Chiến sự Nga-Ukraine ngày 10/9: Ukraine tấn công lớn vào Moscow

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hệ thống phòng không đã phá hủy và đánh chặn 144 máy bay không người lái của Ukraine trong đêm tại 9 khu vực của Nga, bao gồm cả Khu vực Moscow.

Theo các báo cáo mới nhất, một phụ nữ 46 tuổi đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Ramenskoye thuộc Khu vực Moscow.

Trong đêm, hệ thống phòng không đã phá hủy và đánh chặn 144 máy bay không người lái của Ukraine trên 9 khu vực bầu cử của Nga: 72 máy bay trên khu vực Bryansk, 20 máy bay trên khu vực Moscow, 14 máy bay trên khu vực Kursk, 13 máy bay trên khu vực Tula, 8 máy bay trên khu vực Belgorod, 7 máy bay trên khu vực Kaluga, 5 máy bay trên khu vực Voronezh, 4 máy bay trên khu vực Lipetsk và 1 máy bay trên khu vực Orel.

Một phụ nữ thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào thủ đô Moskva của Nga.

Hậu quả của vụ việc:

Các tòa nhà chung cư ở Ramenskoye bị hư hại; Các căn hộ ở tầng 11-12 của một tòa nhà chung cư bốc cháy trên đường cao tốc Sportivny, đám cháy đã được dập tắt.

Một chiếc UAV đã đâm vào một ngôi nhà trên phố Vysokovoltnaya ở Ramenskoye, làm hư hại một căn hộ ở tầng chín. Theo Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin, các nỗ lực dọn dẹp đã được tiến hành sau khi các mảnh vỡ từ một chiếc UAV bị bắn hạ rơi xuống gần sân bay Zhukovsky.

Một chiếc máy bay không người lái đã bị bắn hạ trên bầu trời Domodedovo, các mảnh vỡ của máy bay này rơi xuống đường cao tốc Kashirskoye. Người đứng đầu quận Yevgeniya Khrustaleva cho biết giao thông hướng về Moscow đã bị chặn. Bộ phận báo chí của Bộ an ninh khu vực cho biết, xác máy bay không người lái đã rơi xuống một cơ sở nhiên liệu và năng lượng ở Vùng Tula.

Không có thương vong hoặc thiệt hại về cơ sở hạ tầng nào được báo cáo ở các khu vực khác của Nga.

Thống đốc khu vực Kursk Aleksandr Bogomaz cho biết, lực lượng phòng không đã làm việc suốt đêm. Ông cũng cảnh báo công chúng không nên tiếp cận các mảnh vỡ của UAV vì điều này có thể gây nguy hiểm.

Kiev đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Nga kể từ tháng 1, chủ yếu nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng, nhưng cũng tấn công cả các khu dân cư. Moscow đã đáp trả bằng cách đưa các nhà máy điện của Ukraine vào danh sách các mục tiêu quân sự hợp pháp của mình. Hầu hết năng lực sản xuất điện phi hạt nhân của Ukraine đã bị vô hiệu hóa hoặc phá hủy bởi các cuộc không kích của Nga kể từ đó.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, một cuộc tấn công lớn bằng UAV của Ukraine vào lãnh thổ Nga đã diễn ra vào ngày 1/9 và có tới 158 máy bay không người lái bị bắn hạ hoặc bị đánh chặn trên hơn 10 khu vực của Nga. Ngoài ra, cũng có một số cuộc đột kích lớn xảy ra vào tháng 8.

Bộ Quốc phòng Nga trong bản tin hàng ngày về hoạt động quân sự đặc biệt cho biết: Quân đội Nga đã kiểm soát được các ngôi làng Galitsynovka, Grigorovka, Krasnogorovka và Vodyanoye tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) trong 24 giờ qua. Tổng cộng, trong các hoạt động quân sự ở khu vực Kursk, lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn 11.800 quân nhân, 93 xe tăng, 42 xe chiến đấu bộ binh, 74 xe bọc thép chở quân, 649 xe chiến đấu bọc thép.

Trong ngày qua, Kiev đã mất tới 380 binh sĩ, 15 thiết bị quân sự, bao gồm hai xe tăng và 13 xe bọc thép ở khu vực Kursk.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, quân đội Nga đã đẩy lùi 6 cuộc tấn công ở Khu vực Kursk và ngăn chặn các nỗ lực tấn công nhằm vào ba khu định cư của Nga. Hơn 240 thường dân, trong đó có 11 trẻ em, đã bị thương kể từ khi quân đội Ukraine bắt đầu tấn công vào Khu vực Kursk của Nga. Thông tin do Thứ trưởng Bộ Y tế Khu vực Kursk Pavel Alimenko đưa ra hôm thứ Ba.

Cuộc tập trận hải quân lớn nhất lịch sử

Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố: Nga vừa bắt đầu cuộc tập trận hải quân lớn nhất trong lịch sử hiện đại của mình. Cuộc tập trận 'Ocean-2024' đã bắt đầu vào thứ Ba và diễn ra đồng thời tại Thái Bình Dương và Bắc Băng Dương cũng như Địa Trung Hải, Biển Caspi và Biển Baltic.

Nga vừa bắt đầu cuộc tập trận hải quân lớn nhất trong lịch sử hiện đại của mình.
Nga vừa bắt đầu cuộc tập trận hải quân lớn nhất trong lịch sử hiện đại của mình.

Mục đích của cuộc tập trận là đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu của Hải quân và Không quân Nga, cũng như kiểm tra khả năng tương tác của các lực lượng này. Tổng thống Nga Putin tham gia lễ khai mạc theo hình thức online. Các cuộc diễn tập có sự tham gia của hơn 400 thiết giáp hạm và tàu ngầm cũng như các tàu phụ trợ, khoảng 120 máy bay và hơn 90.000 nhân sự. Cuộc tập trận sẽ bao gồm các hoạt động phức tạp liên quan đến việc mô phỏng các vụ phóng vũ khí có độ chính xác cao.

Tổng thống Putin cho biết, các cuộc tập trận sẽ sử dụng kinh nghiệm mà quân đội Nga đã tích lũy được trong cuộc xung đột đang diễn ra giữa Moscow và Kiev.

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một số video về cuộc tập trận Ocean-2024. Các đoạn clip có cảnh tên lửa hành trình ‘Oniks’ và ‘Uran’ được phóng từ hệ thống tên lửa bờ biển di động ‘Bastion’ và ‘Bal’. Tên lửa siêu thanh Oniks có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 800 km và có thể đạt tốc độ gần gấp ba lần tốc độ âm thanh.

Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Aleksandr Moiseev cho biết, 4 tàu và 15 máy bay của Trung Quốc đã tham gia các cuộc tập trận. Đại diện từ 15 quốc gia khác cũng được mời tham gia với tư cách là quan sát viên.

Tổng thống Nga khẳng định: Moscow "đặc biệt quan tâm đến việc tăng cường hợp tác quân sự với các quốc gia thân thiện". Ông nói thêm rằng, sự hợp tác như vậy "có tầm quan trọng đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng". Washington đang "cố gắng duy trì sự thống trị về quân sự và chính trị toàn cầu bằng mọi giá", Tổng thống Putin cảnh báo. Mỹ đang sử dụng Ukraine để gây ra thất bại chiến lược cho Moscow. Mỹ và "các vệ tinh" của họ cũng đã xây dựng sự hiện diện quân sự ở châu Âu, Bắc Cực và Thái Bình Dương với mục đích "kiềm chế" Nga và Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc tập trận chỉ huy và tham mưu Ocean-2024, Tổng thống Putin khẳng định, Nga sẽ tiếp tục tăng cường hải quân và các lực lượng quân đội khác.

"Chúng ta sẽ tiếp tục tăng cường hải quân, bao gồm cả thành phần hạt nhân chiến lược, phát triển có hệ thống và toàn diện mọi lực lượng quân đội, tăng cường khả năng tấn công, cải thiện việc đào tạo thủy thủ đoàn, các đơn vị ven biển và hàng không, có tính đến kinh nghiệm chiến đấu thực tế, và làm mọi việc cần thiết để bảo vệ đất nước Nga và công dân của chúng ta. Nga phải chuẩn bị cho mọi diễn biến và lực lượng vũ trang phải sẵn sàng đẩy lùi mọi hành động xâm lược có thể xảy ra từ bất kỳ hướng nào", Tổng thống Putin khẳng định.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ hai tháng sau vụ bị ám sát hụt tại cuộc vận động tranh cử ở bang Pennsylvania, Mỹ, cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, lại một lần nữa thoát nạn trước một âm mưu ám toán nhằm vào mình. Trước hai vụ ám sát ứng cử viên Tổng thống bất thành - sự việc chưa từng có tiền lệ trong lịch sử, người dân Mỹ đang hoài nghi về khả năng bảo vệ những nhân vật quan trọng của lực lượng mật vụ nước này.

Ngân hàng Trung ương Nga vừa gửi đề nghị đến Bộ Tài chính nước này, yêu cầu từ nay đến ngày 1/7/2025, tất cả các tổ chức tín dụng lớn trong nước phải đảm bảo cho khách hàng khả năng giao dịch với đồng tiền ruble kỹ thuật số.

Cứ mỗi dịp Tết Trung thu, người dân Hong Kong, Trung Quốc, lại thực hiện tục múa rồng lửa để ngăn chặn điều không may mắn ảnh hưởng đến ngôi làng của họ.

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị mất tích do ảnh hưởng của bão Boris khiến mực nước nhiều con sông ở Trung Âu dâng cao, gây lũ lụt trên diện rộng tại khu vực này.

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) ngày 16/9 đánh giá đợt lũ lụt ở miền Bắc Thái Lan là nghiêm trọng nhất trong 80 năm qua.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tới thăm Kazakhstan và có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà - ông Kassym-Jomart Tokayev tại thủ đô Astana. Đây là lần đầu tiên sau 14 năm, một nhà lãnh đạo Đức có chuyến thăm tới Kazakhstan.