Chiến sự Nga – Ukraine 3/10: Nga kiểm soát hoàn toàn Ugledar ở Donesk

Quân đội Nga ngày 3/10 xác nhận đã kiểm soát hoàn toàn thị trấn Ugledar tại Donetsk. Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết các đơn vị của nhóm quân “phía Đông” của nước này đã giành quyền kiểm soát thị trấn Ugledar (phía Ukraine gọi là Vuledar) tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk.
Thị trấn Ugledar (phía Ukraine goi là Vuhledar) tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Trước đó, quân đội Ukraine ngày 2/10 cũng xác nhận việc rút quân khỏi Ugledar, lưu ý rằng Nga đã triển khai quân dự bị sang hai bên sườn thị trấn, dẫn đến “mối đe dọa bao vây”. Quyết định rút quân được đưa ra “để bảo vệ nhân sự và thiết bị quân sự”.

Các lực lượng Nga đã tiến vào vùng ngoại ô của thị trấn Ugledar vào tuần trước và tăng cường tấn công trong những ngày gần đây trước khi kiểm soát được thị trấn này.

Việc kiểm soát Ugledar sẽ giúp Nga có thêm lực đẩy Ukraine ra khỏi phía Nam Donetsk và tiếp cận thành phố Kurakhove từ ba phía Bắc, Đông và Nam. Thị trấn Ugledar, nằm cách thành phố Donetsk khoảng 50 km về phía tây nam, có tầm quan trọng chiến lược vì vùng đất cao nằm ở gần ngã ba của hai mặt trận chính ở miền Đông và miền Nam Ukraine.

Dân số của Ugledar trước xung đột khoảng 14.000 người, hầu hết đã sơ tán. Thành phố này được xây dựng từ thời Liên Xô vào giữa những năm 1960 xung quanh một khu mỏ than. Hiện có hai mỏ ở đó với trữ lượng than đáng kể.

Nga tấn công các cơ sở năng lượng của quân đội Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 3/10 cho biết quân đội nước này đã tấn công các cơ sở năng lượng của quân đội Ukraine trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

“Máy bay tác chiến/chiến thuật, máy bay tấn công không người lái, lính tên lửa và pháo binh của các nhóm lực lượng Nga đã tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine cung cấp cho các hoạt động của quân đội Ukraine, đồng thời vô hiệu hoá nhân lực và thiết bị quân sự của đối phương ở 146 khu vực”, Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, tổn thất của quân đội Ukraine ở khu vực tiền tuyến trong 24 giờ qua lên tới 145 người, một xe chiến đấu bọc thép, hai phương tiện cơ giới, một khẩu pháo D-20 152mm và một khẩu pháo D-30 122mm.

Quân đội Ukraine rút khỏi các vị trí gần ga Tsukurino ở DPR

Theo báo cáo, quân đội Nga đang gây thêm áp lực lên quân đội Ukraine ở khu vực Selidovo. Các lực lượng Ukraine đã rời khỏi vị trí của họ gần ga xe lửa ở Tsukurino ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, lực lượng an ninh Nga nói với TASS.

Nguồn tin cho biết: “Chúng tôi tiếp tục đẩy đối phương ra khỏi khu vực chiến lược. Lần này họ (lực lượng vũ trang Ukraine) đã bỏ vị trí gần ga đường sắt ở Tsukurino”.

Lực lượng an ninh Nga cũng lưu ý rằng quân đội Nga đang gây thêm áp lực lên quân đội Ukraine ở khu vực Selidovo.

Phòng không Nga bắn hạ một số mục tiêu tiếp cận Vùng Belgorod

Thống đốc khu vực Belgorod Vyacheslav Gladkov ngày 3/10 cho biết trên kênh Telegram của mình rằng lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ một số mục tiêu trên không gần khu vực này, đồng thời có báo cáo về các mảnh vỡ rơi xuống.

Ông viết: “Hệ thống phòng không của chúng tôi đã được kích hoạt trên Belgorod và Vùng Belgorod. Một số mục tiêu trên không tiếp cận thành phố đã bị bắn hạ. Hiện tại không có thông tin về thương vong hoặc thiệt hại. Có báo cáo về các mảnh vỡ rơi từ các mục tiêu bị bắn rơi”.

Người đứng đầu khu vực cũng lưu ý rằng tất cả các dịch vụ trên mặt đất vẫn diễn ra bình thường.

Trước đó, quan chức Y tế khu vực Belgorod của Nga, ông Andrey Ikonnikov, cho biết trên kênh Telegram của mình rằng 3 thường dân đã thiệt mạng và 24 người bị thương sau các cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào các khu dân cư ở vùng biên giới này trong ngày vào ngày 2 tháng 10. “Trong các vụ pháo kích, 27 người bị thương, 3 người trong số đó thiệt mạng. 24 người bị thương ở nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau, trong đó có 2 trẻ em. Một trẻ đang được điều trị tại bệnh viện nhi đồng khu vực, một trẻ còn lại đã xuất viện để điều trị ngoại trú”, ông cho biết./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin thân cận với Hezbollah cho biết, Israel đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích liên tiếp vào thành trì của nhóm này ở phía Nam Beirut, Liban vào đêm qua, 3/10.

Theo The Kyiv Independent, Ukraine đã phủ nhận cáo buộc của Nga về vụ tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk hôm 3/10.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller ngày 3/10 tuyên bố, nước này ủng hộ các hoạt động của Israel chống lại nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban.

Thị trấn Hilario Ascasubi nằm ở phía đông Argentina gần bờ biển Đại Tây Dương đang gặp rắc rối khi hàng ngàn con vẹt đồng loạt đổ bộ vào thị trấn. Số lượng vẹt có thời điểm còn lớn hơn cả số người dân địa phương, gây ra những bất tiện không nhỏ.

Thị trấn Atafona tại bang Rio de Janeiro, Brazil đang đứng trước nguy cơ bị "nuốt chửng" khi nước biển dâng cao do hiện tượng nóng lên toàn cầu, làm xói lở nghiêm trọng đường bờ biển.

Quân đội Israel ngày 3/10 đã cảnh báo người dân sơ tán khỏi một thành phố và các cộng đồng khác ở miền nam Liban ngay lập tức. Phía Israel báo hiệu có thể mở rộng chiến dịch trên bộ được phát động vào đầu tuần này nhằm vào nhóm chiến binh Hezbollah.