Chấm dứt độc quyền vàng tạo sự ổn định cho thị trường

Ngân hàng Nhà nước định hướng sửa đổi Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng và khả năng xóa bỏ độc quyền vàng miếng.

Khoảng một thập kỷ trước, vàng được coi là một trong những phương tiện thanh toán khá phổ biến, thậm chí nhiều giao dịch giá trị lớn được quy ra vàng khiến các cơ quan quản lý lo ngại tình trạng "vàng hóa nền kinh tế".

Nghị định 24 ra đời thời điểm đó đã phát huy hiệu quả, đem lại trật tự và ổn định thị trường vàng, kiểm soát tốt việc sản xuất kinh doanh vàng miếng và khuyến khích sản xuất trang sức mỹ nghệ.

Tuy nhiên,  diễn biến thị trường vàng hiện nay đã đặt ra yêu cầu cần thiết phải sửa đổi nghị định này, tránh “tiền tệ hóa” vàng SJC.

Ngân hàng nhà nước đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu ổn định thị trường vàng.

Động thái bán trực tiếp vàng miếng SJC cho người dân của Ngân hàng Nhà nước thông qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC, đã tác động không nhỏ đến thị trường vàng trong nước, với mục đích tăng nguồn cung ra thị trường, nhằm hạn chế các tác động tiêu cực từ những yếu tố đầu cơ có thể có, để từ đó hình thành quỹ đạo ổn định cho thị trường.

Đến thời điểm hiện tại, khoảng cách giữa giá vàng miếng trong nước và thế giới đã thu hẹp bất ngờ, chỉ còn hơn 5 triệu đồng/lượng thay vì 17 - 19 triệu đồng/lượng như trước đó.

Giá vàng thế giới được dự báo khó tăng mạnh trong nửa cuối năm 2024

Thị trường vàng của Việt Nam chưa liên thông thị trường quốc tế và việc NHNN bán vàng ra thị trường, dù theo kênh nào, thì cũng sẽ phải tham chiếu giá trong nước chứ không thể bán theo giá thế giới.

Theo các chuyên gia, giá vàng thế giới được dự báo khó tăng mạnh trong nửa cuối năm 2024. Đây là yếu tố hỗ trợ cho nỗ lực bình ổn giá vàng miếng SJC tại Việt Nam của Ngân hàng Nhà nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

VPBank là 1 trong 500 công ty lớn nhất khu vực, xét trên tổng doanh thu, theo công bố mới nhất của bảng xếp hạng Fortune 500 dành riêng cho khu vực Đông Nam Á.

Các nhóm ngành nổi bật với lợi nhuận kỳ vọng tăng trưởng tốt là công nghệ thông tin, tài nguyên cơ bản, vật liệu xây dựng, du lịch và giải trí, bán lẻ, viễn thông, thực phẩm đồ uống…

Theo thống kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư vẫn tiếp tục "chảy" vào ngân hàng bất chấp lãi suất tiền gửi thấp nhất trong suốt 20 năm qua.

Giá vàng miếng trong nước hôm nay không đổi so với rạng sáng qua. Giá vàng miếng SJC do 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank tiếp tục giữ nguyên mức giá 76,98 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng thế giới trong ngày hôm qua 24/6 giao ngay ở mức 2.326,35 USD/ounce, tăng 5,14 USD/ounce so với giá vàng chốt phiên giao dịch.

Các chuyên gia cho biết, tại các thị trường tài chính phát triển, các nhà hoạch định tài chính cá nhân sẽ giúp mỗi người hoạch định tài chính toàn diện để từng bước đạt được các mục tiêu tài chính cá nhân.