đã được sử dụng hết từ tháng 7/2023.

Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai, Sở Y tế Đồng Nai xác nhận kết quả xét nghiệm cho thấy đa số các mẫu thực phẩm ở cửa hàng bánh mỳ này có vi khuẩn Salmonella.

10 người phải nhập viện và trong đó có một trường hợp tử vong cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai ngay sau khi ăn món tiết canh dê của bữa cỗ cưới tại thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.