Chiến sự Israel - Hamas leo thang, thị trường 'vàng' nóng trở lại

Do nhu cầu phòng ngừa rủi ro trong bối cảnh chiến sự căng thẳng ở dải Gaza, sau khi phục hồi nhẹ vào đêm ngày 17/10, giá vàng thế giới đã tăng mạnh vào sáng ngày 18/10, bất chấp việc lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh. Giá vàng miếng trong nước nơi đi ngang, nơi giảm nhưng đều duy trì mốc 70 triệu đồng/lượng.

Trong hơn một tuần qua, cuộc chiến giữa Israel và lực lượng Hamas của Palestine đã thúc đẩy nhu cầu phòng ngừa rủi ro của nhà đầu tư trên toàn cầu, và theo đó chính là hỗ trợ giá vàng - một "lựa chọn dự trữ an toàn" cho những tình huống bất ổn địa chính trị hay kinh tế. Trong thời điểm bất ổn và khủng hoảng địa chính trị, các nhà đầu tư thường đổ xô vào vàng như một phương tiện bảo vệ tài sản của họ. 

Ảnh minh họa

Phiên tăng này của giá vàng diễn ra bất chấp các số liệu thống kê mới nhất cho thấy sự vững vàng của nền kinh tế Mỹ - yếu tố củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ lãi suất cao hơn lâu hơn.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,82% lên 1.938,82 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,82% lên 1.951,6 USD/ounce. Tại thông báo của Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ trong tháng 9 tăng 0,7% so với tháng trước đó, cao hơn nhiều so với mức kỳ vọng của thị trường là 0,3%.

Tuy nhiên, theo nhận định của ngân hàng Commerzbank, nếu không có tác động từ việc leo thang chiến sự Israel-Hamas, dư địa tăng của giá vàng sẽ hạn chế lại do việc Fed cắt giảm lãi suất có thể sẽ diễn ra muộn hơn so với kỳ vọng. Commerzbank cho biết vẫn sẽ giữ nguyên dự báo cho rằng giá vàng sẽ kết thúc năm nay ở mức 1.900 USD/oz và kết thúc năm 2024 ở mức 2.100 USD/oz.

Theo một số nguồn tin cho biết, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã chạm mức cao nhất trong hơn một tuần qua, từ đó hạn chế đà tăng của giá vàng. Có thể thấy, lãi suất vẫn là yếu tố then chốt quyết định đến xu hướng tăng, giảm của vàng trong dài hạn. 

Kim loại quý đã thể hiện được vai trò giống như một khoản đầu tư an toàn trong thời điểm bất ổn chính trị và tài chính sau khi tăng hơn 100 USD từ vùng đáy thấp nhất trong 7 tháng vào ngày 06/10 nhờ được dòng vốn chảy vào trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas bước sang ngày thứ 10.

Trong khi giá vàng thế giới bất ngờ bật cao trong bối cảnh gặp phải muôn vàn thách thức từ chỉ số USD và lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng cao,  giá vàng trong nước chưa có nhiều biến động lớn. Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới do đó giảm về khoảng 13 triệu đồng/lượng.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 69,55 - 70,27 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 50.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng.

                                                                                                                                                                                                                                      (Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023 mới được Bộ Công Thương công bố, trong 63 tỉnh/thành của cả nước, có 9 địa phương đạt tổng kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên.

Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu các nền tảng kỹ thuật số lớn nhất thế giới, trong đó có Facebook và TikTok, ngăn chặn mọi thông tin sai lệch xoay quanh video ghi hình vụ Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị ám sát.

Tháng 5, trong khi những vườn mận tam hoa vẫn còn chưa “rám má”, thì mận Tả Van đã đỏ tím một vùng trời. Đây là giống mận chín sớm, có vị ngọt, được trồng ở một số vườn tại xã Na Hối, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai

Trong phiên giao dịch hôm qua trên thị trường New York, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đã lần đầu tiên vượt mốc 40.000 điểm. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán toàn cầu cũng ở mức cao kỷ lục nhờ hy vọng Mỹ cắt giảm lãi suất và doanh thu tốt.

Sáng ngày 17/5, tại Hà Nội, Cục Công Thương địa phương phối hợp với Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ X, năm 2024.

Mặc dù có những suy yếu từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, lực cầu từ nhóm vốn hóa vừa và nhỏ đã giúp chỉ số chính dần lấy lại sắc xanh, chứng khoán tiếp đà tăng nhẹ như những ngày gần đây.