Châu Âu hợp tác phát triển tên lửa cùng SpaceX của Mỹ

Báo Le Monde của Pháp mới đây đưa tin Tổ chức Khai thác vệ tinh khí tượng châu Âu đã hủy kế hoạch sử dụng tên lửa Ariane 6 do Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) phối hợp với tập đoàn ArianeGroup thực hiện, để chuyển sang hợp tác với công ty SpaceX của Mỹ.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn hai tuần nữa là tới thời điểm Arianespace - công ty con của ArianeGroup tiến hành vụ phóng đầu tiên của Ariane 6, dự kiến vào ngày 9/7. Đây được xem là đón giáng mới nhất nhằm vào nỗ lực không gian của châu Âu sau bốn năm trì hoãn đối với dự án Ariane 6.

Hệ thống phóng tên lửa này ban đầu được lên kế hoạch phóng vào năm 2020, nhưng đại dịch COVID-19 và nhiều vấn đề kỹ thuật khiến hệ thống này không thể hoạt động. Le Monde không nêu chính xác lý do khiến EUMETSAT quay lưng với Arianespace để hợp tác với SpaceX của tỷ phú Mỹ Elon Musk.

Le Monde không nêu chính xác lý do khiến EUMETSAT quay lưng với Arianespace để hợp tác với SpaceX của tỷ phú Mỹ Elon Musk.

Hiện dự án Ariane 6 của châu Âu đang thua kém đáng kể nếu so với tên lửa Falcon 9 của SpaceX. Ariane 6 đã được đặt hàng triển khai tổng cộng 30 nhiệm vụ tính đến thời điểm này, với tần suất phóng dự kiến 9 lần/năm. Trong khi đó, tên lửa Falcon 9 của SpaceX đã lên kế hoạch thực hiện 144 lần phóng chỉ riêng trong năm 2024.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cảnh sát Myanmar đã bắt giữ 11 người liên quan đến việc bán gạo với giá cao trong khi Chính phủ nước này đang nỗ lực ổn định nền kinh tế.

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các nước Arab đang gia tăng sức ép nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ xuyên biên giới giữa Israel và lực lượng Hezbollah tại Lebanon leo thang thành một cuộc chiến tranh Trung Đông rộng lớn hơn.

Cơ quan y tế Palestine cho biết số người Palestine thiệt mạng do các cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza đã tăng lên 37.900 người, chủ yếu là dân thường.

Đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV ngày 1/7 đưa tin, lượng mưa liên tục đã gây ra lũ lụt ở tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc, nhấn chìm các ngôi làng và khiến 195.000 người dân phải di dời.

Từ ngày 1/7, Nhật Bản lần đầu áp dụng phí leo núi và giới hạn số lượng du khách hàng ngày tại núi Phú Sĩ.

Lầu Năm Góc mới đây đã cảnh báo với Israel về bất kỳ tính toán sai lầm nào dọc biên giới phía Bắc với Liban, khi giao tranh giữa Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và phong trào Hezbollah thân Iran vẫn tiếp tục leo thang.