Chào 2024 với những giai điệu Hòa nhạc năm mới

Nối tiếp thành công của ba chương trình 'Hà Nội Concert' trong năm 2023 với các chủ đề: Hòa Nhạc Năm Mới, Giai Điệu Người Lính và Nỗi Nhớ Mùa Thu, 'Hà Nội Concert - Hòa Nhạc Năm Mới 2024' được kỳ vọng là một sự kiện âm nhạc thường niên đặc sắc, có dấu ấn quốc tế.

Nhạc trưởng Honna Tetsuji - Người bạn thân thiết của Việt Nam

Trong chương trình hòa nhạc đặc biệt tối ngày 1/1, ngày đầu tiên của năm mới 2024, Chương trình Hòa nhạc năm mới của Đài Hà Nội, khán giả sẽ được gặp lại một người bạn thân thiết của Việt Nam.

Một người đã góp phần làm cho mọi ranh giới quốc gia, sự cách xa địa lý và văn hóa trở nên gần gũi hơn bao giờ hết giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Đó là nhạc trưởng người Nhật Bản Honna Tetsuji.

Người đã gắn bó với Việt Nam 23 năm qua, người không chỉ có công lớn trong việc phát triển và bồi dưỡng dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam, ông còn dẫn dắt Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đi biểu diễn thành công ở nhiều nơi trên thế giới.

Nhạc trưởng Honna Tetsuji đến Việt Nam lần đầu vào năm 2000, khi thực hiện chuyến lưu diễn chương trình hòa nhạc Toyota Classic cùng Dàn nhạc Nagoya Philharmonic tại 8 nước châu Á. Sau đó, chính những tình cảm đặc biệt dành cho đất nước và con người Việt Nam, như thể mối nhân duyên, ông đã nhận lời mời của nhạc trường Ngô Hoàng Quân, Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam lúc đó, ông Honna Tetsuji đã ở lại giảng dạy và cố vấn âm nhạc cho Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam từ năm 2001 cho đến nay.

Nhạc trưởng Honna Tetsuji là người đã từng làm việc với nhiều nghệ sĩ solo hàng đầu thế giới

Là người đã từng làm việc với nhiều nghệ sĩ solo hàng đầu thế giới và đã từng chỉ huy ở nhiều dàn nhạc lớn khác nhau, nhạc trưởng Honna Tetsuji đã đóp góp rất nhiều trong việc cải thiện chất lượng biểu diễn cho Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Đặc biệt, ông đã dẫn dắt Dàn nhạc đi biểu diễn thành công ở nhiều nơi trên thế giới.

Nhạc trưởng Honna Tetsuji không chỉ “thổi sinh khí mới” đến các nghệ sỹ cổ điển Việt Nam mà ông còn luôn quảng bá tới công chúng quốc tế dàn nhạc giao hưởng tầm quốc gia của Việt Nam, và nhạc dân gian Việt. Ông cũng kết hợp với các nhạc sỹ Việt Nam biên soạn dân ca Việt, cùng dàn nhạc trình tấu khắp thế giới.

Một người bạn thân thiết của Việt Nam, trong mối quan hệ hữu nghị vừa tròn đúng nửa thế kỷ giữa Việt Nam và Nhật Bản, có thể nói nhạc trưởng Honna Tetsujichính là một trong những nhân vật biểu tượng, góp phần làm đưa công chúng yêu âm nhạc giữa hai nước gần nhau hơn.

Angiela Nisi - giọng soprano Italia hát tại Việt Nam 

Nối tiếp thành công của ba chương trình "Hà Nội Concert" trong năm 2023 với các chủ đề: "Hòa nhạc năm mới", "Giai điệu người lính" và "Nỗi nhớ mùa thu", "Hà Nội Concert - Hòa nhạc năm mới 2024" , tối nay, Đài Hà Nội sẽ ra mắt công chúng Đêm nhạc giao hưởng và Opera, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji, phần biểu diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam. Đặc biệt, đêm nhạc có sự xuất hiện của Giọng ca Opera điêu luyện Angiela Nisi, người Italia. Cô đã đến Việt Nam vài ngày trước để cùng tập luyện với dàn nhạc, với hy vọng đem đến cho công chúng Thủ đô những trải nghiệm tuyệt vời về Opera nước Ý, cùng các bản nhạc kinh điển của nhà soạn nhạc Giacomo Puccini.

Với từng chiến thắng tại một số cuộc thi âm nhạc quốc tế, cũng như tình yêu tha thiết dành cho Opera cổ điển, Angiela Nisi được truyền thông Italia đánh giá là điển hỉnh của một nghệ sỹ đã nỗ lực hết mình trong tập lđể có được thành công.

Chương trình Hoà nhạc năm mới 2024,  cũng là dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của Nhà soạn nhạc vĩ đại người Italy Giacomo Puccini, với Giọng Soprano (nữ cao) người Italy - Angela Nisi thì đây chính là sở trường. Cô từng có hai lần đến Việt Nam và có tình cảm đặc biệt với dải đất hình chữ S. Angela Nisi cũng sẽ có những màn hòa giọng cùng Tenor Mạnh Hoạch - giọng nam cao chuyên dòng cổ điển thính phòng của Việt Nam.

Angela Nisi và nhạc trưởng Honna Tetsuji tại buổi tập luyện

Bên cạnh đó, Angiela Nisi đã hợp tác với nhiều dàn nhạc thính phòng và biểu diễn tại nhiều nhát hát Thế giới. Cô còn rất thành công với các buổi song ca Opera, và luôn nỗ lực công hiến hết mình cho dòng nhạc này cũng như tiếp tục nghiên cứu chuyên môn, giảng dạy và đào luyện về ngoại ngữ để nâng cao trình độ thể hiện âm nhạc.

Chào 2024 với những giai điệu Hòa nhạc năm mới

"Hà Nội Concert - Hòa nhạc năm mới" được thực hiện với mong muốn làm phong phú thêm đời sống âm nhạc của Thủ đô, đồng thời tạo thêm các sự kiện văn hóa có giá trị, phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật lành mạnh của công chúng và lan tỏa những giá trị tích cực của âm nhạc đích thực.

Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng người Nhật Honna Tetsuji, đã tập luyện không ngừng nghỉ trong suốt gần một tuần trước khi diễn ra "Hòa nhạc năm mới 2024". Đã cùng nhau biểu diễn tại nhiều nơi trên thế giới, nhưng trong chương trình đầu tiên của năm mới này, họ càng phải đầu tư hơn để mang tới những giai điệu thăng hoa, cảm xúc, chạm tới trái tim của khán giả.

"Hà Nội Concert - Hòa nhạc năm mới" được thực hiện với mong muốn làm phong phú thêm đời sống âm nhạc của Thủ đô

Chương trình được tổ chức một phần nhằm kỷ niệm 100 năm ngày mất của Nhà soạn nhạc vĩ đại người Ý Giacomo Puccini. Trong đó sẽ lựa chọn các trích đoạn từ ba tác phẩm tiêu biểu của ông, đó là: Ôi cha yêu của con, Không một ai được ngủ; Vâng, họ gọi tôi là Mimi. Giọng soprano (nữ cao) nổi tiếng người Ý - Angela Nisi - người từng thể hiện thành công nhiều nhạc phẩm của Gia – cô-mô  Puccini sẽ là người thể hiện các tác phẩm này. Bên cạnh đó, Angela Nisi cũng sẽ có những màn hòa giọng cùng Tenor Mạnh Hoạch - giọng nam cao chuyên dòng cổ điển thính phòng của Việt Nam.

Nhiều bản "hit" cổ điển cũng sẽ được trình diễn trong chương trình, nhằm lan tỏa sức hấp dẫn của dòng nhạc này tới nhiều đối tượng khán giả hơn, như: Hồ Thiên Nga; Dòng sông Danube xanh, Sóng sông Danube…

Đặc biệt, những giá trị âm nhạc dân tộc mà cha ông ta lưu truyền từ hàng ngàn năm nay cũng được đưa vào không gian giao hưởng với tinh thần và sức sống của thời đại, tạo nên không gian âm nhạc mới sang trọng, hiện đại như nhạc phẩm "Mưa rơi" với giai điệu dân ca Khơ Mú. Ca khúc "Một mùa xuân nho nhỏ" của nhạc sĩ Trần Hoàn, được thể hiện bởi soparano Khánh Ngọc

Sau nhiều ngày chuẩn bị, chương trình "Hà Nội Concert - Hoà nhạc năm mới 2024" sẽ diễn ra vào tối ngày 1/1, ngày đầu tiên của năm mới 2024. Đây là buổi hòa nhạc thường niên đặc sắc, có dấu ấn quốc tế, được truyền hình trực tiếp từ Nhà hát Lớn Hà Nội. Bởi vậy, không chỉ dàn nhạc cùng các nghệ sĩ phải tập luyện chăm chỉ, tất cả các bộ phận như quay phim, kỹ thuật trong ekip thực hiện của Đài Hà Nội cũng phải chuẩn bị rất kỹ, nhằm mang tới cho khán giả những hình ảnh, âm thanh chỉn chu và cảm xúc nhất.

"Hòa nhạc năm mới 2024" được xem là chương trình nghệ thuật đặc sắc để đón chào một năm mới trong sự kỳ vọng về những điều tốt lành. Với tinh thần ưu tiên yếu tố mới, ban tổ chức hướng tới việc đưa những nghệ sĩ trẻ, tiềm năng biểu diễn trong chương trình để mang đến sự tươi mới cho âm nhạc cổ điển. Ban tổ chức "Hà Nội Concert" cũng mong muốn, chương trình sẽ là bữa tiệc âm nhạc đặc sắc chào đón năm mới thường niên với nhiều kỳ vọng về những điều tốt lành, trong những phút giây ấm cúng, ngập tràn tình yêu thương qua những tác phẩm "bất hủ" của Việt Nam và thế giới.

"Hà Nội Concert - Hoà nhạc năm mới 2024", dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji, phần biểu diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, sẽ được tổ chức vào 20h tối nay ngày 1/1/2024 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên kênh Hà Nội 1, App HANOI ON, kênh phát thanh FM 96 và các nền tảng số của Đài Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Stray Kids chính thức phát hành ca khúc tiếng Anh “Lose My Breath” kết hợp với Charlie Puth. Ca khúc đánh dấu lần đầu tiên nhóm nhạc Hàn Quốc hợp tác với một nghệ sĩ nước ngoài.

Nối tiếp hàng loạt nghệ sĩ tái xuất đường đua V-pop trong tháng 5, màn trở lại của Hoàng Yến Chibi cùng ca khúc “Sốc nhiệt” đang nhận được sự quan tâm từ đông đảo khán giả. Mới đây, giọng ca “Ngây ngô” tiếp tục gây bất ngờ cho người hâm mộ khi công bố sẽ ra mắt Extended Play (EP) mang tên “Duyệt”, đánh dấu bước ngoặt sau 14 năm hoạt động nghệ thuật.

Giữ đúng lời hứa với người hâm mộ, Trang Pháp đã trình làng sáng tác mới tái hiện hành trình tham gia “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng”. Tuy chỉ là một sản phẩm tri ân các fan nhưng giai điệu và ca từ đẹp đẽ của bài hát lập tức nhận về nhiều phản hồi tích cực.

Tối 12/5, trong lễ trao giải Chill Club Chart Award Presentation 23/24 diễn ra tại Hồng Kông (Trung Quốc), nam ca sĩ Vũ và ban nhạc Dear Jane đã có một màn kết hợp trình diễn ca khúc “Những lời hứa bỏ quên” đáng nhớ.

Ca sĩ Nemo người Thụy Sĩ đã giành chiến thắng cao nhất trong cuộc thi Ca khúc Truyền hình châu Âu - Eurovision Song 2024, diễn ra tại thành phố Malmo của Thụy Điển.

Hit-maker là thuật ngữ không còn quá xa lạ với những người yêu nhạc để chỉ những nhạc sĩ có nhiều bài hit được khán giả yêu thích. Vậy, có những tiêu chí nào để nghệ sĩ được gọi là hit-maker?