Chiến đấu cơ F-35A đã có thể mang bom hạt nhân

Theo báo cáo của tạp chí Breaking Defence, dòng máy bay chiến đấu F-35A do Mỹ sản xuất đã chính thức được chứng nhận có thể mang bom hạt nhân chiến thuật B61-12, trở thành máy bay thế hệ thứ năm đầu tiên được “bật đèn xanh” mang vũ khí hạt nhân.

Một máy bay F-35

Dẫn lời người phát ngôn của Văn phòng Chương trình F-35 Russ Goemaere, tạp chí Breaking Defence đưa tin rằng chứng nhận cấp cho việc mang theo B61-12 đã được hoàn tất vào ngày 12/10/2023, trước thời hạn cam kết sẽ hoàn thành là tháng 1/2024.

“F-35A là máy bay có khả năng hạt nhân thế hệ thứ 5 đầu tiên và máy bay quân sự mới nhất đạt được trạng thái này kể từ đầu những năm 1990”, Russ Goemaere tuyên bố. Đồng thời, người phát ngôn cũng cho rằng sự phát triển này mang lại “những khả năng quan trọng” cho toàn bộ khối NATO, khẳng định “cam kết mở rộng răn đe” của Mỹ.

Theo đó, chứng nhận này chỉ áp dụng cho máy bay cất cánh và hạ cánh thông thường F-35A, không bao gồm máy bay chiến đấu F-35B có thể cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng, cũng như F-35C được phóng từ tàu sân bay. Chứng nhận cũng chỉ cho phép máy bay chiến đấu sử dụng loại bom hạt nhân B61-12.

Bom B61-12 sử dụng phản ứng nhiệt hạch lần đầu tiên được đưa vào trang bị cách đây hơn 50 năm, trải qua nhiều lần chỉnh sửa để tăng độ an toàn và độ tin cậy trong suốt 5 thập kỷ. Dưới thời chính quyền Tổng thống Obama, Mỹ đã thực hiện chương trình kéo dài tuổi thọ bom B61-12, nhằm thay thế các biến thể hạt nhân cũ hơn, được triển khai lần đầu vào cuối năm 2021 và dự kiến hoạt động đến cuối năm 2025. Tuy nhiên, vào năm ngoái, chính quyền Biden đã công bố chương trình kéo dài tuổi thọ mới B61-13, nhằm mang đến cho B61 một sự thay đổi lớn hơn.

Sự thay đổi này mang tới viễn cảnh tươi sáng hơn cho toàn bộ chương trình F-35, mặc dù còn gặp phải nhiều trở ngại liên quan tới vấn đề kỹ thuật. Đầu năm nay, Bloomberg từng đưa tin rằng việc nâng cấp phần mềm mới trị giá 14 tỷ USD cho máy bay phản lực, thay vì cải tiến các tính năng của chúng, hóa ra lại “chưa hoàn thiện và tồn tại nhiều thiếu sót”, dẫn đến “những tổn thất nghiêm trọng trong quá trình chiến đấu”.

Bất chấp nhiều chỉ trích từ các nhà khai thác máy bay chiến đấu, những người đã nhận thấy những thiếu sót “về vũ khí, trong phản ứng tổng hợp, điều hướng và thông tin liên lạc, an ninh mạng và quy trình nhắm mục tiêu”, Lầu Năm Góc được cho là vẫn tiếp tục tung ra bản cập nhật lỗi.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga sau khi nhậm chức, nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Moscow - Bắc Kinh

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Israel cần một kế hoạch rõ ràng và cụ thể cho tương lai của Gaza.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nhà sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019, làm tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico hiện không còn trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng sau khi ông bị bắn khi rời cuộc họp Chính phủ hôm 15/5, một Bộ trưởng Chính phủ cho biết.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Garuda Indonesia chở 468 người trên hành trình từ Indonesia đến Saudi Arabia đã phải hạ cánh khẩn cấp vào ngày 15/5 do cháy động cơ. Đây là sự cố mới nhất liên quan đến hồ sơ an toàn bay của Indonesia.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết Nga sẽ phá hủy toàn bộ vũ khí mà Mỹ cung cấp cho Ukraine.