Chân robot giúp phục hồi vận động ở bệnh nhân đột quỵ

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai và là nguyên nhân gây ra tình trạng khuyết tật đứng hàng thứ ba trên thế giới. Để hỗ trợ điều trị đột quỵ, các nhà nghiên cứu ở miền nam nước Anh đã thử nghiệm kết hợp sử dụng chân robot tại nhà cùng với vật lý trị liệu truyền thống. Kết quả thử nghiệm sau 10 tuần cho thấy, chân robot có tác dụng cải thiện tốc độ phục hồi khả năng vận động ở bệnh nhân đột quỵ.

Sau 10 tuần tham gia thử nghiệm với một chiếc chân Bionic có dây đeo tại nhà, 34 bệnh nhân đột quỵ đi lại khó khăn đã có thể đi xa hơn, nhanh hơn. Đây là một sự án nghiên cứu hợp tác giữa Đại học Portsmouth, Đại học Winchester và Hobbs Rehabilitation.

Cô Amy Wright, Giảng viên cao cấp về cơ sinh học tại Đại học Portsmouth cho biết có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng các thiết bị robot cùng với vật lý trị liệu đã giúp ích cho những người bị đột quỵ và khả năng đi lại của họ. Vì vậy cả hai kết hợp với nhau có tác dụng lớn hơn là chỉ tiến hành vật lý trị liệu. Nhóm nghiên cứu của cô Amy Wright đang cố gắng tìm hiểu một thiết bị robot nhưng được sử dụng tại nhà cùng với vật lý trị liệu, có tác dụng lớn hơn so với việc sử dụng robot trong bệnh viện và phòng khám hay không.

Các bệnh nhân được gắn một chân robot hỗ trợ di chuyển, còn được gọi là chân Bionic. Robots này có dây đeo của AlterG và được hướng dẫn sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Tình trạng của bệnh nhân được đánh giá bằng hệ thống camera 3D kỹ thuật số trước và sau khi dùng thử để xác định sự tiến triển trong điều trị.

“Chúng tôi thấy ở những người sử dụng thiết bị này, sự tự tin của họ tăng lên, khả năng đi bộ tăng lên, và do đó, số bước đi hàng ngày và hoạt động của họ cũng tăng lên”, cô Amy Wright nói.

Những thiết bị này có thể được gửi về nhà cho các bệnh nhân sử dụng hàng ngày, thay vì phải đến bệnh viện để điều trị.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Hội Báo toàn quốc 2024, đông đảo phóng viên, nhà báo và công chúng đã rất ấn tượng với một màn trình diễn đặc biêt được thực hiện bởi một robot AI do Đài Truyền hình TP.HCM - HTV đem đến Hội báo. Con robot thông minh này có khả năng di chuyển, tương tác với con người và nhảy theo nhạc.

Nhiều hãng sản xuất phương tiện đưa ra các sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường nhưng người tiêu dùng chưa thực sự mặn mà, dám chuyển đổi từ các xe truyền thống sang xe điện hay xe sử dụng động cơ hybrid. Đây là rào cản lớn khó hiện thực hóa cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 mà Chính phủ Việt Nam đã đề ra.

Đến thời điểm này, các nhà mạng đã sẵn sàng cho cuộc chạy đua đấu giá tần số 5G vào ngày mai (8/3). Các nhà mạng mong muốn Bộ Thông tin và Truyền thông sớm cấp phép tần số 5G để cung cấp dịch vụ cho khách hàng nhằm đem đến trải nghiệm mới cho người dùng dịch vụ viễn thông.

Tối 5/3, hàng loạt người dùng của Meta, công ty mẹ của hàng loạt ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Messenger, Instagram tại Việt Nam gặp phải tình trạng đồng loạt bị đăng xuất tài khoản. Đây là lần thứ hai Facebook xảy ra lỗi trong vòng một tuần qua.

Khoảng 22h30 tối ngày 5/3, một sự cố kỹ thuật bất ngờ đã xảy ra với Facebook khiến hàng loạt người dùng trên toàn thế giới gặp phải tình trạng bị tự động 'out' khỏi tài khoản của mình mà không rõ lý do. Hàng triệu người dùng rơi vào trạng thái hoang mang khi tưởng tài khoản của mình bị xâm nhập.

Công ty Humane vừa giới thiệu thiết bị có tên AI Pin, một thiết bị nhỏ gọn, có thể giúp người dùng sử dụng trí tuệ nhân tạo AI chỉ bằng sự tương tác qua giọng nói. Thiết bị được tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn theo kiểu ChatGPT, được đeo trên áo của người dùng, giống như một chiếc huy chương, sau đó, người dùng ra lệnh bằng giọng nói, AI Pin sẽ phản hồi bằng những câu trả lời tự nhiên.