Chiến sự Nga-Ukraine ngày 3/9: Ukraine mất 9.300 quân ở Kursk

Hãng thông tấn Nga TASS trích dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga đưa tin: Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất tới 400 người và 12 xe bọc thép trong ngày qua tại Khu vực Kursk. Tổng số quân Ukraine thiệt mạng kể từ khi giao tranh bắt đầu ở khu vực này là hơn 9.300. Không quân Nga đã tấn công lực lượng dự bị của Ukraine tại 15 địa phương ở Khu vực Sumy trong ngày.

Cuộc không kích của Nga vào trường quân sự Poltova

TASS đưa tin: các lực lượng vũ trang Nga đã không kích một trường cao đẳng quân sự ở Poltava. Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố rằng 41 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích và hơn 180 người bị thương. Trong khi đó, cựu nghị sỹ Igor Mosiychuk (được đưa vào danh sách những kẻ khủng bố và cực đoan ở Nga) tuyên bố rằng hàng chục quân nhân Ukraine đã thiệt mạng và khoảng 600 người bị thương.

"Chính quyền thao túng khi nói rằng cuộc không kích đã tấn công 'một cơ sở giáo dục và một bệnh viện'. Họ nói dối về số người chết, họ nói dối về mọi thứ, vì họ sợ. Họ sợ rằng họ sẽ phải chịu trách nhiệm", ông Igor Mosiychuk viết trên kênh Telegram của mình.

Nghị sỹ Artyom Dmitruk cho rằng bộ chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine đã không ra lệnh cho quân nhân xuống tầng hầm trong thời gian cảnh báo không kích, khiến hầu hết quân nhân thiệt mạng.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố rằng 41 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích và hơn 180 người bị thương.

Ba bộ trưởng Ukraine từ chức

Chủ tịch Quốc hội Ruslan Stefanchuk cho biết các nhà lập pháp sẽ xem xét các yêu cầu từ chức của Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Oleksandr Kamyshin, Bộ trưởng Tư pháp Denys Maliuska và Bộ trưởng Môi trường Ruslan Strilets.

"Tôi sẽ tiếp tục làm việc trong lĩnh vực quốc phòng nhưng ở một vai trò khác", ông Kamyshin viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram, xác nhận việc ông từ chức.

Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Oleksandr Kamyshin

Ông Kamyshin, 40 tuổi, được bổ nhiệm vào tháng 3 năm 2023 và đã đi đầu trong nỗ lực của Ukraine nhằm tăng cường sản xuất mọi mặt hàng quốc phòng, từ máy bay không người lái tấn công đến tên lửa tầm xa, đáp ứng nhu cầu của lực lượng của Kiev trong cuộc xung đột với Nga. Ông đã tạo dựng hình ảnh là một nhà quản lý thời chiến hiệu quả điều hành tuyến đường sắt quốc gia, một tuyến đường hậu cần huyết mạch phục vụ cho cả mục đích dân sự và quân sự. Từ đầu mùa hè, các nhà lập pháp và nhà phân tích chính trị đã dự đoán chính phủ sẽ có những thay đổi lớn.

Hãng thông tấn Nga TASS trích dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga đưa tin: Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất tới 400 người và 12 xe bọc thép trong ngày qua tại Khu vực Kursk. Tổng số quân Ukraine thiệt mạng kể từ khi giao tranh bắt đầu ở khu vực này là hơn 9.300. Không quân Nga đã tấn công lực lượng dự bị của Ukraine tại 15 địa phương ở Khu vực Sumy trong ngày.

Các đơn vị của nhóm tác chiến phía Bắc, được không quân và pháo binh hỗ trợ, đã đẩy lùi năm cuộc tấn công của các nhóm tác chiến Ukraine về phía Borki, Maryevka, Kamyshevka và Cherkasskoye Porechnoye.

Quân đội Nga đã ngăn chặn các nỗ lực tấn công Komarovka, Korenevo và Olgovka của Ukraine.

Máy bay phản lực của Nga đã tấn công lực lượng dự bị của Ukraine tại 15 khu định cư của Khu vực Sumy.

Tổn thất của Ukraine

Bản tin của Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng Nga đã bắn hạ một máy bay chiến đấu MiG-29 của Không quân Ukraine và 37 máy bay không người lái trong ngày qua.

Kể từ khi xâm nhập vào Vùng Kursk, Ukraine đã mất tổng cộng hơn 9.300 quân nhân, 80 xe tăng, 38 xe chiến đấu bộ binh, 70 xe bọc thép chở quân, 561 xe chiến đấu bọc thép, 68 khẩu pháo, 20 bệ phóng tên lửa đa nòng, bao gồm sáu HIMARS và hai MLRS do Mỹ sản xuất, tám bệ phóng tên lửa phòng không, hai xe vận chuyển và nạp đạn, 17 trạm tác chiến điện tử, bảy radar phản pháo, hai radar phòng không, tám thiết bị kỹ thuật, bao gồm hai xe phá hủy kỹ thuật và một đơn vị rà phá bom mìn UR-77.

Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn phim ghi lại xác một số xe bọc thép chở quân của Ukraine ở khu vực Kursk. Đoạn phim cho thấy những chiếc xe bị cháy rụi cùng một số thi thể trên mặt đất. Bộ này tuyên bố rằng Lữ đoàn Bộ binh Hải quân Cận vệ Độc lập số 810 của Hạm đội Biển Đen thuộc Nhóm quân phía Bắc đang thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu để đẩy lùi lực lượng Ukraine ra khỏi khu vực. Bộ này cho biết thêm rằng "lính thủy đánh bộ đã phục kích thành công đoàn xe AFU đang xông tới, đánh bại và hoàn toàn ngăn chặn bước tiến của đối phương trong khu vực này".

Thứ sáu tuần trước, Tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, Oleksandr Syrskyi, đã thông báo rằng quân đội của ông đã tiến được 2km trong khu vực Kursk. Lực lượng Ukraine đã phát động một cuộc tấn công vào khu vực Kursk vào ngày 6 tháng 8, sau đó Nga tiến hành một chiến dịch chống khủng bố ở Kursk, Belgorod và Bryansk vào ngày 9 tháng 8. Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi cuộc tấn công của Kiev là một 'hành động khiêu khích quy mô lớn', trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố mục đích là để đảm bảo 'an ninh' cho đất nước. Các đồng minh phương Tây của Kiev vẫn bất đồng về việc sử dụng vũ khí của họ trong cuộc tấn công đang diễn ra vào lãnh thổ Nga.

Viện trợ cho cư dân sơ tán

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã đoàn tụ hơn 520 gia đình đã được sơ tán khỏi Khu vực Kursk. Hơn 10.000 người từ Khu vực Kursk đang ở trong 200 trung tâm lưu trú tạm thời trên 31 khu vực của Nga. Những người được đưa vào các trung tâm lưu trú tạm thời được cung cấp mọi thứ nhu yếu phẩm.

Chính quyền đã phân bổ hơn 21 triệu rúp (237.500 đô la) cho cư dân của các khu vực biên giới bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công lớn.

Nhà máy điện hạt nhân Kursk

Tổng giám đốc Tập đoàn Nhà nước Rosatom Alexey Likhachev cho biết: Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Rafael Grossi lo ngại về tình hình xung quanh nhà máy điện hạt nhân Kursk, ông biết rất rõ mối đe dọa chính đối với nhà máy điện hạt nhân đến từ đâu. Nhà máy điện hạt nhân Kursk đang hoạt động bình thường.

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Rafael Grossi

Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev vào thứ Ba (ngày 3 tháng 9) trước chuyến thăm tiếp theo tới nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát. Ông Grossi đã thảo luận về nhà máy Kursk với Tổng thống Ukraine Zelensky nhưng ông không đưa ra bất kỳ yêu cầu cụ thể nào. Ông một lần nữa mô tả tình hình tại nhà máy Zaporizhzhia là "rất mong manh" và nhấn mạnh rằng tình trạng mất điện thường xuyên có thể gây ra thảm họa.

 

hinh anh tac gia

hienthao.nguyen@daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga mới thông báo đã bắn rơi ba máy bay tiêm kích của Ukraine trong vòng 24 giờ đồng hồ trước đó, bao gồm hai chiếc Su-27 và một chiếc MiG-29.

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.