Cháy chung cư mini - hiểm họa chưa bao giờ cũ

Nhiều chủ sở hữu đã xây dựng các công trình chung cư mini mà không quan tâm tới hạ tầng giao thông, an ninh trật tự, an toàn cháy nổ. Họ lợi dụng kẽ hở của luật pháp nhằm lách luật.

Những năm gần đây, loại hình chung cư mini xuất hiện nhiều ở Hà Nội. Với diện tích nhỏ, mật độ cư dân đông, các chung cư này thường nằm sâu trong ngõ ngách ở các quận nội đô hoặc huyện ven đô với quy mô từ 5 - 10 tầng và do tư nhân, doanh nghiệp tự đầu tư.

Hầu hết các chủ đầu tư đều đưa ra lý do ban đầu là xin phép xây dựng dạng nhà để ở, sau đó chuyển công năng, mục đích sử dụng cho thuê hoặc bán căn hộ. Mỗi lần xảy ra cháy, dư luận lại đặt câu hỏi: Ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho những hậu quả này? Vì sao những nguy hại về cháy nổ tại các  chung cư mini đã được cảnh báo từ lâu nhưng chưa được tháo gỡ, giải quyết?

Hiện trường khu nhà  trọ 3 tầng ở Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy bị cháy vào sáng ngày 24/5.

Hầu hết nguyên nhân các vụ cháy đều do sự bất cẩn hay ý thức chủ quan của người dân trong sinh hoạt hàng ngày. Một số nguyên nhân khách quan khác do chập điện, chập cháy các thiết bị xe đạp điện, pin sạc, đồ điện tử. Có nhiều người khi được hỏi về kĩ năng thoát nạn và cách sử dụng các thiết bị phòng cháy chữa cháy, bình cứu hỏa đều rất mơ hồ.

Bà Trần Thị Tuyết Lan, hiện đang thuê trọ ở ngõ Thịnh Hào 1, quận Đống Đa, cho biết bà luôn nhắc nhở những người sống chung khu trọ nâng cao ý thức, đồng thời bà tự trang bị thêm những kỹ năng tự bảo vệ bản thân.

Nhiều người đã có ý thức yêu cầu chủ căn hộ chung cư mini nâng cao biện pháp phòng cháy chữa cháy, trang bị thêm những vật dụng cần thiết để tự bảo vệ bản thân khi chẳng may xảy ra cháy nổ. Tuy nhiên, nếu chỉ ở một phía từ người dân thì chưa đủ. Bà Phạm Thị Hoa, ở phường Mai Dịch quận Cầu Giấy, kể rằng tại chung cư nơi bà đang sinh sống đã 10 năm, các thiết bị phòng cháy chữa cháy đều xuống cấp, tuy nhiên vẫn chưa được thay thế mới.

Chung cư mini ở phố Khương Hạ, Thanh Xuân (Hà Nội) xảy ra hỏa hoạn vào ngày 12/9/2023.

Nhiều căn chung cư có đường dây điện chằng chịt chắp nối tạm bằng băng dính và đan lẫn lộn vào nhau, nhưng ông Nguyễn Duy Thái, chủ chung cư mini tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, lại cho rằng việc cháy nổ là do gas chứ không do điện.

Lý giải tại sao nhiều chung cư không đủ an toàn về phòng cháy chữa cháy vẫn ngang nhiên tồn tại, luật sư Phạm Thanh Bình, thuộc Công ty Luật Bảo Ngọc, cho biết nhiều chủ sở hữu đã xây dựng các công trình chung cư mini mà không quan tâm tới hạ tầng giao thông, an ninh trật tự, an toàn cháy nổ. Bằng mọi cách, họ xây dựng vượt tầng, vượt phép, tăng mật độ xây dựng để tối ưu lợi nhuận. Họ lợi dụng kẽ hở của luật pháp nhằm lách luật, qua mặt sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

Tại điều C, khoản 2 Điều 9 Nghị định 06 năm 2021 quy định là nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân từ bảy tầng trở lên hoặc có từ hai tầng hầm trở lên thì hồ sơ thiết kế phải được thẩm tra thiết kế xây dựng về nội dung an toàn trước khi xin cấp giấy phép xây dựng.

"Như vậy, nhà ở dưới bảy tầng không có tầng hầm hoặc chỉ có một tầng hầm sẽ không cần phải qua bước thẩm tra thiết kế xây dựng về nội dung an toàn công trình trước khi xin cấp giấy phép xây dựng, đây chính là một cái kẽ hở trong quy định của pháp luật đối với các loại hình nhà ở riêng lẻ và lợi dụng cái này, nhiều chủ đầu tư đã lựa chọn hình thức xây nhà ở là chung cư mini để bán hoặc là để cho thuê", luật sư Phạm Thanh Bình cho biết.

Cần nâng cao ý thức PCCC cho chủ nhà trọ. Ảnh minh họa

Ông Tào Ngọc Tùng - Chuyên gia PCCC và cứu nạn cứu hộ (Trung tâm huấn luyện Phòng cháy Chữa cháy Hà Nội - Phòng cháy Chữa cháy Vinasafe) cho biết sau các vụ cháy lớn, đặc biệt là cháy ở các nhà cao tầng, chung cư mini,  người dân mới quan tâm nhiều hơn đến phòng cháy chữa cháy. Trước đó, tại các khu dân cư vẫn thường xuyên có các cuộc tập huấn về PCCC nhưng người dân chưa mặn mà tham gia. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thương vong ở các vụ cháy chung cư mini.

PGS.TS Đại tá Đào Hữu Dân, Giảng viên Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy kiến nghị cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và yêu cầu các hộ kinh doanh  chung cư mini phải chấp hành một cách nghiêm túc các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy nổ và thiệt hại do cháy gây ra.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra công vụ ở một số quận, huyện còn để xảy ra công trình vi phạm. Công an thành phố cũng đề cập đến vai trò của lực lượng tham gia PCCC và cứu nạn cứu hộ ở cơ sở và việc giáo dục, hình thành kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho thanh thiếu niên từ trong nhà trường. Đối với loại hình nhà trọ thì việc nâng cao ý thức PCCC cho các chủ trọ và người thuê trọ là yếu tố hàng đầu góp phần phòng ngừa nguy cơ mất an toàn cháy nổ./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai vừa bàn giao toàn bộ 100% mặt bằng cho chủ đầu tư 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành. Ngoài ra, công tác tái định cư cho người dân vùng dự án cũng cơ bản hoàn thành.

Theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.

Sau hơn 8 tháng triển khai, vòng chung kết và trao giải sân chơi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" đã diễn ra với sự góp mặt của 16 đội thi xuất sắc nhất.

Sáng nay (30/6), dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đưa vào khai thác 19 km cuối tuyến (đoạn từ nút giao Quốc lộ 46B đến nút giao Quốc lộ 8A).

Từ 1/7, trẻ dưới 14 tuổi sẽ được cấp tài khoản định danh điện tử riêng, thay vì phải đăng ký theo tài khoản cha mẹ hoặc người giám hộ.

Từ ngày 1/7, Thông tư 28/2024/TT-BCA chính thức có hiệu lực, người dân sẽ được xuất trình giấy tờ liên quan đến người lái và xe qua VNeID; lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.