Châu Âu: Biểu tình phản đối cung cấp vũ khí cho Ukraine

Các cuộc tuần hành phản đối việc cung cấp vũ khí cho Ukraine và ủng hộ giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột tại nước này đã diễn ra ở nhiều quốc gia châu Âu trong cuối tuần qua.

Tại thủ đô Paris, Pháp, nhiều người đã tham gia biểu tình phản đối việc chính phủ nước này cung cấp vũ khí cho Ukraine và ủng hộ Pháp rút khỏi NATO. Theo ông Florian Philippot, lãnh đạo đảng chính trị "Những người yêu nước của Pháp" và là cựu thành viên Nghị viện châu Âu, một trong những người tổ chức, các cuộc biểu tình như thế này đã được tổ chức tại 29 thành phố của Pháp.

Hơn 1.000 nhà hoạt động cũng đã tham gia tuần hành và mít-tinh ở Brussels, Bỉ, yêu cầu giải quyết ngoại giao cho cuộc xung đột ở Ukraine. Những người tham gia kêu gọi Liên minh châu Âu và các quốc gia thành viên sử dụng mọi công cụ ngoại giao có thể để tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột ở Ukraine, khiến các bên ngừng bắn và ngồi vào bàn đàm phán.

Trong khi đó, một cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối việc cung cấp vũ khí cho Ukraine đã diễn ra gần căn cứ không quân Ramstein của Mỹ ở Đức hôm 26/2. Những người tham gia cũng yêu cầu tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình để giải quyết xung đột càng sớm càng tốt.

Trước đó hôm 25/2, khoảng 13.000-50.000 người Đức đã xuống đường, tập trung quanh Cổng Brandenburg mang tính biểu tượng của nước Đức ở trung tâm Berlin, kêu gọi Chính phủ nước này ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine và tiến hành đàm phàn hòa bình. Đây là sự kiện "Nổi dậy vì Hòa bình" do chính trị gia Sahra Wagenknecht (đảng Tả) và tác giả Alice Schwarzer tổ chức. 

Về tình hình chiến sự tại Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky tối ngày 26/2 đã tuyên bố cách chức ông Eduard Moskalyov với tư cách là chỉ huy lực lượng chung của Ukraine, lực lượng đang tham gia vào các trận chiến ở vùng Donbas. Thiếu tướng Moskalyov đảm nhiệm chức vụ này từ tháng 3/2022, ngay sau khi cuộc xung đột xảy ra. 

Tại chiến trường Ukraine, hãng thông tấn Nga RIA Novosti đưa tin, quân đội Nga đã đánh bại khu vực kiên cố của quân Ukraine trên hướng Kremennaya ở Donbass. Theo hãng RT, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tái khẳng định việc Moscow có mở rộng hoạt động quân sự tại Ukraine hay không hoàn toàn phụ thuộc vào loại vũ khí mà phương Tây chuyển giao cho Kiev. Trước đó, trong Thông điệp Liên bang ngày 21/2, Tổng thống Nga Putin tuyên bố: “Tầm bắn của các hệ thống vũ khí mà phương Tây gửi tới Ukraine càng xa, thì chúng ta càng buộc phải đẩy mối đe dọa đó ra xa hơn khỏi biên giới. Đó là điều hiển nhiên”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề nghị giúp Brazil phát triển tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân trong chuyến thăm chính thức tới quốc gia Nam Mỹ này.

Hoạt động vận chuyển hàng hóa tại Cảng Baltimore của Mỹ bị đảo lộn sau vụ sập cầu Francis Scott Key diễn ra hôm 26/3 vừa qua.

Bộ Y tế Hàn Quốc thông báo sẽ đình chỉ tạm thời việc đào tạo đối với các bác sĩ tập sự tham gia đình công, nếu những người này không trở lại làm việc trước ngày 2/4 tới.

Israel đã bất ngờ đề nghị nối lại cuộc gặp cấp cao với Mỹ để bàn kế hoạch tấn công thành phố Rafah ở Dải Gaza.

Cảnh sát cho biết 4 người đã chết và 7 người khác bị thương trong vụ đâm chém dã man trên nhiều khu vực ở Rockford, Illinois, Mỹ vào chiều thứ Tư 27/3 (giờ địa phương). Một nghi phạm đang bị giam giữ.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã ký ban hành luật quốc tịch mới, cho phép công dân Đức có thêm quốc tịch khác và tạo điều kiện thuận lợi để công dân nước ngoài nhập quốc tịch Đức dễ dàng hơn.