Châu Mỹ đứng trước nguy cơ dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng

Các quốc gia châu Mỹ có thể phải đối mặt nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất trong lịch sử, sau khi ghi nhận số ca mắc căn bệnh chết người này trong quý 1 năm 2024 cao gấp ba so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - chi nhánh châu lục của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết theo số liệu thống kê mới nhất, số ca mắc sốt xuất huyết tại khu vực châu Mỹ trong ba tháng đầu năm 2024 lên tới 3.5 triệu trường hợp, trong đó 1.000 người tử vong, cao gấp 3 so với cùng kỳ năm 2023.

Brazil là quốc gia có nhiều ca bệnh nhất, chiếm tới hơn 50%, tiếp đến là hai quốc gia láng giềng cùng thuộc khu vực Nam Mỹ là Argentina và Paraquay. Lý giải về tốc độ tăng số ca sốt xuất huyết tại khu vực châu Mỹ, các chuyên gia cho biết tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu do biến đổi khí hậu gây ra khiến muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết di chuyển tới những khu vực mới mà trước đây chúng chưa từng sinh sống, trong đó có cả những khu vực phi nhiệt đới như Nam Mỹ hay châu Âu.

Tháng 2 vừa qua, Brazil trở thành nước đầu tiên trên thế giới đưa vaccine phòng chống sốt xuất huyết vào chương trình tiêm chủng quốc gia. Một số quốc gia khác trong khu vực hiện cũng đang có kế hoạch tương tự nhằm đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm hoành hành tại khu vực này trong hàng thập kỷ qua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Y tế Indonesia tiếp tục kêu gọi người dân bình tĩnh, không hoang mang sau thông tin gần đây về tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine AstraZeneca gây ra huyết khối tĩnh mạch kèm hội chứng giảm tiểu cầu. Hơn 73 triệu liều vaccine AstraZeneca đã được tiêm cho người dân tại Indonesia.

Ngày 9/5, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã chỉ trích những tư tưởng muốn Đức rời Liên minh châu Âu (EU) hoặc muốn hạ thấp vai trò của tổ chức này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại chặng dừng thứ ba và cũng là chặng dừng cuối cùng trong chuyến công du châu Âu đầu tiên của ông sau 5 năm.

Một nhân vật cấp cao trong đảng Dân chủ xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz đã trở thành mục tiêu mới nhất trong hàng loạt các vụ tấn công nhằm vào chính trị gia Đức. Điều này đã gây ra lo ngại khi thời điểm các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu và địa phương đang tới gần.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết việc cửa khẩu biên giới Rafah giữa Dải Gaza và Ai Cập bị đóng cửa đã ngăn cản Liên hợp quốc đưa nhiên liệu vào Dải Gaza. Không có nhiên liệu, mọi hoạt động nhân đạo sẽ dừng lại.

Ngày 9/5, phát biểu tại cuộc họp báo nhân kỷ niệm tròn hai năm cầm quyền, Tổng thống Yoon Suk Yeol tái khẳng định quyết tâm thúc đẩy quan hệ Hàn Quốc - Nhật Bản.