Chiếc trực thăng chở Bác trong các chuyến công tác
Chiếc máy bay trực thăng Mi-4 là phương tiện mà Liên Xô đã tài trợ cho Việt Nam vào năm 1958. Vào thời điểm đó, ba chiếc máy bay Mi – 4 được tài trợ chính là vốn liếng quý giá của Không quân Nhân dân Việt Nam những ngày đầu thành lập. Đồng thời, loại máy bay này cũng là phương tiện mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh đạo Chính phủ nước ta sử dụng trong nhiều chuyến công tác.
Mi-4 là loại máy bay trực thăng vận tải hạng nặng quân sự và dân sự của Liên Xô, xuất hiện lần đầu vào năm 1952 do nhà máy Mil Moscow thiết kế phát triển và được sản xuất số lượng lớn lên đến 4.000 chiếc trong khoảng từ năm 1951-1979. Ngoài vai trò vận tải, Mi-4 còn có khả năng đảm nhiệm nhiều vai trò khác như cứu hộ cứu nạn, chữa cháy, nghiên cứu khoa học. Thậm chí ở phiên bản vũ trang, chiếc máy bay này còn có thể mang theo đạn phản lực và tên lửa dẫn đường.
Mi-4 được thiết kế với chiều dài 16,8m, chiều cao 4,4m, trọng lượng rỗng là 5,1 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa lên đến 7,5 tấn. Chiếc máy bay được trang bị động cơ 1675 mã lực, tạo ra vận tốc cực đại là 185km/h; tầm bay 500km và trần bay là 5,000m. Trên thực tế, trực thăng Mi-4 có thể cùng lúc vận chuyển 16 binh sĩ cùng đầy đủ vũ khí hoặc một khẩu pháo nhỏ. Khoang hành khách của chiếc phi cơ này được thiết kế với hai tầng kíp lái, chính vì vậy, nếu muốn vào cabin sẽ phải leo bằng thang từ khoang hành khách.
Không chỉ là một trong những chiếc máy bay trực thăng thành công nhất trong lịch sử phát triển phương tiện bay của Liên Xô thời bấy giờ. Mi-4 còn có vai trò rất quan trọng với Không quân Nhân dân Việt Nam. Đây cũng là phương tiện mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh đạo Chính phủ nước ta sử dụng trong nhiều chuyến công tác suốt nhiều năm liền.
Có thể ví trực thăng vận tải Mi-4 cùng với những chiếc máy bay chiến đấu khác cũng giống như những "người lính" trực tiếp trên chiến trường, từ việc tham gia chiến đấu, chở hàng phục vụ kháng chiến đến việc tháp tùng Bác Hồ trong nhiều chuyến công tác quan trọng.
Mặc dù hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025 nhưng vé máy bay đã rơi vào tình trạng “cháy hàng”, khách đi tàu hỏa tăng cao khiến nhiều người chuyển sang lựa chọn hình thức thuê ô tô tự lái để tiết kiệm chi phí đi lại.
Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2025 để mua 50 máy bay thân hẹp mới, hướng tới mục tiêu 170 máy bay mới vào năm 2035.
Sáu thập kỷ sau khi tàu Shinkansen chở khách đầu tiên giữa Tokyo và Osaka hoạt động, nhà chức trách Nhật Bản đang lên kế hoạch xây dựng đường băng tương tự để chở hàng.
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ gửi đề xuất đến các nhà sản xuất máy bay vào năm 2025 mua thêm 50 máy bay thân hẹp để mở rộng hoạt động kinh doanh.
Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay mọi năm bận rộn thì năm nay vẫn còn vé.
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả khai thác, vận hành bay trong tháng 10 của các hãng hàng không trong nước. Theo đó, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ mới đạt gần 75%.
0