Chiến sự Nga - Ukraine ngày 11/9: Nga phản công ở Kursk

Quân đội Nga đã bắt đầu một cuộc phản công đáng kể nhằm đánh bật các lực lượng Ukraine ra khỏi tỉnh Kursk. Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội nước này đã giải phóng 10 khu định cư ở Kursk, trong khi lực lượng vũ trang Ukraine mất hơn 350 quân nhân và 13 thiết bị quân sự tại đây trong 24 giờ qua.

Nga đẩy lùi Ukraine, giành một số khu định cư ở Kursk

Chiến dịch phản công này được cho là đã chuẩn bị kỹ lưỡng trong tuần qua và giúp Nga giành lại một số vùng lãnh thổ, đồng thời làm suy yếu các vị trí của lực lượng Ukraine.

Blogger quân sự Nga Yury Podolyaka cho biết, cuộc phản công của Nga chủ yếu nhắm vào khu vực làng Snagost. Tại đây, lực lượng Nga đã giành lại quyền kiểm soát một khu vực có ý nghĩa quan trọng chiến lược. Trung đoàn 51 thuộc Sư đoàn dù 106 đã chuẩn bị cho cuộc tấn công suốt một tuần.

Theo nguồn tin trên, lực lượng Ukraine bị động trước cuộc phản công nên quân đội Nga đã tiến công rất nhanh chóng và không gặp bất cứ sự kháng cự nào. Ngoài ra, Lữ đoàn Thủy quân lục chiến 155 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương mở cuộc tấn công bất ngờ từ hướng Tây, tiến vào Gordeyevka. Điều này khiến các đơn vị của Ukraine đóng tại các làng Apanasyevka, Vnezapnoye, Viktorovka và Byakhovo có nguy cơ bị bao vây.

Hiện cả Nga và Ukraine đều chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Một quân nhân Ukraine tuần tra trên một con phố bên cạnh các tòa nhà bị hư hại trong cuộc giao tranh gần đây giữa lực lượng Ukraine và Nga.

Tuy nhiên, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS ngày 11/9 dẫn lời một chỉ huy quân đội Nga tuyên bố, các lực lượng của nước này đã giành lại quyền kiểm soát tại khoảng 10 khu định cư trong khu vực. Tuyên bố trên như một lời xác nhận rằng quân đội Nga đã bắt đầu cuộc phản công.

“Tình hình đang tốt cho chúng tôi. Tổng cộng khoảng 10 khu định cư tại khu vực Kursk đã được giải phóng”, Thiếu tướng Apti Alaudinov, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Akhmat của Chechnya đang chiến đấu tại Kursk, cho biết.

Một thành viên quốc hội Ukraine thừa nhận tình hình ở vùng biên giới Kursk rất căng thẳng khi Nga bắt đầu các đợt phản công nhằm giành lại vùng lãnh thổ này.

“Tình hình căng thẳng”, Alexey Goncharenko, một thành viên quốc hội Ukraine ngày 11/9 thừa nhận. Tuy nhiên, ông Goncharenko không nêu cụ thể tình hình tại mặt trận này.

Trong một báo cáo mới nhất về tình hình khu vực này, thống đốc tỉnh Kursk - ông Alexei Smirnov ước tính rằng, cuộc xâm nhập bất ngờ của Ukraine đã gây thiệt hại kinh tế lên tới 85 tỷ ruble. Ông nói thêm rằng hơn 150.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu.

Xe quân sự Ukraine bị phá hủy ở tỉnh Kursk, Nga. Nguồn: Reuters

Trong khi đó, hãng tin TASS dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, kể từ khi bắt đầu giao tranh ở khu vực biên giới của Nga, tổn thất của Ukraine đã lên tới 12.200 quân nhân, 96 xe tăng, 42 xe chiến đấu bộ binh, 77 xe bọc thép chở quân, 656 xe chiến đấu bọc thép, 401 phương tiện, 90 khẩu pháo, 26 bệ phóng pháo đa nòng, bao gồm 7 HIMARS và 5 MLRS, 8 bệ phóng tên lửa phòng không, 2 phương tiện nạp đạn, 22 trạm radar, 7 radar phản pháo, 2 radar phòng không, 8 thiết bị kỹ thuật.

Nga tuyên bố kiểm soát thêm thành phố ở tỉnh Donetsk

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, quân đội nước này kiểm soát thành phố Krasnogorovka và ba khu dân cư thuộc tỉnh Donetsk.

“Các đơn vị thuộc cánh quân Nam, Trung tâm và Đông của Nga đã kiểm soát thành phố Krasnogorovka cùng khu dân cư Galitsynovka, Vodyanoye và Grigorovka thuộc tỉnh Donetsk, chặn 14 đợt phản công của Ukraine trong khu vực", Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/9 thông báo.

Quân đội Nga giành quyền kiểm soát làng Ivano-Daryivka ở tỉnh Donetsk ngày 23/7/2024. Nguồn: Anadolu Agency

Không quân chiến thuật, máy bay không người lái (UAV), tên lửa và pháo binh Nga cũng tập kích 134 vị trí của Ukraine trong ngày, trong đó có một số sân bay quân sự, phá hủy một pháo phản lực hạng nặng M270 MLRS và một xưởng chế tạo drone.

Ukraine chưa bình luận về tuyên bố của Nga. Tuy nhiên, bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cùng ngày nói rằng, lực lượng nước này đẩy lùi các đợt tiến công của Nga gần thành phố Krasnogorovka và Galitsynovka, phía đông thành trì trọng yếu Pokrovsk.

Mỹ xem xét cho phép Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa tấn công Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 11/9 cho biết, Mỹ đang xem xét dỡ bỏ lệnh cấm sử dụng vũ khí tầm xa của Ukraine.

Khi được hỏi liệu Mỹ có dỡ bỏ các hạn chế đối với Ukraine về việc sử dụng vũ khí tầm xa trong cuộc xung đột với Nga hay không, ông trả lời rằng chính quyền của ông đang “đang xem xét”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời phóng viên ở Nhà Trắng ngày 10/9/2024. Nguồn: Reuters

Mỹ và các đồng minh đã cung cấp vũ khí cho Ukraine, nhưng với những hạn chế về cách thức và thời điểm sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu quân sự bên trong nước Nga. Những nước này lo ngại các cuộc tấn công như vậy có thể thúc đẩy sự trả đũa của Nga, kéo các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào cuộc chiến hoặc kích động xung đột hạt nhân.

Tuần trước, hãng tin Reuters dẫn lời ba quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Mỹ đã gần đạt được thỏa thuận cung cấp cho Ukraine một số loại tên lửa tầm xa, trong đó có tên lửa hành trình JASSM tầm bắn 370 km. Tuy nhiên, Kiev sẽ phải đợi vài tháng vì Mỹ đang giải quyết các vấn đề kỹ thuật trước khi chuyển bất cứ lô hàng nào. Theo các quan chức này, tên lửa JASSM sẽ thay đổi đáng kể cục diện chiến trường, khi đưa nhiều vùng lãnh thổ của Nga vào tầm bắn của loại đạn dẫn đường chính xác có hỏa lực mạnh hơn.

Những động thái trên diễn ra trong bối cảnh phương Tây cáo buộc Iran cấp tên lửa đạn đạo Fath-360 cho Nga, bất chấp cảnh báo của Mỹ và các đồng minh. Chính phủ Pháp, Đức và Anh đã ra tuyên bố chung, chỉ trích động thái của Iran "đe dọa trực tiếp đến an ninh châu Âu". Fath-360, hay còn được gọi là BM-120, là tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn dẫn đường bằng vệ tinh của Iran. Tuy nhiên, cả Nga và Iran đều phủ nhận thông tin liên quan đến việc cung cấp tên lửa Fath-360. Ngược lại, Moscow cảnh báo, phương Tây gánh hậu quả nếu nới lỏng các hạn chế đối với vũ khí viện trợ ở Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ hai tháng sau vụ bị ám sát hụt tại cuộc vận động tranh cử ở bang Pennsylvania, Mỹ, cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, lại một lần nữa thoát nạn trước một âm mưu ám toán nhằm vào mình. Trước hai vụ ám sát ứng cử viên Tổng thống bất thành - sự việc chưa từng có tiền lệ trong lịch sử, người dân Mỹ đang hoài nghi về khả năng bảo vệ những nhân vật quan trọng của lực lượng mật vụ nước này.

Ngân hàng Trung ương Nga vừa gửi đề nghị đến Bộ Tài chính nước này, yêu cầu từ nay đến ngày 1/7/2025, tất cả các tổ chức tín dụng lớn trong nước phải đảm bảo cho khách hàng khả năng giao dịch với đồng tiền ruble kỹ thuật số.

Cứ mỗi dịp Tết Trung thu, người dân Hong Kong, Trung Quốc, lại thực hiện tục múa rồng lửa để ngăn chặn điều không may mắn ảnh hưởng đến ngôi làng của họ.

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị mất tích do ảnh hưởng của bão Boris khiến mực nước nhiều con sông ở Trung Âu dâng cao, gây lũ lụt trên diện rộng tại khu vực này.

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) ngày 16/9 đánh giá đợt lũ lụt ở miền Bắc Thái Lan là nghiêm trọng nhất trong 80 năm qua.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tới thăm Kazakhstan và có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà - ông Kassym-Jomart Tokayev tại thủ đô Astana. Đây là lần đầu tiên sau 14 năm, một nhà lãnh đạo Đức có chuyến thăm tới Kazakhstan.