Chiến sự Nga-Ukraine ngày 24/9

Trong 24 giờ qua, Kiev đã mất hơn 360 binh sĩ trong các trận chiến ở Vùng Kursk. Lực lượng Nga đã tấn công một cơ sở sản xuất động cơ tuabin khí cho máy bay chiến đấu của Ukraine.

Nga tấn công cơ sở Ukraine sản xuất động cơ tua-bin khí cho máy bay chiến đấu

Nhóm Trung tâm của Nga tiếp tục tiến sâu hơn vào tuyến phòng thủ của Ukraine, đánh vào 12 lữ đoàn Ukraina gần Dzerzhinsk, Nelepovka, Rozovka, Krasnoarmeysk, Dimitrov, Grodovka, Ukrainsk, Gornyak và Kurakhovka của Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Trong bản tin của mình, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng Nga đã tấn công một cơ sở sản xuất động cơ tuabin khí cho máy bay chiến đấu của Ukraine.

Tuyên bố nêu rõ:

“Hàng không chiến thuật-chiến dịch, máy bay không người lái, lực lượng tên lửa và pháo binh của các nhóm quân thuộc Lực lượng vũ trang Liên bang Nga đã tấn công một doanh nghiệp thuộc tổ hợp công nghiệp-quốc phòng Ukraine, nơi sản xuất và bảo dưỡng động cơ tua-bin khí hàng không cho máy bay chiến đấu của Lực lượng Vũ trang Ukraine”.

Cuộc tấn công còn nhằm vào các cơ sở công nghiệp năng lượng hỗ trợ hoạt động của hàng không Ukraine, cơ sở hạ tầng của một sân bay quân sự, hai xưởng sản xuất, một điểm lắp ráp máy bay không người lái và một nhà kho chứa nhiên liệu và dầu nhờn. Nơi tập trung nhân lực và trang thiết bị quân sự của Ukraine bị tấn công ở 149 khu vực.

Trong ngày, hệ thống phòng không Nga phá hủy 3 tên lửa HIMARS và 2 tên lửa chống radar HARM do Mỹ sản xuất, 63 máy bay không người lái.

Đầu ngày, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn phim về hoạt động chiến đấu của phi đội điều khiển máy bay không người lái tấn công FPV thuộc Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 58 của nhóm lực lượng Dnepr, phá hủy điểm triển khai tạm thời (TDP) của Lực lượng vũ trang Ukraine theo hướng Orekhovsky ở vùng Zaporozhye. Điểm triển khai tạm thời được đặt trong một tòa nhà bỏ hoang. Tại đây, Ukraine đã lắp đặt hệ thống liên lạc vệ tinh và vô tuyến. Quân đội Nga đã theo dõi chuyển động của Lực lượng vũ trang Ukraine và tấn công vào các vị trí ẩn nấp của họ.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba đã công bố đoạn video ghi lại cảnh một cuộc không kích bằng bom ODAB-1500 vào một điểm triển khai tạm thời của Ukraine gần thị trấn Kupyansk ở vùng Kharkov. Loại đạn nhiệt áp, thường được gọi là 'bom chân không', đã bắn trúng một tòa nhà làm nơi ở của lực lượng Ukraine. Đoạn phim từ máy bay không người lái giám sát do quân đội công bố cho thấy tòa nhà nằm ở một khu nông nghiệp hẻo lánh đã bị phá hủy hoàn toàn trong vụ nổ lớn. Theo ước tính của Bộ Quốc phòng Nga, có tới 40 "chiến binh Ukraine" bị tiêu diệt và 5 xe quân sự đã bị phá hủy trong cuộc tấn công.

Như vậy, tổng cộng trong các hoạt động quân sự ở khu vực Kursk, lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn 16.700 quân nhân, 127 xe tăng, 61 xe chiến đấu bộ binh, 95 xe bọc thép chở quân, 809 xe chiến đấu bọc thép, 508 xe ô tô

Lệnh sơ tán bắt buộc khỏi 15 ngôi làng ở vùng Kharkov

Hội đồng làng Borovsky đưa tin rằng lệnh sơ tán bắt buộc đã được ban bố đối với 15 ngôi làng ở vùng Kharkov do tình hình an ninh ngày càng xấu đi. Đây là 15 ngôi làng gần tiền tuyến nhất. Thông báo nêu rõ:

“Trước tình trạng pháo kích liên tục, để bảo toàn tính mạng và sức khỏe của người dân, chính quyền quân sự làng Borovsk nhấn mạnh sự cần thiết phải sơ tán dân thường khỏi những khu định cư này càng sớm càng tốt”.

Chính quyền Ukraine thường xuyên thông báo các cuộc sơ tán bắt buộc ở các khu vực khác nhau. Đặc biệt, trẻ em và người già đã được đưa từ Avdeevka đến Cộng hòa Nhân dân Donetsk, nhưng một số cư dân nhất quyết không chịu rời đi. Ngoài ra, người dân ở khu vực Kharkov của Ukraine đang được sơ tán khẩn cấp; gần như tất cả cư dân đã rời khỏi một số khu vực.

Máy bay không người lái MALE của Nga đã bất ngờ quay trở lại chiến trường Kursk

Trong vài tuần qua, các máy bay không người lái MALE của Nga đã bất ngờ quay trở lại chiến trường Kursk, được triển khai chống lại lực lượng Ukraina chiếm khu vực này hồi đầu tháng 8. Các máy bay không người lái MALE đã được cả hai bên tích cực sử dụng ngay từ đầu trong cuộc xung đột, tuy nhiên chúng đã mất đi tính hiệu quả khi cả Kiev và Moscow đều cung cấp lực lượng phòng không hạng nặng và cảnh báo sớm cho quân đội của họ. Tuy nhiên, cho đến nay, tính chất cơ động của chiến tranh ở vùng Kursk, cũng như việc Ukraine thiếu năng lực phòng không đã cho phép các máy bay không người lái hoạt động trở lại.

Lực lượng vũ trang Ukraine luân chuyển quân ở khu vực Kursk.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự-Chính trị của Lực lượng vũ trang Nga, Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Akhmat, Thiếu tướng Apty Alaudinov nói với Hãng thông tấn TASS:

"Hôm nay có một cuộc luân chuyển ở khu vực của chúng tôi. Họ [lực lượng vũ trang Ukraine] đã rút các đơn vị thực tế đã bị đánh bại. Họ đã phải chịu tổn thất rất nặng nề. Và họ đã đưa vào một số đơn vị mới để bổ sung. Vâng, tôi nghĩ rằng trong tương lai gần, chúng tôi cũng sẽ sớm đánh bại hoàn toàn họ".

Ông chỉ rõ rằng các đơn vị lực lượng đặc nhiệm Akhmat đã phá hủy hai điểm điều khiển máy bay không người lái, một chiếc ô tô, một khẩu súng cối và một xe bán tải có lính dù trong ngày qua. Quân đội Nga đã đẩy lùi hai cuộc phản công theo hai hướng của khu vực Kursk. Quân đội vũ trang Nga cũng đã đẩy lùi năm mũi tấn công của quân đội Ukraine nhằm chọc thủng biên giới Nga ở khu vực Kursk, tiêu diệt tới 40 binh sĩ Ukraine và một xe tăng.

Nga xuyên thủng tuyến phòng thủ Ukraine ở thành trì Vuhledar

Các lực lượng Nga được cho là đã đột kích thành công vào Vuhledar - thành trì kiên cố từng trụ vững trước nhiều đợt tấn công của Nga kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine vào năm 2022. Yuri Podolyaka, blogger quân sự Ukraine nhưng có quan điểm thân Nga hôm nay cho biết các đơn vị Nga đã tiến vào Vuhledar và giao tranh trong đô thị bắt đầu diễn ra. Nhiều nguồn tin của Nga cũng xác nhận diễn biến mang tính đột phá này. Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ truyền thông Nga cho biết các đơn vị xung kích của Nga đã xâm nhập vào Vuhledar thành công sau những cuộc giao tranh ở phía đông.

Vuhledar là thành phố nằm trên đỉnh đồi ở vùng Donetsk, nơi được ví như pháo đài vì đã đẩy lùi hàng loạt cuộc tiến công của Nga kể từ năm 2022. Các chuyên gia quân sự trước đây nhận định Vuhledar là nơi "dễ thủ, khó công", tương tự như thành phố Chasiv Yar. Nhưng điểm khác biệt nằm ở chỗ nếu các lực lượng Nga xâm nhập thành phố thành công thì rất khó để Ukraine có thể đảo ngược tình hình. Một số video xuất hiện trên mạng xã hội hôm 24/9 quay cảnh Vuhledar bị Nga pháo kích dữ dội. Theo Reuters, các lực lượng Nga đang tiến công với tốc độ có thể được coi là nhanh nhất trong 2,5 năm qua ở miền đông Ukraine, bất chấp việc Ukraine mở cuộc tấn công vùng Kursk vào tháng 8.

Tổng thống Ukraine gặp các doanh nghiệp Mỹ.

Tổng thống Zelensky: Xung đột Nga-Ukraine đang gần đến hồi kết

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine đang “tiến gần đến hồi kết” của xung đột với Nga. Phát biểu trên được nhà lãnh đạo Ukraine đưa ra trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ để tham dự các phiên họp tại Đại hội đồng Liên hợp quốc và kêu gọi các đối tác giúp đạt được “chiến thắng chung cho một nền hòa bình công bằng”. Trong một phát biểu, Tổng thống Volodymyr Zelensky thúc giục Mỹ và các đối tác phương Tây khác tiếp tục hỗ trợ Ukraine.Theo ông Zelensky, chỉ khi ở vị thế mạnh mẽ, Ukraine mới có thể thúc đẩy Nga chấm dứt chiến sự.

Washington và các đồng minh đã cung cấp chương trình viện trợ trị giá hàng tỷ USD cho Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, đồng thời áp đặt một số vòng trừng phạt đối với Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang có chuyến thăm Mỹ và dự kiến sẽ gặp Tổng thống Joe Biden vào ngày 26/9. Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng khu vực vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, với các cuộc tấn công quân sự tầm xa, vấn đề hỗ trợ tài chính cho Ukraine và tình hình chính trị sau cuộc bầu cử Mỹ là những vấn đề chính dự kiến sẽ được thảo luận.

Tuy nhiên, các chuyên gia Nga cho rằng chuyến thăm lần này khó có thể mang lại những thay đổi lớn cho Ukraine, đặc biệt trong bối cảnh chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ đang diễn ra và những toan tính cẩn trọng của chính quyền Biden.

Anh cảnh báo xung đột Ukraine sẽ kéo dài thêm 2 năm

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Lammy cảnh báo những thách thức của cuộc khủng hoảng Ukraine có khả năng sẽ trở nên “sâu đậm và khắc nghiệt hơn” trong những năm tới, đồng thời dự đoán cuộc chiến giữa Nga và Ukraine có khả năng sẽ kéo dài ít nhất hai năm nữa.

Phát biểu tại một hội nghị của Công đảng ở Liverpool, Bộ trưởng David Lammy nhấn mạnh cam kết của Anh trong việc hỗ trợ Kiev và lưu ý London sẽ cung cấp cho Ukraine 3 tỷ bảng Anh (tương đương 3,99 tỷ USD) viện trợ quân sự hàng năm. Bộ trưởng Lammy cảnh báo xung đột ở Ukraine có thể kéo dài đến “cuối năm 2025 hoặc sang năm 2026”, hay thậm chí còn xa hơn nữa.

Những phát biểu của Ngoại trưởng Anh được đưa ra sau khi Anh và Mỹ đã không đạt được thống nhất trong việc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công tầm xa vào lãnh thổ của Nga. Nga đã cảnh báo một động thái như vậy sẽ khiến các nước NATO trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột và phải đối mặt với phản ứng thích hợp từ Nga.

hinh anh tac gia

hienthao.nguyen@daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một nhóm chiến hạm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga và Hải quân Trung Quốc đã tiến vào Biển Okhotsk ở phía Tây Thái Bình Dương trong khuôn khổ các cuộc tập trận hải quân chung.

Ngành công nghiệp nội thất của Trung Quốc đang liên tục chuyển mình, với những sản phẩm cao cấp, thông minh và thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Một công ty ở California đang nghiên cứu những phương pháp khác để trồng ca cao hoặc phát triển các chất thay thế ca cao trước tình trạng biến đổi khí hậu đang gây áp lực lên các khu vực trồng loài cây này.

Các mẫu vật ở phía xa của Mặt Trăng, được Thường Nga-6 của Trung Quốc mang về vào cuối tháng 6, sẽ sớm được cung cấp cho các ứng dụng nghiên cứu.

Ngày 24/9, Singapore đã đưa vào hoạt động hai tàu ngầm tiên tiến mới, một phần trong nỗ lực của Singapore nhằm bảo vệ các tuyến đường hàng hải.

Bệnh viện Đại học Rafik Hariri tại thủ đô Beirut của Liban vừa thông báo về việc mở các khoa mới được thiết kế riêng cho những bệnh nhân bị thương trong xung đột.