Chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo Việt Nam tăng bậc

Báo cáo mới nhất về chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo toàn cầu cho thấy Việt Nam đã vượt qua Philippines, đứng thứ 5/10 trong ASEAN, tăng một bậc so với năm trước.

So với toàn cầu, Việt Nam đứng thứ 59/193 quốc gia/vùng lãnh thổ (năm 2022 chỉ số là 55/181). Chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo được tổng hợp từ 39 tiêu chí trong 3 nhóm cơ bản: chính sách của chính phủ, lĩnh vực công nghệ và hạ tầng dữ liệu.

Tại Việt Nam, mặc dù mức độ ứng dụng trí tuệ nhân tạo còn chưa sánh được với các quốc gia hàng đầu trong khu vực, nhưng nước ta đang dần nắm bắt tiềm năng và cố gắng phát triển ngành công nghiệp AI để đóng góp vào sự phát triển kinh tế và xã hội.

Hội nghị về AI và ứng dụng chuyển đổi số.

PGS, TS Đinh Ngọc Minh - Phó trưởng khoa Khoa học, Kỹ thuật & Công nghệ, Đại học RMIT Việt Nam, chia sẻ: “Tôi nghĩ chúng ta phải có giải pháp xây dựng cơ sở hạ tầng tầm cỡ quốc gia, để không chỉ 1 tập đoàn hay trường đại học có cơ hội sử dụng, mà ngay cả những doanh nghiệp cũng có cơ hội tham gia vào để tận dụng cơ sở hạ tầng mang tính chất chiến lược như vậy”.

Là một công nghệ đột phá, với tiềm năng to lớn, AI đã được ứng dụng trong rất nhiều ngành, lĩnh vực tại Việt Nam như ngân hàng, y tế, giáo dục, thương mại, mua sắm... Hầu hết các sản phẩm, giải pháp AI đều do các công ty công nghệ Việt Nam phát triển.

Các ứng dụng của AI hỗ trợ rất nhiều cho các lĩnh vực của đời sống.

Ông Trần Thế Trung, Viện trưởng Viện nghiên cứu công nghệ FPT, cho biết: “Trước đây chúng ta muốn xây dựng chương trình cho hàng triệu người học dường như là bế tắc, thì bây giờ đã có thể thực hiện được với AI. Ứng dụng dạy học, đào tạo cho doanh nghiệp chẳng hạn, hiện nay có những AI tạo sinh tạo ra nội dung dạy học khá tốt, cá nhân hóa cho từng người học”.

Ông Cao Xuân Hoài Vương, Chủ tịch HĐQT AIVA Group, so sánh: “Chúng ta có thể lên kế hoạch quảng cáo trong vòng 30 ngày, viết 1 bài 3 ngàn từ, lên một kế hoạch marketing chi tiết hay một kế hoạch bán hàng…Tất cả những điều này, với AI, chúng ta có thể làm rất dễ dàng trong thời gian rất ngắn”.

Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để có thể phát triển trí tuệ nhân tạo - Nguồn ảnh: Viettel.

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để có thể phát triển trí tuệ nhân tạo khi được Chính phủ quan tâm và có những chính sách hỗ trợ đầu tư, phát triển. Việt Nam có nền tảng công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng, với hàng loạt các công ty khởi nghiệp công nghệ đang nổi lên, đặc biệt là trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 16/9, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”.

Tính đến sáng 16/9, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão và lũ lụt.

Khoảng sáng 17/9, áp thấp nhiệt đới đi vào Biển Đông và ngày 18/9 mạnh lên thành bão (bão số 4) với sức gió mạnh cấp 8 khi di chuyển đến vùng biển giữa Biển Đông (khu vực Hoàng Sa).

Sáng 16/9, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan, đi sâu đánh giá tình hình triển khai Nghị quyết 36 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các nội dung liên quan trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội, đã ra quyết định truy nã đối với Lê Văn Dũng về hành vi "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".

Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa đưa ra cảnh báo hình thức lừa đảo mới thông qua Google Voice với người dùng Việt Nam.