Chiến sự Nga - Ukraine ngày 12/10: Nga bao vây Ukraine ở Kursk

Nga tiếp tục bao vây các vị trí đóng quân của Ukraine ở Kursk sau khi có nguồn tin từ kênh Telegram “Mash” cho biết Moscow đã bắt đầu giai đoạn 2 của cuộc phản công tại đây.

Nga tiến vào giai đoạn 2 của đợt phản công, bao vây Kiev ở Kursk

Theo các nhà quan sát quân sự Nga, lực lượng Moscow được cho là đã chiếm lại tất cả các vị trí theo hướng Veseloye, ngoại trừ làng Novyi Put.

Các nguồn tin từ chiến trường cho thấy quân đội Ukraine đang bị bao vây ở Olgovka, trong khi nhiều video trên Telegram cũng cho thấy Nga thu giữ nhiều phương tiện chiến trường của Kiev theo hướng Korenevo. Hai tình huống bao vây khác cũng được báo cáo đã diễn ra ở Tolstiy Lug và Plekhove.

Ukraine có nguy cơ bị 5 vạn quân Nga đánh bật khỏi Kursk

Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Oleksandr Syrsky cho biết, Nga đã triển khai 50.000 binh sỹ từ các hướng khác nhau tới khu vực Kursk. Đây được cho là mối đe dọa lớn đối với Ukraine.

Quân đội Ukraine vẫn duy trì vị trí của họ trên lãnh thổ Nga trong hơn hai tháng. Tuy nhiên, theo đánh giá của Kênh Deepstate có liên hệ với Tổng cục Tình báo quốc phòng Ukraine (GUR), lực lượng Nga đã đạt được một số thành công ở sườn trái của mặt trận. Điều này có thể cản trở sự các bước tiến xa hơn của Ukraine trong khu vực này, đặc biệt là xung quanh làng Novoyvanivka, nơi Nga đang cố gắng củng cố vị trí của họ và chuẩn bị cho các hoạt động tấn công tiếp theo.

Ukraine mất hơn 400 quân nhân và 18 thiết bị tại khu vực Kursk

“Các lực lượng vũ trang Ukraine đã mất tới 400 quân, 18 xe bọc thép, bao gồm 6 xe tăng, 2 xe chiến đấu bộ binh và 10 xe chiến đấu bọc thép, cũng như 4 hệ thống pháo binh, trong ngày qua”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/10 cho biết.

Ngoài ra, lực lượng Nga đã phá hủy hai bệ phóng tên lửa HIMARS và Vampire, 4 súng cối, một hệ thống tác chiến điện tử và 14 xe cơ giới của Ukraine.

Cũng trong ngày, lực lượng Nga đã đẩy lùi năm cuộc phản công của Ukraine gần Lyubimovka, Tolsty Lug và Novoivanovka ở Vùng Kursk. Lực lượng vũ trang Nga tiếp tục các chiến dịch tiêu diệt lực đối phương ở Vùng Kursk.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các đơn vị của Nhóm chiến đấu phía Bắc đã tiếp tục các hoạt động tấn công trong ngày qua. Ngoài ra, máy bay quân đội Nga đã tấn công quân đội Ukraine gần 18 khu định cư ở Vùng Kursk và 13 khu định cư ở Vùng Sumy. Bảy quân nhân Ukraine đã đầu hàng lực lượng Nga.

Nga phá hủy hai xe tăng Ukraine ở Khu vực Sumy bằng đạn pháo Lancet

Lực lượng Nga đã phá hủy 2 xe tăng Ukraine ở Khu vực Sumy bằng đạn pháo Lancet, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố. Bộ này cũng công bố đoạn phim cho thấy cảnh phá hủy các xe tăng.

“Các thành viên của Nhóm chiến đấu phía Bắc đã phát hiện ra vị trí ngụy trang của hai xe tăng Ukraine trong một khu vực rừng rậm bằng máy bay không người lái trong một hoạt động trinh sát ở Khu vực Sumy. Sau khi đánh giá dữ liệu, một quyết định đã được đưa ra là nổ súng vào xe tăng địch. Đạn pháo Lancet đã bắn trúng trực tiếp vào mục tiêu, phá hủy xe tăng Ukraine, điều này đã được xác nhận bằng đoạn phim kiểm soát mục tiêu theo thời gian thực”, tuyên bố cho biết.

Nga tấn công các cơ sở năng lượng quan trọng của Ukraine

Máy bay chiến thuật, máy bay không người lái tấn công, lực lượng tên lửa và các đơn vị pháo binh của Nga đã tấn công các cơ sở hạ tầng năng lượng hỗ trợ hoạt động của ngành công nghiệp quốc phòng, cũng như quân đội và thiết bị của Ukraine tại 146 khu vực, Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/10 cho biết trong một tuyên bố.

Ngoài ra, phòng không Nga đã bắn hạ 11 tên lửa HIMARS và 125 máy bay không người lái của Ukraine trong ngày qua.

Tổng cộng 646 máy bay, 283 trực thăng, 33.544 máy bay không người lái, 582 hệ thống tên lửa, 18.611 xe tăng và các xe chiến đấu bọc thép khác, 1.470 bệ phóng tên lửa nhiều nòng và 16.048 bệ pháo dã chiến và súng cối, cũng như 27.197 xe cơ giới quân sự đặc biệt đã bị phá hủy kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Ukraine tấn công Belgorod khiến 2 người thiệt mạng, 12 người bị thương

Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov ngày 12/10 cho biết, lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công 40 thị trấn và làng mạc ở Khu vực Belgorod biên giới của Nga trong ngày qua, khiến hai dân thường thiệt mạng và 12 người khác bị thương.

“Tại Quận Belgorodsky, 25 quả đạn pháo và 22 máy bay không người lái đã được phóng vào các khu định cư Dubovoye, Malinovka, Politotdelsky, Oktyabrsky, Razumnoye, Blizhneye, Vesyolaya Lopan, Golovino, Dolbino, Zhuravlyovka, Krasnoye, Krasny Khutor, Otradnoye, Petrovka, Saltykovo, Tavrovo, Ustinka và Tserkovny Khutor; 13 trong số chúng đã bị phòng không bắn hạ. Một người đàn ông bị thương trong một cuộc pháo kích vào làng Yasnye Zori đã tử vong tại bệnh viện. Ba dân thường bị thương vào sáng nay”, ông Gladkov viết trên Telegram, đồng thời cho biết thêm rằng bảy ngôi nhà và ba chiếc ô tô đã bị hư hại.

Ngoài ra, 9 dân thường khác bị thương trong các cuộc tấn công vào Quận đô thị Shebekinsky; một trong số họ đã tử vong tại bệnh viện vào sáng ngày 12/10. 8 quả đạn pháo và 15 máy bay không người lái đã được phóng vào thị trấn Shebekino và 5 khu định cư gần đó. Theo thống đốc, 6 tòa nhà chung cư, 7 ngôi nhà riêng, 27 ô tô, một đường ống dẫn khí và một đường dây điện đã bị hư hại.

30 máy bay không người lái đã tấn công các quận Volokonvsky, Krasnoyaruzhsky và Borisovsky và Quận đô thị Graivoronsky. “Tại Quận Borisovsky, một cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc đã bị hư hại. Tại Quận Volokonvsky, 3 ngôi nhà, 2 ô tô và một xe bán tải đã bị hư hại. Hai tòa nhà dân cư đã bị phá hủy tại khu định cư Bezymeno ở Quận đô thị Graivoronsky. Tại Quận Krasnoyaruzhsky, một tòa nhà phi dân cư và một tòa nhà hành chính đã bị hư hại”, thống đốc khu vực nêu rõ.

Ông Gladkov cũng cho biết thêm, 20 máy bay không người lái khác đã cố gắng tấn công vào Quận Valuisky, Quận Prokhorovsky và thành phố Belgorod nhưng đã bị phòng không bắn hạ, không gây thương vong hay thiệt hại.

Quân đội Nga hoàn thành việc tái thiết tường cầu cảng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borei

Chỉ huy lực lượng tàu ngầm của Hạm đội Phương Bắc, Phó Đô đốc Anatoly Kovalenko đã báo cáo với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Belousov tại căn cứ của tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Borei và Borei-A rằng việc tái thiết tường cầu cảng đã hoàn tất, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Bộ này cũng lưu ý rằng người đứng đầu quốc phòng Nga đã kiểm tra các cơ sở hạ tầng xã hội và quân sự của Hạm đội Phương Bắc.

“Tư lệnh lực lượng tàu ngầm của Hạm đội phương Bắc Nga, Phó Đô đốc Anatoly Kovalenko đã báo cáo với Bộ trưởng Quốc phòng Nga tại căn cứ của tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Borei và Borei-A rằng việc tái thiết quy mô lớn một bức tường cầu cảng cho tàu ngầm hạt nhân Dự án 955 đã hoàn tất. Các cơ sở hạ tầng được nâng cấp có khả năng cung cấp cho tàu ngầm nguồn năng lượng, thông tin liên lạc, không khí và nước cần thiết, giúp giảm đáng kể tình trạng hao mòn các bộ phận của tàu trong thời gian tàu neo đậu ở căn cứ”, tuyên bố nêu rõ.

Pokrovsk sụp đổ sẽ giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế Ukraine

Theo Tạp chí Foreign Policy, nền kinh tế Ukraine sẽ phải chịu một đòn giáng mạnh nếu để mất quyền kiểm soát thành phố Pokrovsk (Nga gọi là Krasnoarmiisk) thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Theo phương tiện truyền thông, cuộc tấn công của Nga vào khu vực này “đe dọa cuối cùng sẽ khiến Pokrovsk thất thủ - và điều đó mang lại cả rủi ro về quân sự và kinh tế”.

“Thành phố này là nguồn cung cấp hầu hết than được sử dụng cho ngành công nghiệp thép và sắt của đất nước, từng là xương sống của nền kinh tế Ukraine và vẫn là ngành lớn thứ hai, mặc dù sản lượng đã giảm xuống còn chưa đến một phần ba so với mức trước chiến tranh”, tờ Foreign Policy nhận định.

“Nếu không có các nhà máy thép, nền kinh tế Ukraine sẽ chết. Đây là một phần rất, rất quan trọng của nền kinh tế”, ông Stanislav Zinchenko, giám đốc điều hành của GMK Center, một công ty tư vấn công nghiệp có trụ sở tại Ukraine, cho biết.

“Một ngành công nghiệp thép lành mạnh cũng đóng góp một phần lớn vào nguồn thuế của Ukraine, giúp tài trợ cho một nền kinh tế đang hoạt động cầm chừng những ngày này”, theo Foreign Policy.

Trước đó, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận rằng tình hình trong khu vực vẫn căng thẳng.

Sự tham gia của NATO vào xung đột Ukraine có thể dẫn đến leo thang hạt nhân

Sự tham gia ngày càng tăng của NATO vào cuộc xung đột Ukraine có thể gây ra phản ứng hạt nhân từ Nga, bà Sahra Wagenknecht, một thành viên quốc hội Đức và là lãnh đạo của đảng Liên minh - Lý trí và Công lý Sahra Wagenknecht (BSW), cho biết.

“Nếu NATO trở thành một bên trong cuộc xung đột ở Ukraine, điều đó sẽ dẫn tới khả năng Nga thực hiện một cuộc tấn công vào các cơ sở quân sự trên lãnh thổ NATO”, bà nói trong một cuộc phỏng vấn với tập đoàn truyền thông Funke. “Sau đó, cuộc xung đột sẽ sớm leo thang thành cuộc đối đầu hạt nhân vì đây là lĩnh vực duy nhất mà Nga ngang hàng với NATO”, bà lập luận. “Đây là lý do tại sao việc chúng ta để mình bị kéo sâu hơn vào cuộc xung đột lại trở nên vô cùng nguy hiểm”, lãnh đạo BSW nói thêm.

“Người Nga liên tục gửi thông điệp rằng họ không muốn thấy quân đội Mỹ ở gần biên giới của họ. Đặc biệt, nhiều chính trị gia phương Tây chỉ ra rằng việc Ukraine gia nhập các cấu trúc quân sự của NATO sẽ dẫn đến chiến tranh”, bà lưu ý. Theo Wagenknecht, 4.000 quân nhân NATO đã có mặt tại Ukraine trước khi xung đột leo thang; “12 căn cứ của CIA được đặt dọc theo biên giới Nga và các cuộc tập trận chung đang diễn ra ở Biển Đen”. “Ukraine đang nhanh chóng bị kéo vào vùng ảnh hưởng quân sự của Mỹ”, chính trị gia này nhấn mạnh. Theo quan điểm của bà, đây chính xác là lý do tại sao Nga bắt đầu thực hiện một số biện pháp nhất định “trước khi quá muộn”./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cuộc thi Vô địch Bí ngô Thế giới lần thứ 51 đã diễn ra tại Mỹ với chiến thắng thuộc về quả bí ngô nặng tới 1.121 kg của một giáo viên dạy làm vườn ở bang Minnesota.

Bộ trưởng Ngoại giao Peter Szijjarto cho biết, Hungary và công ty khí đốt nhà nước Gazprom của Nga đang đàm phán về việc mua thêm khí đốt vào năm 2025.

Chủ tịch Duma Quốc gia (tức Hạ viện Nga) - ông Vyacheslav Volodin tuyên bố, Hạ viện Nga sẽ ưu tiên xem xét phê chuẩn hiệp ước đối tác toàn diện và chiến lược giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Bất chấp việc phải hứng chịu nhiều tổn thất nặng nề từ các chiến dịch tấn công bằng cả không quân, pháo binh và bộ binh của Israel, phong trào Hezbollah ở Liban khẳng định, nhóm này vẫn có đủ khả năng giáng trả lực lượng đối địch, nhấn mạnh rằng ngừng bắn là giải pháp duy nhất cho cuộc xung đột hiện nay.

Bang Georgia, Mỹ ngày 15/10 đã bắt đầu bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống. Đây là một trong số bảy bang chiến trường có thể quyết định cục diện bầu cử Mỹ.

Hoàng Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman đã tới thăm Ai Cập và có cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi tại thủ đô Cairo. Tại đây, hai nhà lãnh đạo đã kêu gọi ngừng bắn tại Gaza và Liban, cũng như giải quyết các cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng trầm trọng ở khu vực.