Chảy đi sông Tô
Sông Tô Lịch hiện đang không chảy. Dòng chảy duy nhất của nó là các cống thải. Một trong những lý do khiến sông không chảy là lượng bùn thải trong nước rất lớn. Bùn ở đây rất chắc. Mực nước cao khoảng 4 đốt tre, thế nhưng lượng bùn bám đã chiếm gần 3 đốt tre. Điều đó có nghĩa, bùn chiếm khoảng 3/4 trong nước. Trên 13,8km sông Tô Lịch có tới 456 điểm xả thải.
Con sông này lại hiện còn không có nguồn cấp nước. Nhiều năm gần đây, mực nước sông Hồng tụt xuống thấp, theo tính toán khoảng 2-8m. Các điểm đầu nguồn trơ sỏi đá. Đây cũng là một trong những lý do khiến sông Tô Lịch không chảy. Tuy nhiên, việc khơi thông dòng chảy cho con sông này không phải không khả thi.
PGS.TS Đào Trọng Tứ - Trưởng ban Điều hành Mạng lưới sông ngòi Việt Nam cho biết: "Để sông Tô Lịch và các sông nội đô khác hồi sinh là hoàn toàn khả thi nếu Hà Nội quyết tâm mạnh mẽ".
Để thực hiện điều đó, Hà Nội đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Đề án làm sạch sông Tô Lịch và các con sông khác trong nội thành đã được Sở Tài nguyên và Môi trường trình lên thành phố chờ phê duyệt.
Quy hoạch Thủ đô vừa được HĐND thành phố thông qua và có sự đồng bộ với quy hoạch ngành thủy lợi. Theo đó, hai đập tràn là Xuân Quan và Long Tửu đang được nghiên cứu đề xuất xây trên sông Hồng và sông Đuống. Mục tiêu là nâng mực nước của sông Hồng. Từ đó, cấp nước trở lại cho các sông nội đô, trong đó có Tô Lịch
Đặc biệt, nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đang được gấp rút hoàn thiện để vận hành thử trong quý hai này, đồng thời chính thức đi vào hoạt động trong năm nay. Dự án có bốn gói thầu:
- Gói 1: Nhà máy nước thải Yên Xá: diện tích 13,8 ha; có chức năng xử lý nước thải công suất 270.000 m3/ngày đêm.
- Các gói thầu số 2, 3 và 4: Hệ thống cống tách và thu gom toàn bộ nước thải công nghiệp, sinh hoạt để đưa về xử lý.
Tổng vốn đầu tư của dự án lên tới hơn 16 nghìn tỷ đồng. Dự án chỉ còn chờ giấy phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường để vận hành thử.
Tô Lịch không phải con sông đầu tiên được cải tạo sau thời gian ô nhiễm kéo dài. Nhiêu Lộc – Thị Nghè, con kênh chứa rác thải năm nào, nay đã xanh trở lại, sau 10 năm nỗ lực cải tạo và đương nhiên cũng bao gồm một nguồn lực đầu tư rất lớn.
Với những giải pháp đồng bộ, cùng sự đầu tư lớn về nguồn lực, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, sông Tô Lịch sẽ thực sự chảy trở lại.
Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.
Quốc Oai là địa bàn trung chuyển các mặt hàng vật liệu xây dựng như đất, đá từ Hòa Bình vào trung tâm thành phố và các quận, huyện lân cận. Do vậy, địa phương này gặp nhiều áp lực về tình trạng xe qua khổ, quá tải hoạt động.
Từ ngày 1/1/2025 việc sử dụng, quản lý thiết bị giám sát hành trình với các ô tô sẽ có nhiều quy định mới.
Liên quan đến việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi vào hôm qua (20/11), chiều nay 21/11, cơ quan chức năng đã làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2024 quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất chủ trương, chốt thời gian triển khai đầu tư xây dựng 03 cầu lớn bắc qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025 - 2030 là cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.
0