Chiêm ngưỡng nhật thực toàn phần tại miền Nam Argentina và Chile

Hàng nghìn người đam mê thiên văn học và người dân ở các tỉnh miền Nam Argentina và Chile đã có dịp chiêm ngưỡng hiện tượng nhật thực toàn phần diễn ra vào ngày 2/10.

Đây là hiện tượng thiên văn kỳ thú khi Mặt trăng đi qua giữa Trái đất và Mặt trời. Ngay cả khi thẳng hàng hoàn toàn, Mặt trăng cũng cách quá xa Trái đất để che khuất hoàn toàn Mặt trời, hình thành một vòng tròn lửa ấn tượng.

Tại Vườn quốc gia Patagonia ở tỉnh Santa Cruz, miền Nam Argentina, hiện tượng nhật thực bắt đầu được quan sát thấy vào lúc 16h30 khi Mặt trăng bắt đầu che lấp Mặt trời, tạo thành một vòng lửa khuyết. Nhật thực toàn phần diễn ra vào lúc 17h25 và kéo dài trong 3 phút.

Toàn bộ quá trình di chuyển của Mặt trăng đã được kênh TN Argentina truyền hình trực tiếp trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Quãng đường di chuyển dài 130 km của dải hình khuyên được tạo nên từ bóng của Mặt trăng, bắt đầu từ bờ biển Thái Bình Dương của Chile và băng qua phía Bắc tỉnh Santa Cruz, cách thủ đô Buenos Aires hơn 2.500 km về phía Nam.

Vườn quốc gia Patagonia đã tổ chức các hoạt động ngoài trời và tọa đàm về hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này dành cho các học sinh trong những ngày qua. Các nhóm chuyên gia từ Cung thiên văn Galileo Galilei của thủ đô Buenos Aires và Tổ hợp Thiên văn El Leoncito đã tới khu vực này với thiết bị quan sát chuyên dụng để ghi lại các hình ảnh nhật thực và cung cấp kính quan sát hiện tượng độc nhất vô nhị cho những người có mặt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các vụ nổ lớn đã làm rung chuyển ngoại ô Beirut của Liban đêm 3/10. Phần lớn trong số chúng xảy ra ở khu vực Dahiyeh. Truyền thông Israel đưa tin Thủ lĩnh mới của Hezbollah Hashem Safieddine là mục tiêu trong các cuộc không kích.

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin thân cận với Hezbollah cho biết, Israel đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích liên tiếp vào thành trì của nhóm này ở phía Nam Beirut, Liban vào đêm qua, 3/10.

Theo The Kyiv Independent, Ukraine đã phủ nhận cáo buộc của Nga về vụ tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk hôm 3/10.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller ngày 3/10 tuyên bố, nước này ủng hộ các hoạt động của Israel chống lại nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban.

Thị trấn Hilario Ascasubi nằm ở phía đông Argentina gần bờ biển Đại Tây Dương đang gặp rắc rối khi hàng ngàn con vẹt đồng loạt đổ bộ vào thị trấn. Số lượng vẹt có thời điểm còn lớn hơn cả số người dân địa phương, gây ra những bất tiện không nhỏ.

Thị trấn Atafona tại bang Rio de Janeiro, Brazil đang đứng trước nguy cơ bị "nuốt chửng" khi nước biển dâng cao do hiện tượng nóng lên toàn cầu, làm xói lở nghiêm trọng đường bờ biển.