Châu Âu giảm thuế cho xe điện Tesla từ Trung Quốc

Ngày 20/8, Ủy ban châu Âu đã cắt giảm gần 12% mức thuế quan đề xuất đối với xe ô tô Tesla nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc.

Nhà chức trách châu Âu cho biết một số công ty Trung Quốc liên doanh với các nhà sản xuất ô tô của Liên minh châu Âu (EU) cũng có thể sẽ được hưởng mức thuế thấp hơn so với xe điện do Trung Quốc sản xuất.

Theo quy định mới, xe Tesla nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc sẽ chịu thuế suất 9% khi vào thị trường EU thay vì mức 20,8% như trước đây.

Ủy ban châu Âu cho biết Tesla trước đó đã yêu cầu hạ thuế nhập khẩu đối với xe điện từ Trung Quốc, với lập luận rằng Tesla không được hưởng lợi nhiều từ hỗ trợ của nhà nước như các doanh nghiệp Trung Quốc. Tuy nhiên, Liên minh châu Âu vẫn xác định rằng Tesla đã đạt được nhiều lợi thế khác nhau, bao gồm giá pin thấp hơn giá thị trường, quyền sử dụng đất và giảm thuế.

Châu Âu giảm thuế cho xe điện Tesla từ Trung Quốc
Mẫu xe điện Model 3 của Tesla tại lễ bàn giao ở nhà máy Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 30/12/2019 (Ảnh: TTXVN)

Trước đó vào đầu tháng 7, Liên minh châu Âu đã áp mức thuế bổ sung tạm thời 38% đối với xe ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu với lý do "trợ cấp nhà nước không công bằng". Mức thuế này khiến tỷ lệ tăng trưởng của xe điện sản xuất ở Trung Quốc giảm 20-30%.

Trung Quốc sau đó cho rằng việc Liên minh châu Âu tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện do nước này sản xuất có thể châm ngòi cho cuộc chiến thương mại, đồng thời khẳng định sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty nước mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các lực lượng Ukraine ngày 18/9 đã tập kích một kho chứa đạn dược của Nga tại Toropets, thuộc vùng Tver, cách Moscow khoảng 165 km về phía Tây Bắc.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.