Cháy mỏ than tại Kazakhstan, 32 người thiệt mạng

Bộ Tình trạng khẩn cấp Kazakhstan cho biết, ít nhất 32 người đã thiệt mạng và 14 người vẫn mất tích sau vụ cháy mỏ ở Kazakhstan thuộc sở hữu của công ty ArcelorMittal.

ArcelorMittal Temirtau trước đó cho biết trong số 252 người ở mỏ Kostenko, 206 người đã được sơ tán sau sự cố nghi là nổ khí methane. 18 người cần hỗ trợ y tế, đa phần bị nhiễm độc khí carbon monoxide (CO).

Một chiếc xe cứu thương trong hoạt động cứu hộ sau vụ cháy mỏ ở Karaganda. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev bày tỏ lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và tuyên bố quốc tang vào ngày 29/10. Ông cũng đã ra lệnh cho nội các của ông ngừng hợp tác đầu tư với ArcelorMittal Temirtau. Chính phủ và công ty cũng xác nhận họ đang nỗ lực hoàn tất thỏa thuận quốc hữu hóa công ty vận hành nhà máy thép lớn nhất đất nước.

Vụ hỏa hoạn này là sự cố mới nhất trong các vụ gây tử vong tại nơi làm việc do ArcelorMittal điều hành. Hồi tháng 8 năm nay, 4 thợ mỏ đã thiệt mạng sau khi một đám cháy bùng phát tại cùng một khu mỏ, trong khi 5 người chết do rò rỉ khí methane tại một địa điểm khác vào tháng 11 năm 2022.

Những đồn đoán xung quanh tương lai của ArcelorMittal đã gia tăng kể từ tháng 9, khi ông Roman Sklyar - Phó Thủ tướng thứ nhất của Kazakhstan phát biểu với giới báo chí rằng chính phủ đã bắt đầu đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng để mua lại ArcelorMittal sau khi dư luận ngày càng không hài lòng với công ty này. Văn phòng Tổng công tố nước này cũng cho biết họ đang bắt đầu cuộc điều tra về những vi phạm an toàn tiềm ẩn trong mỏ than.

Trong một tuyên bố, ArcelorMittal Temirtau cho biết họ đã tạm dừng hoạt động tại tất cả các địa điểm khai thác than của mình ở Kazakhstan. Công ty gửi lời chia buồn với thân nhân những người thiệt mạng và cho biết đang hỗ trợ chăm sóc và phục hồi toàn diện cho những người bị thương, cũng như hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chính phủ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để làm mát các thành phố, đồng thời tăng cường đa dạng sinh học, các nhà nghiên cứu của Đức đã đưa ra giải pháp kiến trúc phủ xanh đô thị theo chiều dọc bằng một hệ thống cây dây leo phát triển nhanh, có thể tạo ra nhiều bóng râm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa thông qua thành phần Chính phủ mới của tân Thủ tướng Michel Barnier, với toàn bộ 39 thành viên đều thuộc các đảng trung dung và cực hữu.

Đài truyền hình Al Jazeera có trụ sở ở Qatar cho biết, lực lượng Israel đã bất ngờ đột kích vào văn phòng của họ tại Ramallah ở khu Bờ Tây bị chiếm đóng và ban hành lệnh đóng cửa trong 45 ngày.

Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 6 của nhóm Bộ tứ (Quad) đã ra Tuyên bố chung, trong đó nhất trí mở rộng hợp tác về an ninh hàng hải, tập trung vào việc nâng cao khả năng tương tác giữa các lực lượng bảo vệ bờ biển của các nước thành viên.

Theo các nguồn tin Reuters, ngày 23/9, Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố một đề xuất cấm sử dụng phần mềm và phần cứng của Trung Quốc trong các xe kết nối và tự động trên đường phố Mỹ do lo ngại về an ninh quốc gia.

Giới siêu giàu ở Trung Quốc tăng 108% trong 10 năm, với 2.350 người chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ và công nghiệp.