Mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2024 tăng trưởng 6%

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã đặt chỉ tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng trên 6% so với năm 2023. Bước sang năm 2024, các doanh nghiệp kỳ vọng thị trường xuất khẩu sẽ khả quan hơn, doanh số tăng trở lại. Đây là yếu tố then chốt để nhà máy sản xuất duy trì tình trạng “sáng đèn” cả năm, thay vì phải đóng cửa như thời gian qua.

Là một trong những doanh nghiệp có lô yến sào đầu tiên xuất khẩu chính ngạch đi Trung Quốc trong năm 2023, Công ty CP Nước giải khát Yến sào Khánh Hoà kỳ vọng, năm 2024 sẽ tiếp nối cơ hội để xuất khẩu thành công 10-20 triệu USD sản phẩm yến sào sang thị trường đông dân này.

Trái ngược với điểm sáng xuất khẩu ngành yến sào, năm 2023, thị trường xuất khẩu dệt may chứng kiến sự ảm đạm nhất trong lịch sử khi hàng loạt đơn hàng bị cắt giảm.

Kỳ vọng xuất khẩu 2024 nhiều điểm sáng

Do đó, với doanh nghiệp có hơn 80% sản lượng phục vụ xuất khẩu, Tổng Công ty May 10 kì vọng, ngành xuất khẩu năm 2024 sẽ ấm lên và dần lấy lại đà tăng trưởng.

Bước sang 2024, các chuyên gia nhận định, các thị trường phát triển như EU chú trọng đến phát triển bền vững.

Do đó, cần tiếp tục thúc đẩy chuyển nhanh, mạnh sang thương mại chính ngạch. Đẩy mạnh đàm phán, ký kết các Hiệp định, cam kết, liên kết thương mại mới. Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua các rào cản thương mại mới tại các thị trường nhập khẩu.

Đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2024 phải đạt tăng trưởng 6%

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2024 phải đạt tăng trưởng 6% và cán cân thương mại duy trì trạng thái thặng dư khoảng 15 tỷ USD cho năm nay.

Để ứng phó thích hợp với các tiêu chuẩn xanh trong xuất nhập khẩu hàng hoá, theo các chuyên gia, có ít nhất “7 cần” mà doanh nghiệp phải làm được, đó là:

+ Cần đa dạng hoá đối tác thương mại

+ Cần đánh giá rủi ro và lập kế hoạch các kịch bản, xây dựng chiến lược giảm lượng carbon

+ Cần tham gia vào các dự án Bù đắp carbon

+ Cần đánh giá mức độ thâm dụng carbon

+ Cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo và công nghệ và Cần tham gia vào các sáng kiến hợp tác công nghiệp. Có như vậy hoạt động xuất khẩu mới phát triển bền vững.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chủ tịch Vũ Đình Độ cùng ba thành viên khác trong Hội đồng quản trị DNP Holding, một doanh nghiệp lớn vốn hơn 5.000 tỉ đồng trong ngành nước sạch, đồ gia dụng và vật liệu xây dựng, đều nộp đơn từ nhiệm.

Dù Ngân hàng Nhà nước đã phát hành tín phiếu, bán ngoại tệ, tỷ giá vẫn tiếp đà tăng mạnh là áp lực lớn với các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có khoản nợ gốc ngoại tệ lớn.

Hướng đến việc nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng, 3 đơn vị lớn trong lĩnh vực dinh dưỡng và y tế là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Hệ thống trung tâm tiêm chủng vaccine Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã ký hợp tác chiến lược.

“Gã khổng lồ” sản xuất chip của Mỹ NVIDIA vừa báo cáo doanh thu kỷ lục trong quý I đạt 26 tỷ USD, tăng 262% so với cùng kỳ năm 2023, thu nhập ròng của hãng tăng 628% lên 14,9 tỉ USD.

Tập đoàn TH vừa khởi công dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa với tổng vốn đầu tư 19 tỷ rub, tương đương hơn 5.200 tỷ đồng tại làng Nikolo-Mikhailovka, quận Yakovlevsky, lãnh thổ Primorsky Krai, Liên bang Nga.

Chính phủ Nga vừa yêu cầu Gazprom, "đại gia" khí đốt từng có doanh thu lớn nhất của Nga, không trả cổ tức sau khoản lỗ kỷ lục và giá cổ phiếu lao dốc.