Cháo trai - món ăn bình dị, dân dã

Giữa những món ẩm thực đặc sắc của Hà Nội, cháo trai vẫn luôn được lựa chọn cho bữa sáng, bữa trưa, bữa xế... bởi hương vị thơm ngon, dân dã và đặc biệt phù hợp với sở thích của nhiều người.

5 giờ sáng, khi cả khu tập thể Nghĩa Tân vẫn còn chưa thức giấc thì quán cháo trai nhà bà Trọng, anh Liêm đã sáng đèn. Để kịp cho khách ăn cháo sáng, ngoài hai mẹ con bà Trọng còn có thêm ba người giúp viêc. Thế mà cũng phải gần hai tiếng đồng hồ cũng mới hòm hòm việc nấu cháo và làm trai.

Ngày nào cũng vậy, những bàn ăn trong nhà luôn kín khách đến ăn món cháo trai thơm ngon của nhà bà Trọng. Thậm chí nhiều người dù đã không còn ở Hà Nội, nhưng khi có dịp vẫn quay về đây để thưởng thức món ăn bình dân này. Bán cháo trai từ những năm hàng ăn xung quanh đây còn chưa nhiều, cho đến bây giờ, khi hàng quán đã mọc lên san sát, thì quán cháo trai nhà bà Trọng vẫn cứ đông khách. Mỗi ngày bà bán được tới 5, 6 trăm bát. Một số lượng không hề nhỏ cho một món ăn bình dị, dân dã như cháo trai.

Hương vị đặc biệt mà giản dị của cháo trai thu hút rất nhiều người.

Cháo trai có thể nói là món ăn khá dân dã và có thể tìm thấy trên nhiều con phố, trong các khu tập thể ở Hà Nội. Quán cháo trai nơi vỉa hè phố Trần Khát Chân cũng đã tồn tại gần 20 năm nay. Dù tiết thu mát mẻ, mùa hè nóng nực, hay trời đông lạnh giá, bà Nhung - chủ quán vẫn bán để phục vụ những người yêu thích hương vị của món cháo trai. Khác với cháo trai quấy bột gạo của bà Trọng, cháo trai nhà bà Nhung được nấu bằng gạo xay vỡ hạt nhưng không vì thế mà mất đi sự sánh mịn, thơm ngon của cháo hòa quyện với thịt trai đậm vị, thêm chút quẩy giòn tan, dậy mùi thơm của hành phi, rau răm đã khiến cho bát cháo trai của nhà bà níu chân nhiều người suốt hàng chục năm qua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tiếng rao đều đều của các cô, các chị như đưa mỗi chúng ta về với miền tuổi thơ ăm ắp kỷ niệm. Những chiếc xe đạp bán bánh đa kê đi rong qua từng con ngõ với tiếng rao vang cả một góc phố dường như đã in sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ sinh ra và lớn lên ở Hà Nội.

Những món ăn ở khu chợ Hàng Bè đa phần là đồ ăn chín, rất phù hợp với khẩu vị của người Hà Nội ở nhiều độ tuổi khác nhau. Ngày nào chợ cũng đông khách từ sáng sớm cho đến tận chiều tối.

Có thể với nhiều người, hương hoa sữa đậm đặc, khó thở. Thế nhưng hoa sữa đầu mùa lại mang hương thơm thoang thoảng nhẹ nhàng. Hoa và nụ đan xen vào nhau.

World Culinary Awards 2024 - Giải thưởng Ẩm thực thế giới lần thứ 5 năm 2024 vừa công bố Hà Nội nhận hai giải là “Thành phố ẩm thực hàng đầu thế giới” và “Thành phố ẩm thực hàng đầu châu Á”.

Suốt 70 năm qua, Đài Hà Nội lên sóng liên tục phục vụ khán giả Thủ đô, trong nước và quốc tế. Một hành trình chưa bao giờ dừng nghỉ, để nhịp sống Đài Hà Nội hòa cùng nhịp sống Thủ đô ta.

Không gian trưng bày “Chuyện phố Hàng” tái hiện khung cảnh của các gia đình làm nghề Đông y ở Hà Nội vào những năm 30 của thế kỷ trước.