Chân dung Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Phó Tổng thống Kamala Harris tuyên bố ý định tranh cử vị trí ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ rút lui khỏi cuộc đua.

Nếu nỗ lực này thành công, bà Harris đánh dấu rất nhiều điều đầu tiên trong lịch sử chính trường Mỹ: người phụ nữ da màu đầu tiên và người Mỹ gốc Á đầu tiên trở thành ứng cử viên Tổng thống của một đảng chính trị lớn tại đất nước cờ hoa …

Sau khi bất ngờ tuyên bố dừng tranh cử hôm 21/7, Tổng thống Joe Biden cho biết ông ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris làm ứng cử viên của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Bà Harris cảm ơn sự ủng hộ của Tổng thống Biden, đồng thời nhấn mạnh cam kết đoàn kết đảng Dân chủ và toàn bộ nước Mỹ để đánh bại ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump.

Phó Tổng thống Kamala Harris phát biểu trong một cuộc vận động tranh cử ở Orangeburg, Nam Carolina, vào ngày 2 tháng 2. Hình ảnh Brandon Bell/Getty

“Tôi rất vinh dự khi nhận được sự ủng hộ của Tổng thống và mục tiêu của tôi là giành được đề cử này”, bà nói thêm. “Tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đoàn kết đảng Dân chủ, cũng như đoàn kết đất nước chúng ta, để đánh bại ông Donald Trump".

Mặc dù ông Biden đã lên tiếng ủng hộ bà Harris, nhưng đảng Dân chủ vẫn cần tuân thủ một quy trình đã được thiết lập để lựa chọn ứng cử viên của đảng. Bà Harris sẽ phải giành được sự ủng hộ của đa số đại biểu tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới.

Nhóm vận động tranh cử Đoàn kết vì Harris tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Phó tổng thống. Nhóm này gồm hàng loạt cựu cố vấn từng tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Hillary Clinton và ông Bernie Sanders.

Theo hồ sơ nộp cho Ủy ban bầu cử liên bang hôm 21/7, chiến dịch tranh cử Biden - Harris đã đổi tên thành “Harris cho vị trí tổng thống"”.

"Phó Tổng thống Harris hiện là ứng cử viên cho chức vụ Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2024 và sẽ tiến hành các hoạt động tranh cử chỉ để theo đuổi chức vụ đó", chiến dịch tranh cử của bà Harris viết trong một bức thư kèm theo hồ sơ.

Theo bản sao của bức thư mà CNN tiếp cận được, hàng chục thành viên hiện tại và cựu thành viên của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ đã ký một lá thư ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris thay thế Tổng thống Joe Biden làm ứng cử viên của đảng.

Vài phút sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 hôm 21/7, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa - ông Donald Trump cho rằng Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ là đối thủ dễ đánh bại hơn so với ông Biden. Trong chiến dịch tranh cử những tuần gần đây, ông Donald Trump và một số đồng minh đã tiến hành các cuộc tấn công chính trị vào bà Kamala Harris trong bối cảnh có tin đồn bà có thể thay thế ông Joe Biden đứng đầu danh sách ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Chân dung ứng cử viên sáng giá Kamala Harris

Sinh ra tại Oakland, California, bà Harris tốt nghiệp trường Đại học Howard và Đại học California, Cao đẳng Luật Hastings. Mẹ bà, Shyamala Gopalan, là một nhà khoa học ung thư vú di cư từ Tamil Nadu, Ấn Độ, năm 1960 để theo học tiến sĩ ngành nội tiết học tại UC Berkeley. Cha bà, Donald J. Harris, là một giáo sư danh dự chuyên ngành kinh tế của Đại học Stanford, nhập cư từ Jamaica năm 1961 để học kinh tế tại UC Berkeley.

Bà bắt đầu sự nghiệp tại Văn phòng Công tố viên Quận Alameda, trước khi gia nhập Văn phòng Công tố viên San Francisco và sau là văn phòng của Luật sư thành phố San Francisco. Năm 2010, bà được bầu làm Tổng chưởng lý California. Năm 2016, bà trở thành phụ nữ người da màu và gốc Nam Á đầu tiên được bầu vào Thượng viện Mỹ.

Phó Tổng thống Kamala Harris tham dự tiệc chiêu đãi tại Vườn Hồng của Nhà Trắng ở Washington, DC, vào ngày 20 tháng 5. Hình ảnh Anna Moneymaker/Getty

Là một thượng nghị sĩ, bà ủng hộ cải cách y tế, hợp pháp hóa cần sa, hỗ trợ trao quyền công dân cho người nhập cư không có giấy tờ, đạo luật DREAM, cấm vũ khí tấn công, và cải cách thuế lũy tiến. Bà bắt đầu được quan tâm với những câu hỏi thẳng thắn cho quan chức chính quyền Trump trong những phiên điều trần Thượng viện.

Trên chính trường, bà nổi bật nhờ tài năng chất vấn nhằm vào ứng cử viên được đề cử vào Tòa án tối cao Mỹ Brett Kavanaugh cũng như Tổng công tố liên bang William Barr tại các phiên điều trần ở Thượng viện hay cựu Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và cấp phó Rod Rosenstein của ông.

Ba năm sau, vào tháng 1 năm 2019, Bà Kamala Harris tham gia cuộc bầu cử sơ bộ Tổng thống của đảng Dân chủ, với khẩu hiệu “Kamala Harris vì Nhân dân”. Bà Harris là một trong hơn chục đảng viên Đảng Dân chủ, bao gồm cả Biden, đang tìm kiếm đề cử của đảng năm 2020. Đảng Dân chủ thời điểm đó đã coi bà là ứng viên tiềm năng có thể đánh bại ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Nhưng cuối cùng bà đã bỏ cuộc vào tháng 12/2019 vì thiếu kinh phí tài chính. Tháng 8/2020, ông Joe Biden chọn bà làm người liên danh, ứng viên Phó Tổng thống và mô tả bà là chiến binh dũng cảm.

“Tôi đã quyết định rằng Kamala Harris là người tốt nhất để giúp tôi thực hiện cuộc chiến này với đối thủ Donald Trump và Mike Pence, sau đó lãnh đạo quốc gia này bắt đầu từ tháng 1 năm 2021,” Tổng thống Biden nói với những người ủng hộ trong một email.

Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố rằng ông sẽ không tái tranh cử và đã tán thành Phó Tổng thống Kamala Harris là ứng cử viên của Đảng Dân chủ. Ảnh: Saul Loeb/AFP/Getty Images

Khi tuyên thệ nhậm chức cùng Tổng thống Joe Biden, bà Harris không chỉ là người phụ nữ đầu tiên giữ chức Phó Tổng thống Mỹ mà còn là người da màu đầu tiên, người gốc Nam Á đảm nhận vai trò này. Bà cũng là người phụ nữ nắm giữ chức vụ cao nhất trong chính phủ Mỹ.

Tuy nhiên, hành trình sắp tới đầy rẫy khó khăn, đặc biệt là trong những tháng gần đây. Theo BBC và Sky News, bà Harris sẽ chỉ có 3 tháng để vận động và đoàn kết đảng cũng như các nhà tài trợ đứng sau bà.

Mặc dù nhận được nhiều lời khen ngợi trong vài tuần qua vì đã bảo vệ mạnh mẽ Tổng thống Biden, song một số đảng viên Đảng Dân chủ vẫn lo ngại về hai năm đầu cầm quyền không ổn định của bà Harris cũng như những định kiến về phân biệt chủng tộc và giới tính ở Mỹ vốn đã tồn tại từ lâu tại quốc gia này.

Các cuộc thăm dò cho thấy, hầu hết đảng viên Dân chủ nghĩ rằng Phó Tổng thống sẽ làm tốt vai trò người kế nhiệm ông Biden. Theo các chuyên gia, bà Kamala Harris sẽ có lợi thế hơn những người kế nhiệm tiềm năng khác vì đã từng giành chiến thắng cùng ông Biden, có được được thiện cảm của các khu vực bầu cử cốt lõi của đảng và có khả năng sẽ kiểm soát một quỹ chiến dịch khổng lồ được tích lũy từ cuộc tái tranh cử của ông Biden.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong cuộc họp báo vừa diễn ra tối 7/9, chính quyền tỉnh Hải Nam, Trung Quốc cho biết tính đến 15 giờ chiều nay, siêu bão Yagi đã khiến 4 người thiệt mạng và 95 người khác bị thương.

Biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ nước biển tăng lên gần mức kỷ lục ở Đại Tây Dương và nhiều khu vực khác trên thế giới sẽ khiến mùa bão năm nay hoạt động mạnh hơn bình thường.

Trung Quốc dự báo siêu bão Yagi sẽ đổ đổ bộ vào một số tỉnh giáp với biên giới Việt Nam vào chiều tối 7/9. Chính quyền Khu tự trị dân tộc Choang ở tỉnh Quảng Tây cho biết đã chuẩn bị đầy đủ để ứng phó.

Cầu vượt biển dài nhất thế giới, cây cầu chính nối Hồng Kông với Ma Cao và Chu Hải ở Quảng Đông, đã mở cửa trở lại vào chiều ngày 6/9 bất chấp ảnh hưởng của bão Yagi.

Theo chuyên gia khí tượng Trung Quốc, do bão Yagi đang tiến đến vùng biển có nhiệt độ nước biển cao, độ gió đứt theo chiều dọc yếu, có lợi cho việc duy trì cấu trúc lõi ấm của cơn bão.

Khi gió và mưa lắng xuống, Hải Nam đã hạ cấp cảnh báo đối với bão Yagi và nhanh chóng triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai trên toàn tỉnh. Trước đó, siêu bão Yagi đã tấn công tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc với mưa lớn và gió giật, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 92 người bị thương.