Chia sẻ dữ liệu đăng kiểm trong ngành giao thông vận tải

Cơ sở dữ liệu đăng kiểm phương tiện do Cục Đăng kiểm Việt Nam quản lý sẽ được kết nối, chia sẻ với các đơn vị trong ngành giao thông vận tải để thực hiện công tác quản lý Nhà nước ở từng lĩnh vực.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phê duyệt Đề án "Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam". Trong đó, nêu rõ: Cục Đăng kiểm có trách nhiệm đẩy mạnh rà soát, kết nối các cơ sở dữ liệu để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến toàn trình phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đối với các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT, các vụ tham mưu thuộc Bộ GTVT căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam trong việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số lĩnh vực đăng kiểm; sử dụng dữ liệu đăng kiểm để phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT.

Trong đó, Vụ Vận tải có trách nhiệm phối hợp với Cục Đăng kiểm và các đơn vị liên quan trong việc đề xuất các chỉ tiêu, dữ liệu để kết nối dữ liệu lĩnh vực đăng kiểm với cơ sở dữ liệu dùng chung của Bộ GTVT phục vụ công tác quản lý, tham mưu của Vụ.

Ảnh minh họa

Cục Đường bộ Việt Nam kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng ký xe máy chuyên dùng, dữ liệu giám sát hành trình ô tô, dữ liệu phương tiện kinh doanh vận tải với hệ thống công nghệ thông tin của Cục Đăng kiểm phục vụ công tác đăng kiểm xe máy chuyên dùng,  ô tô kinh doanh vận tải.

Cục Hàng hải Việt Nam thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng ký tàu biển (đối với tàu treo cờ Việt Nam), Cục Đường thủy nội địa Việt Nam kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng ký phương tiện thủy nội địa, Cục Đường sắt Việt Nam kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng ký phương tiện đường sắt với hệ thống CNTT của Cục Đăng kiểm Việt Nam phục vụ công tác đăng kiểm tàu biển, phương tiện thủy nội địa, phương tiện đường sắt.

Đề án cũng nêu rõ Trung tâm Công nghệ thông tin có trách nhiệm xây dựng, nâng cấp và duy trì Cổng dịch vụ công Bộ GTVT đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực đăng kiểm. Kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm với cơ sở dữ liệu dùng chung của Bộ GTVT và dữ liệu của các cơ quan thuộc Bộ, cơ quan ngoài Bộ thông qua nền tảng chia sẻ, tích hợp dữ liệu Bộ GTVT.

Đối với UBND các tỉnh, thành phố, Bộ GTVT đề nghị chỉ đạo Sở GTVT sử dụng các hệ thống CNTT của Cục Đăng kiểm Việt Nam để thực hiện các nghiệp vụ như: cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động của đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo, sao mẫu thiết kế và kiểm tra phương tiện thủy nội địa và các nghiệp vụ khác theo thẩm quyền. Khai thác, sử dụng dữ liệu trên các hệ thống công nghệ thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam để phục vụ công tác quản lý nhà nước, phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra (hậu kiểm, song kiểm) và xử lý vi phạm theo quy định.

Cùng với đó là đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số tại đơn vị để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện đăng kiểm phương tiện. Đổi mới công nghệ để tự động hóa tối đa các nghiệp vụ đăng kiểm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hiện nay (21/10), ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 19-21 độ, vùng núi có nơi dưới 16 độ.

Hôm nay (21/10), đường sắt chính thức triển khai tính năng bán vé tàu qua bản đồ trực tuyến. Hành khách ở bất kỳ đâu trên thế giới đều có thể tra cứu thông tin giờ tàu chạy và mua vé trực tuyến một cách đơn giản, thuận tiện.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có văn bản thông báo về việc điều chỉnh tổ chức và phương án phân luồng cho các phương tiện không được phép lưu thông qua cầu Trung Hà.

Cơ sở dữ liệu đăng kiểm phương tiện do Cục Đăng kiểm Việt Nam quản lý sẽ được kết nối, chia sẻ với các đơn vị trong ngành giao thông vận tải để thực hiện công tác quản lý Nhà nước ở từng lĩnh vực.

Bộ GTVT vừa phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc này trong năm 2025.

Từ ngày 27/10, Vietnam Airlines sẽ chuyển toàn bộ hoạt động làm thủ tục tại sân bay Phố Đông (Thượng Hải, Trung Quốc) từ nhà ga T2 sang nhà ga T1.