Chiếc xe bus có thể chạy trên cả đường nhựa lẫn đường sắt

Một sáng kiến độc đáo về phương tiện của Nhật Bản đã được đưa vào vận hành tại thị trấn Kaiyo, tỉnh Tokushima. Đây là chiếc xe buýt 2 trong 1, khi nó vừa chạy trên đường bộ, lại vừa có thể chở khách trên đường sắt.

Chiếc xe này có tên gọi là Dual Mode Vehicle, chạy bằng động cơ diesel. Xe có thể chở được 21 khách và đạt tốc độ tối đa 60km/h trên đường sắt hoặc 100km/h trên đường nhựa. 

Tổng thể xe mang hình dáng của một chiếc xe buýt bình thường với 4 bánh bằng cao su chạy trên đường nhựa. Khi đến điểm giao cắt giữa đường nhựa và đường sắt, 4 bánh bằng thép phía dưới gầm xe sẽ lộ ra, nâng gầm chiếc xe lên cao. 4 bánh thép này sẽ được gắn trên hệ thống đường ray và thay thế cho 4 bánh cao su thông thường của xe. Lúc này, chiếc xe buýt sẽ trở thành một toa tàu đúng nghĩa. Quá trình chuyển đổi giữa xe buýt sang tàu được thực hiện chỉ trong vòng 15 giây. 

Con tàu này hiện chạy trên tuyến đường dài 50km, kết nối hai điểm: Kaiyo ở tỉnh Tokushima và Muroto ở tỉnh Kochi. Trên tổng chiều dài quãng đường, sẽ có 10km xe chạy trên đường ray, còn lại xe sẽ hoạt động như một chiếc xe buýt bình thường.

Theo đại diện đơn vị vận hành, loại phương tiện đặc biệt này có thể giúp người dân ở những thị trấn nhỏ như Kaiyo có thể di chuyển thuận tiện hơn. Nó cũng nhẹ hơn tàu truyền thống, dễ bảo trì, sử dụng ít nhiên liệu hơn và còn có thể hoạt động trong trường hợp có các thảm họa thiên nhiên như động đất.

Với nhiều kiểu dáng thiết kế và khả năng chạy dọc xuyên suốt bờ biển đảo Shikoku ở miền nam Nhật Bản, chiếc xe buýt này sẽ là phương tiện nối giữa các thị trấn nhỏ và là một hình thức để thu hút khách du lịch.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cách đây hơn 1 tháng, vào ngày 1/2, Sở GTVT Hà Nội đã điều chỉnh tổ chức giao thông tuyến đường ven sông Tô Lịch, đoạn cầu Mọc đến cầu Yên Hòa từ đường dành cho người đi bộ thành đường ưu tiên cho xe đạp và người đi bộ. Sau một thời gian đưa vào sử dụng, dường như người dân chưa thực sự mặn mà với tuyến đường này.

2023 là năm an toàn bay thương mại đạt mức cao nhất trong lịch sử ngành vận tải hàng không thương mại, theo “Báo cáo An toàn Thường niên năm 2023” vừa được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) công bố.

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024, VinFast đã nhận được cú đúp giải thưởng. Việc được vinh danh tại các sự kiện chuyên ngành quốc tế đã ghi được dấu ấn của thương hiệu xe Việt trên thị trường ô tô toàn cầu.

Ngay sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lưu lượng vận chuyển quốc tế tại sân bay Nội Bài đã vượt qua đỉnh của năm 2019. Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy thủ đô Hà Nội và Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đối với du khách quốc tế. Bên cạnh đó là dấu hiệu phục hồi của ngành hàng không trong năm nay.

Ngay khi kết thúc kỳ nghỉ Tết nguyên đán, nhiều người dân tại Hà Nội có nhu cầu đi làm thủ tục cấp đổi, cấp lại GPLX. Mặc dù, thành phố đã có tới 7 địa điểm tiếp nhận thủ tục nhưng theo ghi nhận, lượng người đến 2 điểm tại trung tâm thành phố là đường Cao Bá Quát và Võ Chí Công tăng cao đột biến, người dân phải chờ hàng giờ đồng hồ để đến lượt. Còn 5 điểm ở các huyện, thị thì số công dân đến làm thủ tục chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Các lĩnh vực hàng không, đường sắt và vận tải đường bộ đã phục vụ và đáp ứng nhu cầu vận chuyển số lượng lớn hành khách đi lại trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải được nâng cao, bảo đảm an toàn và thông suốt trong dịp nghỉ Tết 2024.