Chia sẻ tầm nhìn, kinh nghiệm xây dựng thành phố thông minh

Lấy con người làm trung tâm; bảo tồn và phát huy giá trị di sản bằng công nghệ và chuyển đổi số; phát triển xanh để xây dựng quốc gia hùng cường, thịnh vượng, người dân mạnh khỏe và hạnh phúc. Đây là những kinh nghiệm được các đại biểu trong và ngoài nước chia sẻ trong khuôn khổ hội nghị thành phố thông minh Việt Nam – châu Á 2023 đang diễn ra tại Hà Nội.

Các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ trong và ngoài nước đã chia sẻ, thảo luận về xu hướng kinh nghiệm phát triển thành phố thông minh lấy con người làm trung tâm, kinh nghiệm và bài học thực tiễn trong xây dựng đô thị thông minh tại một số thành phố khu vực Châu Á.

Ông Kok Chin Tay – Chủ tịch mạng lưới đô thị thông minh ASEAN cho biết: "Việt Nam đã đạt được nhiều bước tiến trong xây dựng thành phố thông minh. Đặc biệt ba thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh đều đã trở thành thành viên của Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN. Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy dữ liệu số là tài nguyên để xây dựng thành phố thông minh. Chúng ta cần xây dựng cơ sở dữ liệu vì đây là yếu tố hỗ trợ cơ quan nhà nước hoạt động hiệu quả và đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người dân và nhất là xây dựng chính sách đảm bảo việc làm, an sinh xã hội."

Ông James Cochrane, Trưởng bộ phận phát triển khu vực Đông Nam Á Và Hàn Quốc What3words cho rằng: "Di chuyển thông minh đang đóng vai trò then chốt trong việc giải quyết vấn đề giao thông đô thị, từ tắc nghẽn, ô nhiễm không khí đến đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Ở Anh hay ở một số quốc gia Châu Á, chúng tôi đã đưa ra giải pháp về việc định vị và định hướng cho người dùng, từ phương tiện cá nhân hay các phương tiện công cộng khác, có thể đi đến những địa điểm mặc dù không có địa chỉ cụ thể trên bản đồ. Đây cũng là 1 giải pháp cho giao thông thông minh tại Hà Nội"

Để xây dựng và phát triển thành phố thông minh, các chuyên gia cũng nhấn mạnh vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong hỗ trợ xây dựng kho dữ liệu tích hợp dùng chung, xây dựng nền tảng số, hỗ trợ giám sát an ninh, giao thông, cung cấp dịch vụ nắm bắt và giám sát thông tin, tự động hóa các dịch vụ hành chính công…

Những ý kiến chia sẻ tại các cuộc hội thảo chuyên đề sẽ giúp cho Hà Nội có thêm sự lựa chọn, tham khảo trong giải quyết các vấn đề tồn tại ở đô thị, hướng tới mục tiêu đô thị thông minh, phát triển xanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày hội Game Việt Nam - Vietnam GameVerse 2024 do Bộ Thông tin và Truyền thông và Báo VnExpress phối hợp tổ chức vừa khai mạc tại TP.HCM, mở ra không gian giao lưu thú vị cho người yêu thích game và các doanh nghiệp game trong nước và quốc tế.

Kéo dài từ năm này qua năm khác, hơn 2km đường 70 kết nối quận Hà Đông - Nam Từ Liêm vẫn dở dang. Việc chậm hòan thiện đã kéo theo nhiều hệ lụy về an toàn giao thông, đe dọa tính mạng người tham gia giao thông bởi sự thiếu ý thức của một một số người dân khi ngang nhiên dừng đỗ xe, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Dự án “Phụ nữ làm chủ cuộc đời” đã được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố triển khai sáng nay 11/5 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của trên 1000 cán bộ, hội viên, phụ nữ khởi nghiệp trên địa bàn thành phố.

Mới đây, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Nội vụ hoàn thiện hồ sơ cải cách tiền lương để báo cáo Bộ Chính trị trong tháng 5, sau đó triển khai chế độ tiền lương mới. Đây sẽ là cơ sở để xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật triển khai chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Mới đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận huyện, thị xã của Thành phố, tổ chức Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm. Mang tới nhiều cơ hội cho cả người lao động và các đơn vị tuyển dụng.

Sáng 11/05, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” năm 2024. Hội thi có sự tham dự của 8 phường, với gần 100 vận động viên tranh tài.