Chiến đấu cơ va chạm, hai phi công Pháp thiệt mạng

Hai phi công đã tử nạn sau vụ va chạm trên không giữa hai máy bay chiến đấu Rafale ở miền đông nước Pháp.

Hai phi công đã tử nạn vào thứ Tư, ngày 14/8, sau khi hai máy bay phản lực Rafale va chạm giữa không trung ở miền đông nước Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron cho biết.

Phi công của chiếc máy bay thứ nhất đã nhảy dù thoát ra ngoài, được tìm thấy trong trạng thái an toàn và khoẻ mạnh. Tuy nhiên, một người hướng dẫn và một học viên phi công trên chiếc máy bay phản lực thứ hai đã tử nạn.

“Chúng tôi vô cùng đau buồn khi biết tin Đại úy Sébastien Mabire và Trung úy Matthis Laurens đã qua đời trong một vụ tai nạn máy bay khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện với chiến đấu cơ Rafale”, Tổng thống Macron đăng trên nền tảng X (trước đây là Twitter), “Đất nước chia sẻ nỗi đau với gia đình và các đồng nghiệp của họ tại Căn cứ Không quân 113 ở Saint-Dizier".

Cảnh sát và xe quân sự Pháp tại khu rừng ở Autreville, miền đông nước Pháp, vào ngày 14/8/2024, sau vụ va chạm giữa hai máy bay phản lực Rafale. Ảnh: AFP.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ va chạm trên vùng trời của thị trấn Colombey-les-Belles, đông bắc nước Pháp. Theo chính quyền địa phương, quân đội Pháp sẽ sớm có báo cáo về kết quả điều tra vụ việc.

“Chúng tôi nghe thấy một tiếng động lớn, vào khoảng 12:30 chiều”, ông Patrice Bonneaux, Phó Thị trưởng Colombey-les-Belles, nói với AFP. Ông cho biết đó không phải là tiếng nổ thông thường của một máy bay chiến đấu.

“Tôi cho rằng hai máy bay đã va chạm, nhưng chúng tôi không tin vào điều đó”, ông nói và cho biết một con đường giáp với một khu rừng gần đó đã bị phong tỏa.

Một chiếc Rafale cất cánh từ Mont-de-Marsan, tây nam Pháp hồi tháng 11/2022. Ảnh: AFP

Máy bay chiến đấu đa chức năng Rafale siêu thanh của Pháp được phát triển để săn lùng máy bay địch, tấn công các mục tiêu trên mặt đất và trên biển, tiến hành trinh sát và thậm chí mang đầu đạn hạt nhân. Đây là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của ngành công nghiệp vũ khí Pháp.

Đây là vụ tai nạn hiếm hoi liên quan đến dòng máy bay quân sự tiên tiến này. Vào tháng 12 năm 2007, một máy bay phản lực Rafale đã bị rơi gần Neuvic ở phía tây nam nước Pháp. Các nhà điều tra kết luận rằng phi công đã bị mất phương hướng. Người ta tin rằng đó là vụ tai nạn đầu tiên của một chiếc Rafale.

Vào tháng 9 năm 2009, hai máy bay Rafale bị rơi khi đang bay trở lại tàu sân bay Charles de Gaulle ở ngoài khơi bờ biển Perpignan sau khi hoàn thành chuyến bay thử nghiệm. Một phi công đã tử nạn.

Pháp đã bán Rafale cho Ai Cập, Ấn Độ, Hy Lạp, Indonesia, Croatia, Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả-Rập Thống nhất.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu cho biết vào tháng 1 rằng Pháp đã đặt hàng 42 máy bay chiến đấu Rafale mới và chiếc đầu tiên sẽ được giao vào năm 2027. Quân đội Pháp hiện đã đặt hàng hơn 230 máy bay Rafale kể từ khi dòng máy bay phản lực này đi vào hoạt động./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Phạm Trường Sơn là tiến sĩ hóa dược Việt Nam đầu tiên được Viện Hàn lâm Hungary công nhận. Sinh năm 1980, anh nổi tiếng với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.

Nhà sản xuất thiết bị vô tuyến của Nhật Bản Icom ngày 19/9 cho biết, họ đang điều tra thông tin liên quan đến các bộ đàm mang logo của hãng này phát nổ ở Liban.

Chính quyền Nigeria đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở 11 tiểu bang sau khi nước láng giềng Cameroon cho biết sẽ bắt đầu xả lũ theo quy định từ đập Lagdo.